25 năm thỏa niềm đam mê hoa lan

29/09/2020 20:13 GMT+7

Hơn 1.000 nghệ nhân, thành viên của 300 hội hoa lan và các câu lạc bộ lan đột biến trên cả nước vừa có dịp tề tựu về TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về các loài hoa lan quý hiếm.

Lan tỏa tinh thần yêu lan

Buổi lễ kỷ niệm cột mốc tròn 25 năm phát triển của Vườn lan Hai Beo cuối tuần qua là sự kiện đáng chú ý của ngành lan đột biến, khi hơn 1.000 người yêu hoa, thích sưu tầm, bảo tồn những giống lan quý đã cùng hội tụ, chiêm ngưỡng các loài lan quý, đồng thời tri ân người đi trước và chia sẻ kinh nghiệm về các loài lan.
Những người yêu lan đã cùng thưởng lãm vẻ đẹp từng mặt hoa của cây lan 5 cánh trắng Bảo Duy đã nở hoa tại vườn. Đây là một trong những giống lan được ưa chuộng vì cánh hoa đẹp và có giá trị cao, được nhiều người chơi lan sưu tầm.
Buổi lễ “25 năm – Một chặng đường” cũng ra mắt vườn lan Special Garden, nơi lưu giữ, bảo tồn và trưng bày khoảng 40 giống lan quý hiếm trên cả nước, như 5 cánh trắng Người Đẹp Không Tên - Tác phẩm riêng của vườn lan Hai Beo, 5 cánh trắng Bảo Duy, 5 cánh trắng Ngọc Sơn Cước, 5 cánh trắng Thảo Chi, 5 cánh trắng Bạch Tuyết, 5 cánh trắng Tản Viên… và nhiều giống lan quý khác. Mỗi loài có một vẻ đẹp riêng và rất ít người sưu tầm được.
Tròn 1/4 thế kỷ bám trụ với nghề, từ một mảnh vườn nhỏ nay đã mở rộng lên hơn 2.000 m2, Vườn lan Hai Beo là một trong số ít vườn bảo tồn, lai tạo, nhân giống nhiều giống lan quý hiếm, với quy mô hàng trăm gốc lan quý. Với kỳ vọng trở thành điểm đến của người chơi hoa cả nước, Special Garden sẽ càng mở rộng hoạt động chia sẻ đã duy trì từ nhiều năm qua của vườn lan Hai Beo. Theo đó, vườn luôn đón khách tham quan cùng học hỏi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thỏa đam mê và giúp nhau làm kinh tế tốt hơn.

Nhiều người đến tham quan vườn lan

Thăng trầm với cây lan

Buổi lễ cũng là cơ hội để ba người con trai tri ân cha mình - cố nghệ nhân Trương Văn Phước (tự Hai Beo), cũng là người sáng lập Vườn lan Hai Beo. Năm 1995, thuở mới bắt đầu, ông Hai Beo sớm tối quấn quýt bên những chậu lan, tham gia nhiều hội thi lan, được nhiều người biết đến với tình yêu hoa đặc biệt. Dần dần, ông đã gầy dựng nên thương hiệu “Hai Beo” uy tín trong giới chơi lan.
“Mỗi sáng đi thể dục xong là cha tôi ra thẳng vườn cả ngày. Cả đời ông không đi đâu xa vườn quá một ngày, ông lo ở nhà chăm cây không đúng ý ông”, cậu út Trương Tấn Lợi kể.
Trong 3 anh em, anh Lộc là người hiểu cây lan nhất. “Ngày trước, ba tôi ở đâu là tôi quấn chân theo ở đó”, anh kể. Sớm tối bên ba đã truyền cho anh niềm đam mê cây lan. Vì mê lan, ba anh từng bán hết đất đai và đem cả nhà qua ở nhờ nhà con gái đã theo chồng. Trương Tấn Lộc nhớ hoài, hồi ba đã mất, có năm anh đi bán lan tết bị lỗ, người ta vào nhà lấy mấy cây lan ba để lại xiết nợ. Anh tiếc đứt ruột.
Nhưng đó chưa phải giai đoạn gian nan nhất của ba anh em anh Lộc. Trồng lan, buôn lan thất bại lên bờ xuống ruộng, diện tích đất vườn nhà nhỏ, nên anh phải đi thuê đất để phát triển ươm tạo, lai giống. Năm 2013, tài sản có gì anh bán hết, anh bán nhà được 120 triệu đồng, đi thuê đất ở, làm thuê được 100.000 đồng/ngày công để giữ nghề giữ vườn. Đây cũng là thời gian anh khám phá ra lan ở miền Bắc và miền Nam khác nhau.
Lan miền Nam ăn nắng, dễ sống hơn ở miền Bắc. Anh rong ruổi ra Bắc để tìm hiểu và khám phá giống lan đột biến. Anh hỏi mua giống, không ai bán. Sau anh mới biết thời đó người chơi lan ở miền Bắc không bán, mà chỉ đổi giống.
Lần đầu tiên, anh đổi giống lấy giống lan giả hạc 5 cánh trắng Hiển Oanh ở Phú Thọ. Đến năm 2017, lần đầu anh bỏ ra số tiền lớn đến 12,5 triệu mua cây lan giống 5 cánh trắng Mắt Nai. “Bạn bè nói lan không hoa như chui vào thòng lọng”, anh Lộc kể.
Nhưng cũng kể từ đó, anh nuôi nhân giống và cặm cụi đi đổi giống từng người để sưu tầm lan. Đến nay, Vườn lan Hai Beo – hợp nhất từ ba vườn riêng của ba anh em – đã trở thành một trong những vườn ươm, nhân giống lan đột biến lớn. “Nghề lan rất kén người chơi, nếu chỉ một lần bán lan cho khách mà sản phẩm ra hoa không như họ mong đợi, anh sẽ mang tiếng suốt đời, không ai đến vườn của anh nữa”, anh Lộc chia sẻ.
Chính vì vậy, trải qua nhiều thăng trầm, anh cho rằng, “kho báu” lớn nhất mà cha anh để lại là việc ông truyền lại cách đối nhân xử thế, sống đúng và sống ngay thẳng, từ đó anh được anh em yêu lan quý mến, phát triển bền vững với nghề.
Sau nhiều năm gắn bó với nghề, đến nay, anh Lộc cùng gia đình tập trung vào phát triển những loại lan quý hiếm trên thị trường. Với anh, con đường phía trước còn dài, anh còn nhiều việc phải làm để Vườn lan Hai Beo là nơi lui tới đáng tin cậy của giới chơi lan trên cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.