Sinh con nhờ cấy ghép buồng trứng

12/12/2008 07:36 GMT+7

(TNO) Các bác sĩ tại Trung tâm vô sinh St.Louis (Mỹ) đã giúp một phụ nữ sinh được đứa con khỏe mạnh sau khi cấy ghép toàn bộ buồng trứng của người em song sinh. Đây là lần đầu tiên, toàn bộ một buồng trứng được cấy ghép với kết quả sinh con thành công.

Thành quả trên mở ra một phương pháp mới để duy trì khả năng sinh con cho những phụ nữ bị ung thư cũng như cho những người muốn sinh con khi đã lớn tuổi.

Riêng người phụ nữ kể trên chỉ mới 38 tuổi. Cô này bị một số rối loạn khiến cô mãn kinh từ hồi mới 15 tuổi. Sau khi được ghép buồng trứng của người chị song sinh, khả năng sinh sản của cô đã phục hồi hoàn toàn và cô đã mang thai, sinh ra một đứa con khỏe mạnh.

Trước đây, các bác sĩ từng cấy ghép lớp vỏ bên ngoài của buồng trứng và nhận thấy rằng dù các mô này đã được giữ lạnh từ lâu trước khi cấy ghép, chúng vẫn giúp phục hồi khả năng sinh sản.

Từ trước đến nay, đã có 8 phụ nữ được cấy ghép kiểu này và 6 đứa trẻ đã chào đời. Tuy nhiên, khoảng 2/3 số trứng đã chết do không đủ máu lưu chuyển trong các mô cấy ghép và những phụ nữ này lại mau chóng mãn kinh khoảng 3 năm sau cấy ghép.

Để tránh hạn chế kể trên, bác sĩ Sherman Silber và các đồng nghiệp tại Trung tâm vô sinh St.Louis đã ghép toàn bộ buồng trứng, cho nối một động mạnh và hai tĩnh mạch từ cơ thể bệnh nhân vào buồng trứng mới. Đây là một công việc đầy thách thức vì những mạch máu này rất nhỏ.

Bác sĩ Sherman Silber cho biết thành công của cuộc cấy ghép kể trên mở ra hy vọng cho hai nhóm phụ nữ. Thứ nhất là những người bị ung thư sắp phải hóa trị, vốn sẽ làm cho buồng trứng không hoạt động được nữa.

“Bây giờ thì chúng ta chỉ việc phẫu thuật lấy buồng trứng ra ngoài, đem trữ lạnh nó và cấy ghép trở lại sau đó”, bác sĩ Silber phát biểu.

Thứ hai là nhóm phụ nữ muốn kéo dài khả năng sinh sản. Ông Silber giải thích: lúc ở độ tuổi chừng trên 20, những người này có thể cho lấy một trong hai buồng trứng ra ngoài và đem trữ lạnh. Đến khi họ mãn kinh, buồng trứng này được đem ghép trở lại. Như vậy, mặc dù những phụ nữ này ở độ tuổi 40 hoặc 45, buồng trứng của họ “trẻ” tương đương một cô gái 20. Tuy nhiên, việc kéo dài khả năng sinh sản cho nhóm thứ hai như thế này có thể sẽ gây nhiều tranh cãi về mặt đạo đức.

Đoan Nhật (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.