Bà Clinton tiếp nhận đề cử lịch sử

30/07/2016 07:09 GMT+7

Với bài phát biểu quan trọng nhất của mình trong suốt 1/4 thế kỷ tham gia chính trường, bà Hillary Clinton đã chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ cho cuộc chạy đua vào ngày 8.11.

Trong bài diễn văn vào ngày cuối cùng của Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, ứng viên Hillary Clinton hôm 28.7 đã tự nhận mình là một nhà lãnh đạo đầy kiên định trong bối cảnh nước Mỹ đang trải qua “thời khắc quyết định”, nhằm đối chọi với hình tượng “nguy hiểm và bất ổn” của Donald Trump. Theo bà Clinton, ông Trump muốn chia rẽ nước Mỹ với phần còn lại của thế giới, và tách rời mọi người với nhau. Đại diện của đảng Dân chủ khắc họa hình ảnh đối thủ là mối đe dọa cho nước Mỹ. “Cứ thử tưởng tượng ông ta trong Phòng Bầu dục đối mặt với cuộc khủng hoảng thực sự”, bà Clinton nói, “một người mà bạn có thể chọc điên chỉ bằng một dòng tweet (trên Twitter) không phải là người mà chúng ta có thể giao phó vũ khí hạt nhân”.
Tuy bài phát biểu của bà Clinton không truyền cảm hứng mạnh mẽ như của Tổng thống Barack Obama và một số diễn giả hàng đầu của Dân chủ tại đại hội ở TP.Philadelphia, nhưng bà vẫn nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt từ hàng ngàn đại biểu tham gia, với lời cam kết sẽ trở thành vị tổng thống cho “mọi người dân Mỹ”.

Bà Hillary Clinton cũng hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội kinh tế cho tất cả mọi người và bác bỏ viễn cảnh u ám về nước Mỹ của ông Donald Trump. Nữ ứng viên đã trình bày một kế hoạch hết sức tích cực để cải thiện kinh tế Mỹ, nhấn mạnh rằng “nhiệm vụ chủ yếu của tôi khi làm tổng thống là tạo thêm nhiều cơ hội và nhiều công ăn việc làm tốt đẹp với mức lương cao hơn”. Ứng viên đang được mong đợi sẽ tiếp tục di sản của ông Obama thẳng thắn thừa nhận rằng nền kinh tế “vẫn chưa hoạt động theo đúng hướng mà nó lẽ ra phải thế”.

tin liên quan

Đêm trọng đại của Hillary Clinton
Mọi ánh mắt trên chính trường Mỹ đang hướng về đêm đại hội cuối cùng của đảng Dân chủ, nơi trong chốc lát nữa thôi, bà Hillary Clinton sẽ phát biểu chính thức chấp nhận làm ứng viên Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Hiện chỉ còn khoảng 100 ngày là đến thời điểm bầu cử và ứng viên hai đảng sẽ có cuộc đối đầu trực tiếp lần đầu tiên trên truyền hình vào cuối tháng 9. Nhưng bà Clinton đã không chờ đợi đến lúc đó để công kích trực tiếp đối phương. “Ông ta ba hoa rằng mình hiểu rõ tổ chức Nhà nước Hồi giáo hơn giới tướng tá Mỹ. Không Donald, ông nhầm rồi”, bà Clinton gằn giọng chế nhạo. Sau bài phát biểu của cựu ngoại trưởng Mỹ, phía ông Trump đã đáp trả rằng những điều mà bà Clinton mô tả chỉ có trong “thế giới tưởng tượng”, chứ chẳng phải là thực tế. Tại buổi tuần hành cùng ngày ở TP.Cedar Rapids, bang Iowa, ông Trump dõng dạc nói rằng: “Tôi cho là chúng ta sẽ ở đây suốt đêm vì tôi thật sự chẳng muốn về nhà để xem bài phát biểu tào lao đó”.

tin liên quan

Tổng thống Obama nức nở khen bà Hillary Clinton
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hết lời khen ngợi bà Hillary Clinton là người sẽ trông coi những di sản của ông và sẽ là tổng thống Mỹ xuất sắc hơn ông và ông Bill Clinton.

Các ứng viên được tiếp cận thông tin tình báo
Sau khi đại hội lưỡng đảng kết thúc, giới chức tình báo Mỹ trong tuần tới sẽ mời các ứng viên tổng thống, phó tổng thống của Cộng hòa lẫn Dân chủ tham gia những buổi bổ túc thông tin tuyệt mật về các cuộc khủng hoảng hàng đầu trên thế giới và những mối đe dọa an ninh, bao gồm khủng bố và Nga, Trung Quốc, theo Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ. Thông thường, các ứng viên sẽ được nghe báo cáo một lần, dù họ vẫn có thể yêu cầu chia ra nhiều buổi khác nhau. Các cố vấn và trợ lý không được tham dự trừ phi đã có đặc quyền tiếp cận tin tức tình báo tuyệt mật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.