Người Mexico nhập cư lậu vào Mỹ: Ra nhiều hơn vào

25/04/2012 16:12 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên sau 40 năm, làn sóng người Mexico rời khỏi Mỹ nhiều hơn số lượng nhập cư vào nước này.

(TNO) Lần đầu tiên sau 40 năm, làn sóng người Mexico rời khỏi Mỹ nhiều hơn số lượng nhập cư vào nước này.

Washington Post đưa tin hôm 24.4, làn sóng thủy triều tượng trưng cho lượng người Mexico rời khỏi Hoa Kỳ đang rút đi, đánh dấu chấm dứt một trong những làn sóng di dân mạnh nhất trế giới trong thời đại mới.

Theo số liệu từ Trung tâm Pew Hispanic, số người Mexico không có "thẻ xanh" (một loại giấy phép chứng nhận sinh sống và làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ trong thời gian lâu dài) đã giảm từ 7 triệu người năm 2007 xuống còn 6,1 triệu vào năm 2011. 

Sự thoái lui dường như là kết quả của việc thắt chặt kiểm soát đường biên giới, cùng chính sách tăng cường trục xuất người nhập cư lậu vào nước này.

Gustavo Velasquez, 38 tuổi, dân nhập cư từ Oaxaca, Mexico vào Mỹ cách đây 12 năm và hiện là giám đốc Văn phòng về nhân quyền cho biết, sự khan hiếm việc làm tốt ở Mỹ cũng khiến nhiều người Mexico nghĩ đến việc phải di chuyển lần thứ hai.

Trong khi đó, số lượng việc làm tại Mexico đang dồi dào, thị trường xây dựng nhà ở tăng, trong khi tỷ lệ sinh lại giảm. Năm 1960, trung bình một phụ nữ Mexico có hơn bảy người con, nhưng vào năm 2009, con số đó đã giảm xuống chỉ còn hai. Sự suy giảm từ thập kỉ trước vốn được tiên đoán làm giảm mạnh số lượng lao động trẻ tìm cách đến Mỹ.


 Một lao động nhập cư người Mexico trồng dưa hấu tại thung lũng Dome, Arizona - Ảnh: Reuters

Theo một cuộc nghiên cứu của chính phủ Mexico, có khoảng 20% người dân Mexico bị trả về nói họ không muốn tìm cách quay lại Mỹ, so với chỉ 7% năm 2005.

Cho dù sự đảo chiều là tạm thời hoặc lâu dài, nó có ý nghĩa quan trọng đối với kinh tế Mỹ. Nhiều doanh nghiệp Mỹ trong ngành nông nghiệp và xây dựng đang thiếu nhân công, vốn là những công việc nặng nhọc mà lao động Mexico thường gánh vác.

Cũng theo Washington Post , một trong 10 người được sinh ra ở Mexico hiện đang sống ở Hoa Kỳ, với hơn một nửa trong số đó là bất hợp pháp. Hầu hết đang sinh sống ở California và Texas, chỉ khoảng 120.000 người cư trú trong khu vực Washington.

Kim Ngân

>> Chứa chấp người nhập cư lậu, một người Việt ở Mỹ bị phạt tù
>> Tàu chìm ngoài khơi Malaysia, 8 người nhập cư lậu thiệt mạng
>> Mexico: Phát hiện hố chôn ít nhất 59 thi thể
>> Đọ súng kinh hoàng ở Mexico, 21 người chết
>> Tranh cãi pháp lý về luật di trú của Arizona
>> Ấn Độ: Tìm kiếm trên biển 300 người nhập cư lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.