'Ăn' thuốc độc cả tháng nhưng chuột vẫn sống

18/12/2015 17:57 GMT+7

Nghi ngờ mua phải thuốc diệt chuột dỏm, một người dân ở Nghệ An đã bắt chuột về nuôi nhốt một tháng, cho “ăn” bằng loại thuốc độc này nhưng chuột không chết.

Nghi ngờ mua phải thuốc diệt chuột dỏm, một người dân ở Nghệ An đã bắt chuột về nuôi nhốt một tháng, cho “ăn” bằng loại thuốc độc này nhưng chuột không chết.

Thuốc diệt chuột mà ông Hồ Trọng Mão cho chuột ăn trong 1 tháng nhưng chuột vẫn sống - Ảnh: Phạm Đức
Những ngày này, ông Hồ Trọng Mão (50 tuổi, trú xóm 8, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An) và những người bạn phải bán “non” toàn bộ gần 20 ha ngô cho một công ty bò sữa vì bị chuột tàn phá. Ông Mão cho biết, vụ ngô thu đông này, ông và 2 người bạn thuê đất của người dân trồng thử nghiệm trên gần 20 ha. Khoảng 2 tháng trước, khi ngô được gieo và bắt đầu nảy mầm thì bị chuột cắn ngang cây, gây thiệt hại khoảng 50 triệu đồng. Thời gian gần đây, khi toàn bộ cánh đồng ngô vào thời kỳ làm hạt, lại bị chuột cắn ngang bông ngô.
Theo kết quả kiểm định của Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An, mẫu thuốc chuột ông Mão cung cấp được xác định là đủ hàm lượng - Ảnh: Phạm Đức
Trước tình hình đó, ông Mão đã nhờ một người hàng xòm là bà Hoàng Thị Tứ mua giúp thuốc diệt chuột tại cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật đóng trên địa bàn xã Diễn Xuân (huyện Diễn Châu) về để “bẫy” chuột. Thuốc có nhãn hiệu RAT K 2% của một công ty đóng tại TP.HCM sản suất.
“Sau khi pha chế số thuốc theo đúng chỉ dẫn được ghi trên bao bì, tôi sử dụng để diệt chuột trên cánh đồng ngô. Qua theo dõi mấy ngày nhưng tôi thấy chuột không chết mà cánh đồng ngô của mình ngày càng bị tàn phá dữ tợn hơn”, ông Mão nói.
Nghi ngờ mua phải thuốc dỏm, ông Mão bắt một con chuột về nhà rồi pha chế thuốc, đổ vào miệng và tiêm vào phần bụng chuột để thử nghiệm. Sau một tháng “ăn” loại thuốc diệt chuột này, con chuột ông Mão nuôi vẫn sống bình thường. Ông Mão đã đề nghị Trạm bảo vệ thực vật huyện Diễn Châu lấy mẫu kiểm tra. Sau đó, cơ quan này thông báo kết quả, mẫu thuốc đủ hàm lượng. 
Diet-chuotGần 20 ha ngô của ông Mão đang thời kỳ làm hạt bị chuột cắn ngang bông - Ảnh: Phạm Đức
Ông Nguyễn Tiến Đức, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An, cho biết sau khi nhận được báo cáo của Trạm bảo vệ thực vật huyện Diễn Châu, ngày 19.10, đơn vị này đã cho người về nhà ông Mão lập biên bản và lấy mẫu kiểm định.
“Qua 2 lần gửi thuốc Rat K 2% đi kiểm định, kết quả cho thấy loại thuốc đạt hàm lượng cho phép và được phép lưu thông trên thị trường. Chúng tôi đã làm thử nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm nhưng sau một tuần chuột vẫn sống bình thường”, ông Đức nói.
Ông Đức cho biết, hiện tại Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An đã báo cáo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), đề nghị Cục Bảo vệ thực vật tiến hành thử nghiệm lại hiệu lực trừ chuột của thuốc Rat K 2%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.