Tuyên chiến với lãng phí - Bài 12: Những trường học bị "treo"

19/10/2005 23:58 GMT+7

Ở tỉnh Quảng Ngãi, hàng loạt công trình xây dựng trường học đang lâm vào cảnh dở dang khiến hàng nghìn học sinh mỏi mòn chờ đợi. Hầu hết những công trình này đều do Công ty cổ phần Xây dựng COSEVCO 72 (thuộc Tổng công ty Xây dựng miền Trung) thi công.

Tiếng trống tựu trường cách đây đã vài tháng, vậy mà khi chúng tôi đến Trường THCS dân tộc nội trú Trà Bồng, công trình khu nội trú vẫn còn dang dở. Gạch, cát, đá nằm ngổn ngang, vài công nhân lèo tèo, khu nhà đã đổ bê tông xám xịt, bám đầy rêu. Ông Trần Thanh Kỳ - Hiệu trưởng cho biết: Khu nội trú là chỗ ở cho 180 học sinh nội trú, kế hoạch sẽ đưa vào sử dụng trong năm học 2005 - 2006. Ấy vậy mà từ tháng 3 đến tháng 9/2005, đơn vị thi công (Công ty cổ phần Xây dựng COSEVCO 72, gọi tắt là Công ty 72) không làm. Kinh phí xây dựng khu nội trú, ông Kỳ nói khoảng gần 1 tỉ đồng. Sau khi khởi công, đơn vị thi công đem "quân tướng" lên làm rầm rộ, đến khoảng gần cuối tháng 3/2005 thì tất cả... về xuôi, không thấy ai lên nữa". Quá bức xúc, Trường đã gửi công văn kêu cứu lên các cấp. Trước mắt, Trường phải tận dụng một dãy khu nội trú còn lại và một số phòng ốc tạm bợ để cho 130 học sinh vào ở. 50 học sinh còn lại thì phải ở nhờ nhà dân. Hàng loạt công trình trường học khác cũng gặp phải tình cảnh tương tự. Đó là các phòng học của Trường THCS Ba Vì, huyện Ba Tơ, Trường mẫu giáo Nghĩa An, Trường THCS Nghĩa An, Trường tiểu học Năng An, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, Trường tiểu học Mỏ Cày, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức...

Ở Trường tiểu học Năng An, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức cũng là cảnh đìu hiu, không một bóng công nhân xây dựng. Hiện tại, ngôi trường này đã được đơn vị thi công đổ bê tông tầng 2, quét vôi lót, lát gạch nền, ráp khung cửa. Chúng tôi được biết tổng kinh phí xây dựng của trường hơn 800 triệu đồng,  cũng do Công ty 72 thi công. Tháng 6/2004, công trình được khởi công và theo hợp đồng,  sẽ hoàn thành vào tháng 10/2004. Như vậy, đơn vị thi công đã làm chậm so với kế hoạch gần... 1 năm. Chờ đã khổ rồi, mà còn khổ hơn nữa là hiện giờ ngôi trường đang xuất hiện nhiều vết nứt. Ông Đỗ Sữu - Hiệu trưởng Trường tiểu học Năng An nói: "Là trường đạt chuẩn quốc gia, phải dạy 2 buổi/ngày nhưng do không đủ phòng học nên vào năm 2004, trường được đầu tư xây dựng 8 phòng học từ nguồn vốn của Chương trình kiên cố hóa trường lớp học. Vậy mà Công ty 72 thi công đến tháng 11/2004 thì dừng lại. Cho nên muốn hết khổ thì phải ráng... chờ".

Tại huyện Mộ Đức còn có Trường tiểu học Mỏ Cày, xã Đức Chánh. Trường có 600 em học sinh, biên chế ở 17 lớp, nhưng toàn trường chỉ có 7 phòng học.. Trường được đầu tư xây dựng 8 phòng học với tổng giá trị gần 700 triệu đồng nhưng sau 5 tháng thi công thì đơn vị thi công "rút quân". Giấc mơ được dạy và học ở ngôi trường mới khang trang của thầy và trò nơi đây đành gác lại, chờ và hy vọng... năm sau. Trường THCS Ba Vì, huyện Ba Tơ thì có 6 phòng học với kinh phí hơn 500 triệu đồng đang thi công dang dở, giờ cứ thi gan với... trời. Nghĩa là giống như các trường học trong tỉnh, số phận của ngôi trường này cũng đang bị "treo" lơ lửng.

Lý giải về các công trình do đơn vị mình thi công chậm, kéo dài thời gian, ông Nguyễn Công Lý - Phó chủ  tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty 72 cho biết: tất cả là do có quá nhiều chủ đầu tư không thanh toán nợ cho công ty. Chỉ tính đến giữa năm 2005, chưa kể ở ngoài tỉnh, các chủ đầu tư ở 73 công trình xây dựng cơ bản trong tỉnh Quảng Ngãi nợ công ty hơn 10 tỉ đồng; nợ quá nhiều nên công ty hết vốn thi công. Nếu đúng như vậy thì các công trình trường học trên chưa biết bao giờ mới hết bị "treo". Mặc cho thầy trò khổ sở chờ, những phần đã thi công hiện vẫn đang phơi mưa phơi gió.

Trung Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.