Đạo diễn Đinh Anh Dũng: “Thời gian này tôi chỉ thèm ngủ”

08/12/2009 09:55 GMT+7

(TNTT>) Gặp đạo diễn Đinh Anh Dũng vào thời gian này thật khó bởi anh đang bù đầu chuẩn bị cho LHP Việt Nam lần thứ 16 (từ ngày 8-12.12) với vai trò tổng đạo diễn chương trình khai mạc và bế mạc. Song, anh vẫn gắng bớt thời gian chia sẻ cùng độc giả.

Khi được mời làm đạo diễn chương trình khai mạc và bế mạc LHPVN lần thứ 16, anh thấy sao và có dự định gì tạo nên sự khác biệt so với các LHP trước?

Có mấy điều tôi muốn làm: Một là coi được, hai là đàng hoàng. Nói như vậy không có nghĩa các LHP trước không coi được và thiếu đàng hoàng! Hai LHP gần đây ở Buôn Ma Thuột và Nam Định, trên internet thấy bị phê bình dữ quá, tôi cũng ngại. Nhưng thật tình tôi muốn tham gia để tạo sự khác biệt. Đó là phải tạo được một LHP chuyên nghiệp hơn.

Theo anh, sự thành công hay thất bại của chương trình khai mạc và bế mạc có góp phần tạo nên sự thành công hay thất bại của cả LHP không?

Không hẳn vậy. Tất nhiên khai mạc và bế mạc là hai “cây đinh” trong LHP, nhưng nó không quyết định toàn bộ thành bại của cả LHP. Những LHP trước bị chê toàn những chuyện “râu ria”! Thế nên khi nhận trách nhiệm này, tôi đã cảnh báo với ban tổ chức rằng: dẫu 90% hoàn hảo, nhưng chỉ cần 10% sơ suất, chúng ta vẫn bị “ngắm nghía”như thường. Mà điều này thật khó, khi cả guồng máy chỉ mới bắt đầu bước một chân vào sự chuyên nghiệp. Nhân đây cũng cho tôi được nói một lời với báo chí: Chúng tôi mang ơn các bạn, nhưng cũng xin các bạn hãy nhìn vào sự cố gắng của chúng tôi mà công bằng hơn khi nhận xét và phê phán…

Với tư cách cá nhân một đạo diễn đã đảm nhiệm nhiều chương trình lớn, anh thấy chương trình khai mạc hay bế mạc cái nào quan trọng hơn? Tại sao?

Mỗi chương trình có một giá trị riêng của nó. Khai mạc là mở hội, là gặp mặt vui vẻ. Còn bế mạc đồng nghĩa với đêm trao giải, dù sao cũng có chút “niềm riêng” khi giải được nhắc tên, mà đời làm sao nói hết được sự công bằng. Thế nên cả hai đêm có hai tính chất khá khác nhau và với tư cách một đạo diễn, cả hai đêm với tôi đều quan trọng.

Cụ thể tới lúc này, anh đã chuẩn bị những gì?

Tôi muốn làm một đêm khai mạc sang trọng và hào hứng, vì thật tình nhiều khi nhìn LHP người ta mà xót cho nghệ sĩ mình quá. Có thể có người cho rằng tôi hơi “hình thức” khi yêu cầu tham dự lễ phải mặc trang phục này nọ, nhưng tôi hỏi bạn, hình thức có cần cho một ngày hội đúng nghĩa không? Và điều này để cho ai nếu không phải là cho chính những nghệ sĩ điện ảnh chúng ta? Đêm bế mạc thì tôi cần sự trang trọng và tôn vinh đúng nghĩa. Điều khó khăn nhất của tôi bây giờ là khung sóng truyền hình quá ngắn (90 phút). Tôi buộc lòng phải cắt bỏ nhiều tiết mục dự định của mình. Biết sao được, vì riêng lễ trao giải đã chiếm đến 80 phút!

Việc thành lập một website riêng cho LHPVN lần này (www.lienhoanphimvietnam.vn) ngoài việc cung cấp thông tin kịp thời cho khán giả quan tâm tới LHP, còn có chức năng nào khác không?

Đầu tiên là cho LHP, vì tôi thấy báo chí kêu ca việc này quá nhiều. Cũng đúng thôi, trong thời đại thông tin, điện ảnh lại là một ngành gắn bó với những kỹ thuật tân tiến nhất mà không có một trang web là thế nào? Bằng mọi giá chúng tôi đã làm được điều này. Nó không phải điều gì ghê gớm cả, tôi biết thế, nhưng bạn hãy hiểu đây là bước đi đầu tiên tập làm người-chuyên-nghiệp! Có thể còn nhiều thiếu sót nhưng tôi nghĩ đây là viên gạch nền móng cần thiết cho sự chuyên nghiệp và sẽ dễ dàng cho những lần sau rất nhiều khi chúng ta có nó.

Xin anh chia sẻ kế hoạch sắp tới của mình.

Sau chương trình này, tôi lại lao vào Duyên Dáng Việt Nam 21. Toàn là những món “khó nuốt”vì có quá nhiều áp lực và thử thách.Nhưng tôi vẫn muốn thử thách chính mình khi còn đủ sức và lực.Thời gian này tôi chỉ thèm ngủ. Được nằm xuống đọc vài trang sách chờ giấc ngủ với tôi lúc này là niềm mơ ước xa xỉ...

Cám ơn anh, chúc cho LHP thành công tốt đẹp.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.