Ăn miếng trả miếng

30/12/2011 00:00 GMT+7

Tuy trên danh nghĩa là ra báo cáo chung về tình hình nhân quyền trên thế giới, nhưng mục đích chính của Nga xem ra nhằm vào Mỹ.

Tuy trên danh nghĩa là ra báo cáo chung về tình hình nhân quyền trên thế giới, nhưng mục đích chính của Nga xem ra nhằm vào Mỹ.

Có đến 20 trong tổng số 90 trang báo cáo được dành để phê phán vi phạm nhân quyền ở Mỹ. Đây là lần đầu tiên Moscow soạn thảo và công bố báo cáo nhân quyền trong khi Washington đã làm từ lâu và được cho là sử dụng báo cáo thường niên này làm công cụ chính trị. Cũng vì thế mà Trung Quốc từ mấy năm nay đã soạn thảo và công bố báo cáo riêng về tình hình nhân quyền trên thế giới, dùng nó để phản ứng và đối phó Mỹ.

Thông điệp từ văn kiện của Nga là Mỹ vi phạm nhân quyền đến như thế thì không thể tự cho mình quyền dạy bảo các nước khác. Báo cáo được công bố vào thời điểm Mỹ tỏ thái độ làm găng liên quan đến một số sự kiện nội bộ ở Nga vừa qua.

Các báo cáo nhân quyền của Mỹ có tác động rất hạn chế đối với Nga và cũng tương tự như vậy với chiều ngược lại lần này. Tuy nhiên, báo cáo vừa công bố lại có hiệu ứng mạnh mẽ đối với tình hình nội bộ của Nga. Nó thể hiện thái độ tự tin hơn trước của Moscow trong quan hệ với phương Tây nói chung và với Washington nói riêng trên lĩnh vực nhân quyền. Nó là bằng chứng cho thấy Nga sẵn sàng ăn miếng trả miếng với Mỹ và phương Tây trong chuyện này và cả những chuyện khác. Động tác thể hiện bản lĩnh như vậy rất cần thiết và quan trọng đối với Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin trong bối cảnh các cuộc bầu cử quan trọng đang tới gần.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.