Băng nhóm học trò: Bài 1 - Đánh bạn chỉ vì cái... liếc mắt

06/12/2010 08:23 GMT+7

(TNO) Tại TP.HCM và một số tỉnh thành khác, tình trạng bạo lực học đường đang lan rộng và nổi lên như một vấn nạn nhức nhối trong ngành giáo dục.

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, tình hình bạo lực gần đây có liên quan đến băng nhóm diễn biến khá phức tạp trong trường học.

Trường hợp mới đây nhất là việc học sinh (HS) đánh hội đồng xảy ra tại trường THCS Mạch Kiếm Hùng (P.11, Q.5, TP.HCM).

Nguyên nhân lãng xẹt

Ngày 19.11, Ban giám hiệu nhà trường Mạch Kiếm Hùng vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra đoạn video clip quay cảnh bạo lực của HS trường mình do một phụ huynh cung cấp.

Theo đó, hình ảnh cho thấy vào ngày 3.11, bốn nữ sinh trong lớp 8A5 của trường này đã đánh hội đồng một nữ sinh khác ngay trong lớp học. Thậm chí cả bốn nữ sinh cùng trấn áp cởi đồ của nữ sinh kia rồi dùng điện thoại di động ghi hình lại và tung lên mạng, hoặc bắn bluetooth truyền tay cho bạn bè.

Ngay sau đó, công an phường 11, Q.5 tiến hành khoanh vùng và tìm ra thủ phạm.

“Nguyên nhân chỉ là do những cái… liếc mắt nhau. Vậy mà các em đã kéo nhau ra đánh đập bạn học rồi. Chúng tôi thật sự rất sốc khi xem lại những hình ảnh đó. Tôi nghĩ các em này bắt chước những đoạn phim nữ sinh đánh bạn tung lên mạng gần đây nên đã hành động như thế”, ông Đinh Phan Long, Hiệu trưởng trường THCS Mạch Kiếm Hùng, nói.  


HS đang tự giải quyết mâu thuẫn theo cách nông nổi của mình - Ảnh chụp từ Youtube

Ngay sau sự việc này, trường Mạch Kiếm Hùng lại xảy ra một sự cố HS đánh nhau khác, và theo hiệu trưởng nhà trường, nguyên nhân cũng chỉ tại do… gườm nhau và “nhìn thấy ghét”.   

Lý giải về sự cố đánh nhau chỉ vì nguyên nhân lãng xẹt kể trên, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Long, giảng viên tâm lý học trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM nói: “Theo tôi, do các em thấy thích thú khi gây ảnh hưởng đến người khác, thậm chí là thích được người khác chú ý cũng là nguyên nhân dẫn đến những hành vi bạo lực ngay tại học đường như vậy”

Trong bối cảnh tình trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp, ngày 23.11 vừa qua, Bộ GD - ĐT đã có văn bản gửi đến các sở GD - ĐT yêu cầu tăng cường các giải pháp ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Băng nhóm học trò “truy sát” giữa đường

Gần đây, báo chí liên tục lên tiếng về những cảnh HS cầm dao “truy sát” nhau rợn tóc gáy trên đường.

Mới đây nhất là vụ một nhóm HS truy đuổi và chém một HS khác chết ngay trên đường Tú Xương, P.7, Q.3, TP.HCM vào chiều 18.11.

Nạn nhân được xác định là em Đ.H.T (15 tuổi), HS lớp 10 trường THPT Lê Thị Hồng Gấm (Q.3, TP.HCM).

Em T. gục chết trên vũng máu, cạnh đó là chiếc xe đạp và chiếc cặp đi học. Sau khi chém Tiến, cả sáu HS hốt hoảng bỏ chạy, để lại hiện trường một chiếc xe máy và một lưỡi lê.

Lúc 20 giờ cùng ngày xảy ra vụ việc, Công an Q.3 đã bắt được một nghi can.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Thanh Niên Online, nhóm HS trên thuộc một trường khác tại địa bàn Q.1.

Khi được gia đình chở lên tự thú với công an Q.3, HS chém em Tiến vẫn chưa biết tin Tiến đã tử vong. 


Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ HS rượt chém nhau giữa đường - Ảnh chụp lại từ Youtube

Vào sáng 24.11 vừa qua, một HS tên P., cũng của trường THPT Lê Thị Hồng Gấm bị tạt a-xít, phải nhập viện cấp cứu.

Theo lời P., trước đó một tuần, trước cổng trường Lê Thị Hồng Gấm có xảy ra đánh nhau giữa hai nhóm “choai choai”. P. đã đứng xem và bị một người trong nhóm này dọa đánh.

Vào đêm 27.10, người dân trên phố Bà Triệu (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) vô cùng hoảng hốt khi thấy hai nhóm thiếu niên cầm hung khí đụng độ nhau và một nạn nhân gục chết tại chỗ...

 Dường như các em HS đang dần mất lòng tin vào cách xử lý chưa công bằng của giáo viên nên đã tự giải quyết theo cách của mình
Chị H.T.L, làm công tác tư vấn học đường tại một số trường học nhận định.

Đánh nhau để giành người yêu

Rõ ràng, việc kéo băng lập nhóm đang diễn ra hết sức phức tạp trong học đường.

Theo kinh nghiệm của thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó hiệu trưởng trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), cứ vào mỗi đầu năm học, thể nào cũng có nạn nhóm HS cuối cấp thị uy, dằn mặt các HS đầu cấp.


Thầy Hùng đang điểm lại danh sách HS vi phạm các nội quy trong ngày để báo lại cho phụ huynh - Ảnh: Trí Quang 

“Các HS lớn hơn tụ tập lập nhóm để chiếm thế thủ lĩnh trong trường, để “lòe” HS khác mà không cần phải sợ vì đã có nhóm chống lưng”, thầy Hùng nói.

Chị H.T.L, một chuyên viên tâm lý làm việc cho trung tâm tư vấn học đường của nhiều trường học tại TP.HCM cũng tỏ ra khá bức xúc về vấn nạn bạo lực học đường gần đây.

Theo chị L., hiện nay việc HS gây gổ, kéo băng, lập nhóm đánh nhau là chuyện không phải hiếm thấy như trước đây.

“Trong các trường tôi đang làm việc, tuy số HS đến trung tâm tư vấn học đường của trường báo cáo về nguy cơ đánh nhau có giảm, nhưng số trường hợp xảy ra đánh nhau tự phát ngày càng tăng. Điều này chứng tỏ, các em đang dần đánh mất niềm tin đối với cách xử lý của các giáo viên. Và thế là các em chọn cách tự xử lý với nhau bằng bạo lực”, chị L. phân tích.

Chị L. còn đưa ra dẫn chứng cụ thể: có hai HS nam để ý cùng một HS nữ khác thế là tự hẹn nhau ra một điểm bí mật nào đó để đánh nhau, ai thắng thì được quyền yêu.

Để “ép phê” hơn, hai HS này đã bỏ tiền thuê các băng nhóm HS ở trường khác để đến điểm hẹn tranh tài cao thấp. Nhưng rất may là một trong hai nhóm đã tự bỏ cuộc vì nhóm còn lại quá đông. (còn tiếp)

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.