Lãi suất cơ bản giảm còn 12%/năm

03/11/2008 22:52 GMT+7

Trưa 3.11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định giảm lãi suất (LS) cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Mặt bằng LS huy động và cho vay của các ngân hàng (NH) dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Theo Quyết định 2559 của NHNN, LS cơ bản giảm từ 13% xuống 12%/năm, LS cho vay tiền đồng tối đa của các tổ chức tín dụng giảm từ 19,5%/năm xuống 18%/năm. Đồng thời NHNN cũng ban hành Quyết định số 2561 giảm LS tái cấp vốn từ 14% xuống 13%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 12% xuống còn 11%/năm, LS cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng (NH) và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các NH giảm từ 14%/năm xuống 13%/năm.

NHNN còn ban hành Quyết định 2560 điều chỉnh giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (DTBB) đối với các tổ chức tín dụng bằng đồng Việt Nam 1% và bằng ngoại tệ 2% đối với các loại tiền gửi. Cụ thể đối với các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước (trừ NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), NHTM cổ phần Ngoại thương, NHTM cổ phần đô thị, NH liên doanh, chi nhánh NH nước ngoài, công ty tài chính: giảm tỷ lệ DTBB tiền đồng từ 11% xuống 10% đối với loại tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng; giảm từ 5% xuống 4% đối với loại tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên; tỷ lệ DTBB ngoại tệ từ 11% xuống 9% đối với loại tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng; giảm từ 5% xuống 3% đối với loại tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Những quyết định trên của NHNN là tín hiệu tốt đối với nền kinh tế, thị trường chứng khoán.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận - Trưởng khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng, Đại học Mở TP.HCM

Đối với NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỷ lệ DTBB bằng đồng VND giảm từ 8% xuống 7% đối với loại tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng, giảm từ 4% xuống 3% đối với loại tiền gửi có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Tỷ lệ DTBB bằng tiền đồng của NHTM cổ phần nông thôn và Quỹ tín dụng nhân dân trung ương, NH hợp tác giảm từ 4% xuống 3% đối với loại tiền gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn dưới 12 tháng và từ 12 tháng trở lên. Tỷ lệ DTBB bằng ngoại tệ của NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, NHTM cổ phần nông thôn và Quỹ tín dụng nhân dân trung ương, NH hợp tác giảm từ 10% xuống 8% đối với loại tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng, giảm từ 4% xuống 2% đối với loại tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Các quyết định trên có hiệu lực kể từ ngày 5.11. Ngoài ra NHNN yêu cầu các tổ chức tập trung vốn tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp và nông thôn, nhất là các hộ nông dân sản xuất lúa vụ mùa Đông xuân, xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đối với các dự án đầu tư bất động sản khả thi, có hiệu quả và có khả năng trả nợ đúng hạn…

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận - Trưởng khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng, Đại học Mở TP.HCM nhận xét: "Những quyết định trên của NHNN là tín hiệu tốt đối với nền kinh tế, thị trường chứng khoán. Từ đầu năm đến nay, thị trường luôn chờ đợi quyết định giảm tỷ lệ DTBB từ NHNN và hiện nay điều đó đã được quyết định. Ngoài 50.000 tỉ đồng các NH dư thừa, cung tiền sẽ còn được đẩy ra thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, với mức LS cho vay trần 18%/năm vẫn còn cao đối với các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp đã không vay với LS 19,5%/năm thì cũng sẽ lắc đầu với mức 18%/năm. Chỉ với LS cho vay 12%/năm, doanh nghiệp mới chịu nổi".

Theo ông Thuận, một loạt quyết định ban hành cùng lúc nói trên sẽ tác động làm cho LS cho vay thấp hơn 18%/năm. Đồng thời một điểm đáng mừng là các NH sẽ có xu hướng cạnh tranh về LS cho vay khi nguồn vốn đang dư thừa.

Theo ông Lê Đắc Sơn - Tổng giám đốc NH TMCP Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VPBank) - các NH hiện nay đang dư vốn vì LS cho vay vừa qua quá cao. Riêng VPBank sẽ tính toán giảm LS trong vài ngày tới. Với mức LS cho vay 16%/năm, các DN có thể sẽ chấp nhận vay trở lại.

LS cho vay giảm còn 15% - 16%/năm

Trưa 3.11, nhiều NH đã quyết định giảm LS cho vay tiền đồng từ 1 - 1,5%. Ông Nguyễn Phước Thanh - Tổng giám đốc Vietcombank - cho hay Vietcombank giảm LS cho vay tiền đồng từ ngày 4.11 với mức giảm 2,5%/năm, xuống còn 16%/năm; LS cho vay ưu đãi đối với khách hàng thân thiết, DN xuất nhập khẩu xuống 15,2%/năm; LS cho vay USD giảm xuống còn 7%/năm, LS cho vay ưu đãi là 6,65%/năm. Riêng đối với LS huy động tiền đồng kỳ hạn dưới 3 tháng còn 12%/năm, từ 3 - 12 tháng khoảng 14%/năm. LS huy động USD giảm từ 0,5%/năm. Cụ thể LS kỳ hạn 1 tháng là 2,6%/năm; 3 tháng: 3,2%/năm; 6 tháng: 3,7%/năm; 9 tháng: 4,1%/năm và trên 12 tháng: 4,5%/năm.

NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn VN áp dụng LS cho vay tiền đồng đối với các đối tượng ưu tiên từ 15-16%/năm, đặc biệt cho vay hộ sản xuất ở địa bàn nông thôn là 15,5%/năm, cho vay DN nhỏ và vừa 15,9%/năm.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng thông báo điều chỉnh LS huy động và cho vay áp dụng từ ngày 4.11. Về cho vay ngắn hạn, BIDV cho vay 15%/năm đối với khách hàng ưu tiên theo chính sách của BIDV; LS cho vay tối đa 16%/năm áp dụng đồng loạt với các khách hàng; LS cho vay trung và dài hạn tối đa là 16,9%/năm. LS cho vay ngắn hạn bằng USD từ 5,5%/năm đến 6,5%/năm. BIDV cũng sẽ dành riêng nguồn vốn với LS hợp lý để hỗ trợ DN nhỏ và vừa trong giai đoạn 2008-2010 trên 30.000 tỉ đồng.

T.X - T.Hằng

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.