Âm nhạc đơn giản nhưng nhiều cảm xúc

02/06/2017 11:57 GMT+7

Tại đêm thi đầu tiên với chủ đề Hỏa, trong khi đội chủ nhà Việt Nam chọn chất liệu âm thanh là nhạc không lời mang tính “chương hồi” thì đội Áo chọn những bài hát vừa sôi động lại mang tính phổ biến.

Đội Việt Nam vốn là đội được đánh giá là đối thủ non trẻ nhưng đã có nhiều cố gắng trong kỹ thuật bắn. Đặc biệt, tôi ấn tượng với màn “kích nổ” khối pháo hoa “khủng” dưới lòng sông Hàn để phóng lên trời loạt pháo độc đáo ở phần cuối. Tuy nhiên, vì kịch bản của đội Việt Nam quá “nặng” về kể chuyện lịch sử nên phần âm thanh có phần “xa lạ” đối với khán giả. Tôi nhớ, nếu phần đầu câu chuyện, đội Việt Nam sử dụng âm thanh khá êm tai như sự êm đềm của những buổi đầu khai quốc thì khi kể đến giai đoạn lịch sử đất nước trong loạn lạc, chia ly, tiếng hét thất thanh từ hệ thống loa hướng về phía khán đài khiến người nghe có phần sợ hãi. Có người nói rằng, nếu không phân tâm vì “bận mắt” xem pháo hoa mà chỉ tập trung nghe thì âm thanh đoạn này có phần “kinh dị”.

Trong khi đó, không chỉ đúng như hứa hẹn trước đó về “một bữa tiệc champagne bằng mắt”, đội Áo còn mang đến cho khán giả sự thăng hoa thật sự khi chọn chất liệu âm thanh nhạc có lời. Đó là những bài hát tươi vui, rộn ràng mà tôi đã nghe qua, thậm chí có bài tôi đã nghe đi nghe lại. Những bài hát mang tính quốc tế, phổ biến mà bất cứ ai, quốc tịch nào cũng có thể biết đến. Âm thanh đội Áo chọn làm nền dẫn dắt người xem qua nhiều câu chuyện, khi du dương trong cảnh pháo lớn nổ đơn lẻ cho đến dồn dập, rộn ràng trong phần kết hợp “lưới pháo” tầm cao lẫn tầm thấp. Có lúc tôi  cảm giác choáng ngợp vì ánh sáng nhưng nhiều đoạn lại “nổi da gà” vì sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc lẫn pháo hoa. Tôi cho rằng bài thi của đội Áo mang tính quốc tế và đẳng cấp hơn, trong đó có yếu tố âm nhạc: đơn giản mà nhiều cảm xúc.

Sau đêm thi thứ nhất, Ban tổ chức cuộc thi “Bay lên cùng pháo hoa” chấm chọn và công bố danh sách các tác phẩm đoạt giải, bao gồm:
THI VIẾT:
- Giải nhất: Âm nhạc đơn giản nhưng nhiều cảm xúc (tác giả: Quân Chính, P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).
- Giải nhì:
+ Đà Nẵng - Đội pháo hoa đã trưởng thành (tác giả: Lan Quyên, tổ 37, P.Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
+ Xem pháo hoa lại nhớ đến ông (tác giả: Nguyễn Văn Tú, Trường THCS Phạm Văn Đồng, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).
- Giải ba: Tôi yêu lễ hội pháo hoa quê tôi (tác giả: Nguyễn Văn Tú, Trường THCS Phạm Văn Đồng, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).
THI ẢNH:
- Giải nhất: Nhát cọ giữa bầu trời (tác giả: Nguyên Khôi, 161 Trưng Nữ Vương, P.Bình Thuận, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
- Giải nhì: Lưới ảnh (tác giả: Nguyễn Văn Điện, 22 Trần Huy Liệu, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng).
- Giải ba: Kể lịch sử dân tộc bằng ánh sáng (tác giả: Hoài Sa, P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).
BAN TỔ CHỨC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.