10.000 bước mỗi ngày mang lại điều gì cho sức khỏe?

16/09/2022 11:18 GMT+7

10.000 bước mỗi ngày với cường độ nhanh giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, các loại bệnh ung thư và tử vong sớm, theo một nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san JAMA Internal Medicine .

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 78.500 người ở Anh từ 40 - 79 tuổi. Mỗi người được đeo máy đo nhịp bước chân ở cổ tay liên tục 24 tiếng trong vòng 7 ngày. Các số liệu được ghi chép và so sánh trong vòng 7 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy đi bộ 10.000 bước/ngày giúp giảm 50% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ; từ bước thứ 3.800, nguy cơ sa sút trí tuệ đã bắt đầu giảm 25%.

Đi bộ tốc độ nhanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Phương An

Người tham gia nghiên cứu cũng được chia thành các nhóm khác nhau để đánh giá. Kết quả cho thấy nhóm đi khoảng 80 bước/phút mỗi ngày ít có nguy cơ mắc phải ung thư, bệnh tim và tử vong sớm. Nếu đi bộ với tốc độ nhanh 112 bước/phút trong 30 phút, nguy cơ sa sút trí tuệ sẽ giảm tối đa 62%. Ngoài ra, 30 phút đi bộ với nhịp độ nhanh không nhất thiết phải diễn ra cùng một lúc mà có thể trải dài trong ngày.

“Nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ sa sút trí tuệ giảm 62%, tỷ lệ tử vong giảm 80%, tỷ lệ ung thư giảm khoảng 20%. Qua đó cũng cho thấy nên ưu tiên chất lượng của bước chân hơn là số bước”, phó giáo sư Borja del Pozo Cruz thuộc Đại học Nam Đan Mạch (Đan Mạch), đồng tác giả của nghiên cứu, nhận định trên CNN.

Phó giáo sư Borja nhấn mạnh: “Kết quả nghiên cứu khẳng định hoạt động thể chất rất có lợi cho sức khỏe tổng thể. Nó giúp cơ bắp phát triển, trái tim khỏe hơn và thể chất cũng tốt hơn. Đó chính là những yếu tố giúp mọi người phòng ngừa các bệnh như tim mạch, ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.