5 lãnh đạo từng được tỉ phú Donald Trump khen ngợi

07/07/2016 15:09 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây gây bất bình khi “ca ngợi” thành tích diệt khủng bố của cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein. Trước đây ông cũng không ít lần có cái nhìn gây sốc về các lãnh đạo thế giới.

Tỉ phú Donald Trump là người thường chỉ trích các chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. Bên cạnh đó, ông Trump còn hay ca tụng một số nhà lãnh đạo hoặc những người được coi là độc tài trên thế giới. ABC News ngày 6.7 điểm qua 5 gương mặt nổi bật từng được ông Trump khen.
1. Saddam Hussein
Trong buổi vận động cử tri ở bang Bắc Carolina ngày 5.7, ông Donald Trump nói rằng cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein đã làm rất tốt trong việc tiêu diệt khủng bố.
“Chúng ta (Mỹ) không nên có mặt ở đó (Iraq). Chúng ta lẽ ra không nên làm lung lay chính quyền Saddam Hussein. Ông ta là người xấu, rất xấu. Nhưng bạn biết ông ta làm điều gì giỏi không? Ông ta tiêu diệt khủng bố”.
Tỉ phủ Trump còn so sánh rằng Iraq giờ đây như trường đại học Harvard dành cho khủng bố. "Nếu bạn muốn trở thành khủng bố, bạn nên đến Iraq”.
Ông Trump cho rằng sẽ tốt hơn nếu các ông Saddam Hussein và Muammar Gaddafi còn nắm quyền AFP
2. Muammar Gaddafi
Cựu tổng thống Libya Gaddafi được coi là nhà độc tài, nổi danh về các hành động tàn bạo. Ông bị các tay súng nổi dậy bắt giữ và sát hại vào năm 2011. Cho đến nay, nước Libya vẫn trong tình trạng hỗn loạn, vô chính phủ.
Tại buổi tranh luận giữa các ứng viên đảng Cộng hoà hồi tháng 2, ông Trump bình luận Gaddafi là một người rất xấu nhưng cách làm thì thật sự hiệu quả.
“Sẽ tốt hơn cho chúng ta nếu như giờ đây ông Gaddafi còn tại vị. Các chính trị gia nếu như chỉ việc ra biển nghỉ mát và đừng làm gì, cứ để cho Saddam Hussein và Gaddafi tại vị thì ít nhất họ cũng tiêu diệt được khủng bố. Thay vào đó giờ đây ta thấy khủng bố ở mọi nơi”, ông Trump nói.
3. Bashar al-Assad
Trong khi Tổng thống Barack Obama và lãnh đạo nhiều nước nhiều lần kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức, ông Trump lại nhấn mạnh rằng ông Assad xứng đáng với vị trí đó.
“Tôi nghĩ xét về việc lãnh đạo, ông ta (Assad) đáng được nhận điểm A và tổng thống của chúng ta (Obama) thì không hoàn thành tốt công việc”, ông Trump bình luận hồi tháng 9.2015. Vài ngày sau đó, ông lại có phát ngôn mâu thuẫn khác về Tổng thống Syria.
“Assad là một người xấu, nhưng họ (những nhóm nổi dậy chống chế độ Assad) cũng đều xấu. Chúng ta thì đang hỗ trợ cho quân nổi dậy. Chúng ta thậm chí còn không biết họ là ai”, tỉ phú Trump nhận xét Mỹ không nên tin tưởng một số nhóm nổi dậy.

tin liên quan

Donald Trump lại khen Kim Jong-un

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump cho rằng người Mỹ không nên đánh giá thấp tài năng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo The Independent.

4. Vladimir Putin
Một vài tháng trước khi bước vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Trump đã bắt đầu xây dựng mạng lưới các mối quan hệ với các nhà lãnh đạo trên thế giới. Vào tháng 12.2015, ông Trump đã nhắc đến Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông Putin gọi Trump là một người “rất đặc sắc và tài năng”.
“Tôi tin là tôi sẽ ổn trong quan hệ với ông Putin. Nếu ông ấy tôn trọng tôi và muốn xem tôi là tài giỏi hay điều gì khác một cách rất chân thành, tôi sẽ đón nhận điều đó, đại diện cho đất nước tôi”, tỉ phú Trump khẳng định.
Đến tháng 1.2016, ông Putin trả lời CNN rằng chưa từng nói ông Trump là tài giỏi mà chỉ nghĩ ông Trump là người “rạng rỡ”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin AFP
5. Kim Jong-un
Trong một buổi vận động cử tri ở bang Iowa hồi tháng 1.2016, ông Trump gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là một người không thích đùa và ca ngợi việc làm của ông Kim.
“Bạn phải nể phục ông ta. Có bao nhiêu người trẻ như ông ta, 25 hay 26 tuổi, nắm quyền sau khi cha mất để ‘trị’ dàn tướng lĩnh ‘khó chơi’? Bỗng nhiên ông ta xuất hiện, nắm quyền và làm chủ. Thật đáng kinh ngạc. Ông ta xoá sổ người dượng, rồi người này, người nọ. Tôi nghĩ ông ta không phải người thích đùa và chúng ta không thể đùa với ông ta được”, tỉ phú Trump bình luận về ông Kim Jong-un.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un AFP

Donald Trump "để ý" 10 ứng viên làm phó tổng thống
Ông Donald Trump ngày 6.7 nói với Fox News rằng đang nhắm đến 10 người cho vị trí phó tổng thống nếu ông thắng cử vào Nhà Trắng.
Ông Trump khẳng định đã có 3, 4 người gọi cho ông và muốn được xem xét dù trước đó xuất hiện tin đồn ông Trump đã để mắt đến Thượng nghị sĩ Bob Corker của bang Tennessee và Thượng nghị sĩ Joni Ernst của bang Iowa.
Tuy vậy cả 2 người này đều bác bỏ khả năng trên. Ông Corker cho rằng đó là công việc quá chính trị, không phù hợp với con người ông; trong khi bà Ernst muốn tập trung cho công việc tại bang Iowa.
Ông Trump dự kiến sẽ thông báo quyết định đề cử của mình tại đại hội đảng Cộng hoà vào cuối tháng 7.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.