May rủi chuyện mua vé tàu Tết

18/12/2007 00:12 GMT+7

Hôm qua 17.12, chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, 4.550 vé tàu Tết trên mạng đã được đăng ký sạch.

Kẻ khóc, người cười

Chị Thuận là một trong những người may mắn đặt chỗ thành công qua mạng bán vé tàu Tết www.vetau.com.vn, kể: "Hôm 16.2, tôi đến cơ quan thật sớm, canh đúng 8 giờ là vào mạng, vậy mà mãi không vào được. Tôi dùng cả 2 máy, kiên trì bám trụ suốt 30 phút thì thật may mắn, cả 2 máy đều vào website được và tôi đặt ngay 1 chỗ về ga Đồng Hới (Quảng Bình) vào 25 tháng chạp".  Chiều hôm qua, chị Thuận đã mang phiếu đặt chỗ ra ga Sài Gòn lấy số thứ tự, ngồi chờ khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ mới mua được vé. May mắn cũng mỉm cười với gia đình chị Bùi Thanh Duyên ở Q.9, khi chiều hôm qua chị đã mua được 4 vé cho cả nhà về ga Hà Nội và lãnh đạo ga Sài Gòn còn linh động giải quyết cho chị nhận dùm 2 vé của đứa cháu do bận đi học không đến ga lấy vé được. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng được may mắn như vậy. Tại phòng chờ mua vé ở ga Sài Gòn chiều hôm qua, một chị tên Sen kể: "8 giờ tôi vào mạng, không được. Khoảng 5 phút sau vào được thì trên mạng không còn chỗ nào về ga Diêu Trì vào ngày 25 tháng chạp. Tôi không không hiểu lý do vì sao số chỗ lại hết một cách nhanh chóng như vậy?".  Thế nhưng chiều hôm qua, khi vừa đến trước cổng ga Sài Gòn, chị được các tay bán vé chợ đen săn đón rất nhiệt tình. Chị Sen nói: "Họ bảo tôi đặt tiền cọc trước, bảo đảm đi ngày nào cũng có vé, nhưng mỗi vé phải trả thêm cho họ 200.000 đồng. Tôi nhẩm tính, cả nhà 5 người, vé 2 lượt đi - về phải tốn thêm 2 triệu đồng nữa, vả lại không chắc có phải là vé thật hay không, nên thôi. Giờ tôi chỉ còn nuôi hy vọng vào đợt thứ 3 (ngày 19.12 tới). Nếu không được thì còn đợt thứ 4 và cùng lắm thì đi xe vậy". 

Nhu cầu quá cao

 Vì sao có rất nhiều người không vào được hệ thống đặt chỗ tàu Tết trên mạng, hoặc vào được thì lại hết vé ? Câu trả lời từ ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, vào chiều hôm qua với phóng viên báo chí là do cầu vượt quá xa cung. Ông Tùng cho biết, đợt 1 vào ngày 15.12 vừa qua, công ty đưa lên mạng 5.200 chỗ, nhưng có đến 47.149 lượt người vào mạng. Đợt 2 đưa lên mạng 4.550 chỗ lúc 8 giờ sáng 17.12, chỉ trong vòng 30 phút đã có đến 21.007 người truy cập, trong đó có 1.371 người nhận được phiếu đặt chỗ, với 3.560 chỗ đặt thành công. Đến 10 giờ ngày 17.12, tức là 2 tiếng đồng hồ sau khi đưa lên mạng, toàn bộ 4.550 chỗ của đợt 2 đã hết sạch. Ông Tùng nói, việc bán vé tàu Tết năm nay đã chuẩn bị tốt hơn các năm trước. Đường truyền được nâng cấp, máy chủ cũng được nâng cấp, hệ thống đại lý có nối mạng bán vé giống như ở ga Sài Gòn cũng được phát triển đến 12 đại lý. 

Ngoài ra, hệ thống đặt chỗ qua mạng còn được kết nối với Ngân hàng Công thương Việt Nam (Incombank) để tạo điều kiện thuận lợi cho khách thanh toán tiền vé. Khách trả tiền vé qua ngân hàng coi như có vé, nhà ga và các đại lý sẽ giữ hộ vé cho đến ngày khách đi tàu. "Tôi muốn hành khách thanh toán tiền xong thì an tâm ngồi ở nhà nhận vé, vì nhà ga có dịch vụ giao vé đến tận nhà. Hành khách có thể chờ đến ngày đi tàu nhận vé tại ga cũng được. Nhưng tâm lý của nhiều người là muốn cầm ngay chiếc vé tàu Tết trên tay cho chắc ăn, nên ngay khi đặt chỗ thành công, đã vội vã ra ga Sài Gòn nhận vé, dẫn đến tình trạng phải xếp hàng chờ đợi. Phòng chờ mua vé của nhà ga đã được trang bị máy lạnh, ghế ngồi đầy đủ, khách chờ đọc số thứ tự, nên không có cảnh xếp hàng, chen lấn như trước kia nữa" - ông Tùng cho biết.

Gian lận

Ông Vũ Tá Tùng cho biết, do trục trặc kỹ thuật, việc thanh toán tiền vé tàu Tết qua thẻ ATM của Incombank hiện chưa thể thực hiện được. Trong khi đó, tại ga Sài Gòn, dịch vụ giao vé đến tận nhà cũng chỉ có thể giải quyết được khoảng 450-500 vé mỗi ngày. Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn cho biết, dịch vụ bán vé qua điện thoại trong những ngày vừa qua luôn quá tải vì có rất nhiều người gọi đến, trong khi đường dây điện thoại chỉ tiếp 8 cuộc gọi đến cùng một lúc. Hiện nay nhà ga chỉ còn nhận đăng ký mua vé tàu Tết qua điện thoại đi từ Sài Gòn đến các ga từ Đông Hà trở vào của các đoàn tàu ngày 28.1.2008 trở về trước và nhận đặt chỗ ghế phụ của các đoàn tàu đi từ Sài Gòn đến các ga từ Vinh trở ra.

Trong 2 đợt đặt chỗ tàu Tết trên mạng vừa qua, đã xảy ra một số trường hợp khách có phiếu đặt chỗ đến ga Sài Gòn mua vé, nhưng các thông tin trên phiếu lại không khớp với thông tin trên mạng bán vé. Các phiếu đặt chỗ này lập tức được chuyển về Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn để kiểm tra lại, thì phát hiện đây là những trường hợp gian lận. 

Ông Ngô Gia, Trưởng phòng quản lý bán vé điện toán, thuộc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết, có những người rất giỏi vi tính, bằng cách nào đó đã sửa chữa thông tin ngày đi tàu trên phiếu đặt chỗ. Như một trường hợp khách đặt chỗ đi tàu SE2 vào ngày 24.12.2007, trên hệ thống quản lý bán vé của công ty thể hiện rõ ngày này, nhưng phiếu đặt chỗ thì bị sửa thành ngày 3.2.2008, trong khi vé tàu Tết đi vào ngày 3.2.2008 hiện chưa được đưa lên mạng. Tất cả các phiếu bị sửa ngày đều dễ dàng bị phát hiện, bởi vì khi nhân viên bán vé nhập số phiếu vào mạng sẽ hiện lên tên người đi tàu và số  giấy CMND. Nếu không khớp, nhân viên báo cáo về công ty kiểm tra sẽ lộ tẩy ngay.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.