Giảng viên 19 tuổi

13/11/2009 21:13 GMT+7

Mới 19 tuổi, Hoàng Đức Minh đã trở thành một trong những người am hiểu sâu sắc về lĩnh vực biến đổi khí hậu (BĐKH) tại Việt Nam.

Nhỏ tuổi nhất nhưng học nhanh nhất

Minh hiện đang làm Giám đốc chương trình “Nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu” (RAECP), một tổ chức truyền thông kiến thức về BĐKH cho các bạn trẻ, hoạt động sôi nổi nhất tại Việt Nam. Tháng 12 tới, Minh sẽ đại diện thanh niên Việt Nam tham dự Hội nghị Biến đổi khí hậu toàn cầu tại Copenhagen (Đan Mạch).

Chàng sinh viên năm 2, chương trình Tiên tiến kỹ thuật tài nguyên nước - trường ĐH Thủy lợi này có dáng cao gầy. Chẳng ai nghĩ, anh chàng 19 tuổi có khuôn mặt cực... ngố mỗi khi cười này lại là một chuyên gia về lĩnh vực mới lạ và “khó nhằn”.

May mắn được thừa hưởng niềm đam mê từ người cha - một trong những chuyên gia đầu ngành về BĐKH - Minh sớm tìm hiểu về lĩnh vực này từ khi học tiểu học. Lớp 5, Minh bắt đầu cùng bố dịch những bài báo đầu tiên về môi trường. Lớn hơn một chút, Minh theo bố tới những hội thảo, hội nghị về BĐKH. Vào THPT, Minh tham gia vào khâu tổ chức các hội thảo, giúp việc cho bố như lên danh sách khách mời, thời gian biểu cho hội nghị; liên lạc với các bên liên quan, phụ trách về dịch thuật, kỹ thuật... Cứ thế, kiến thức về môi trường, tự nhiên và BĐKH của Minh ngày càng được bổ sung.

Minh tham gia hoạt động chống biến đổi khí hậu tại Thái Lan - Ảnh do nhân vật cung cấp

Năm lớp 12, Minh được Giám đốc Trung tâm dự báo thiên tai Hawaii (Mỹ) đài thọ sang học một tháng. Minh kể: “Tại một hội thảo quốc tế có tên Các thực tiễn tốt nhất về quản lý thiên tai tại miền núi, ngoài giúp việc cho bố, mình còn được tham gia tập huấn như một thành viên, được nghe các chuyên gia nước ngoài dạy cách sử dụng bản đồ bão. Lúc ấy, học lớp 12, mình nhỏ tuổi nhất, thậm chí tại hội thảo này còn không hề có sinh viên tham dự, chỉ toàn cán bộ thôi. Thế nhưng mình lại học bản đồ bão nhanh hơn tất cả mọi người ở đấy. Chính vì vậy mà ông ấy đã chọn mình”.

“Không được thiếu tự tin”

18 tuổi, Minh thành lập RAECP và trở thành giám đốc chương trình. Chỉ sau 4 tháng, Minh bắt đầu được các tổ chức trả lương. RAECP của Minh đã dịch xong rất nhiều tài liệu về BĐKH bằng ngôn ngữ và văn phong giản dị, dễ tiếp nhận, phục vụ cho việc nâng cao nhận thức về môi trường và BĐKH. Không chỉ vậy, cậu học sinh theo bố tới các hội thảo ngày nào nay đã trở thành người trực tiếp đứng ra tổ chức những hội nghị tầm cỡ quốc tế về BĐKH. 

Hiện nay, Minh thường xuyên là khách mời, giảng viên cho các buổi tập huấn về BĐKH. Mới đây nhất, Minh tham gia 2 diễn đàn quốc gia về biến đổi khí hậu dành cho thanh niên và trẻ em. Học viên của Minh không chỉ là học sinh, sinh viên mà còn là cán bộ địa phương như chủ tịch xã, chủ tịch hội nông dân... Nhiệm vụ của Minh là giúp họ hiểu về BĐKH, qua đó lồng ghép vào chiến lược của địa phương mình.

Trong vai trò là giảng viên, Đức Minh không hề tỏ ra “non” chút nào. Minh thẳng thắn chia sẻ: “Dạy cho ai cũng vậy, mình không tự ti càng không được phép thiếu tự tin. Là người truyền kiến thức nên mình phải rất tự tin vào kiến thức mình mang tới, nó không được phép sai, nói đúng hơn là không thể sai”.

Thanh Thanh Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.