4 lý do giá dầu sẽ còn thấp trong vài năm tới

24/04/2015 16:22 GMT+7

(TNO) Dù đã có dấu hiệu phục hồi, vẫn có nhiều lý do cho việc giá dầu thấp sẽ kéo dài thêm vài năm nữa.

(TNO) Dù đã có dấu hiệu phục hồi, vẫn có nhiều lý do cho việc giá dầu thấp sẽ kéo dài thêm vài năm nữa. Rex Tillerson, CEO hãng dầu khí có doanh thu lớn nhất thế giới Exxon Mobil mới đây dự đoán và chứng minh điều này.

Giá dầu thấp được dự đoán sẽ kéo dài thêm vài năm nữa - Ảnh: Reuters
Sau mỗi tuần, số lượng giàn khoan tại Mỹ lại chạm mức đáy mới. Cuối tuần trước, Baker Hughes - một trong những công ty dịch vụ dầu khí lớn nhất thế giới - cho biết hiện đã có 954 giàn khoan dầu ở Mỹ ngưng hoạt động. Việc mọi hãng khoan dầu đều cắt giảm chi tiêu đáng kể và lượng tiêu thụ dầu thô toàn cầu có tăng khiến giá dầu phục hồi phần nào trong vài tuần gần đây.
Tuy nhiên CNN hôm 23.4 đưa tin tại hội nghị IHS CeraWeek diễn ra ở Houston (Mỹ), CEO Exxon Mobil Rex Tillerson cho rằng giá dầu vẫn sẽ đứng mức thấp thêm vài năm nữa. “Chúng ta tiếp tục ở mốc này”, ông Tillerson trả lời khi được hỏi liệu giá dầu thấp có kéo dài thêm vài năm nữa không.
Có 4 lý do cho nhận định này.
Thứ nhất, dù trong mấy tuần gần đây, tốc độ gia tăng dầu tồn kho đã giảm, nhưng lượng dầu dự trữ này vẫn ở mức cao hơn rất nhiều so với trung bình 5 năm. Tình trạng này sẽ còn tiếp tục cho đến khi sản xuất dầu khí hạ xuống đến mức khiến lượng tiêu thụ có thể làm các kho dầu dự trữ vơi nhanh hơn tốc độ chúng được làm đầy lại.
Thứ hai, trong thời gian qua, các hãng khoan dầu hoãn việc hoàn thành các giếng khoan vì bơm dầu vào thị trường đang có giá thấp khiến lợi nhuận thu về không cao. Do đó, một khi giá dầu quay đầu trở lại, một số lượng khổng lồ các giếng khoan sẽ bắt đầu hoạt động.
CNN cho biết nếu chỉ tính riêng ở bang North Dakota, đã có tới 900 giếng khoan dầu nằm “chờ thời”. Theo quan điểm của Ryan Lance, CEO hãng năng lượng quốc tế ConocoPhillips, điều này sẽ tạo ra một “trận lụt” trong nguồn cung thế giới, kéo giá dầu xuống thấp trở lại.
Thứ ba, ngành năng lượng thế giới đang chứng kiến đợt sụt giảm một cách bền vững trong chi tiêu dành cho việc khoan dầu.
Khi dầu bán với giá cao, chi tiêu tăng do nhu cầu thiết bị, giàn khoan, dịch vụ dầu khí. Song khi giá giảm, chi tiêu cho các hoạt động này hạ. Các công ty cung cấp dịch vụ khoan dầu bị buộc phải giảm giá thành dịch vụ, các nhà sản xuất ở tuyến trên từ đó được hưởng lợi.
Như vậy, bên cạnh việc khiến nhiều công ty lao đao, giá dầu thấp làm nhiều hãng “sống tốt". Điều này góp phần khiến dầu giữ giá thấp hơn, lâu hơn.
Cuối cùng, đó là câu chuyện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Iran - quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt quốc tế vì vấn đề hạt nhân.
OPEC đang bơm dầu vào thị trường với mức độ cao kỷ lục trong nhiều thập niên và lượng cung này có vẻ sẽ không giảm trong ngắn hạn. Iran có thể tăng sản xuất từ năm 2016 nếu thỏa thuận hạt nhân được thông qua, lệnh trừng phạt vốn nhằm vào hoạt động giao dịch dầu mỏ được nới lỏng. Dư cung trong thời gian vì thế tới tiếp tục tăng, giá thành ngược lại sẽ tiếp đà hạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.