Ba mẹ con bị 'bêu' bỏ trốn khi đang cách ly: Nạn nhân yêu cầu xin lỗi

Quý Hiên
Quý Hiên
17/02/2020 22:41 GMT+7

Ngày 17.2, chị Hoàng Thị Th.H. (thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã chia sẻ về nỗi khổ của chị sau khi bị đưa tin sai về việc 3 mẹ con chị bỏ trốn khi đang bị cách ly do đến từ “vùng dịch Covid-19".

Hôm nay, 17.2, chị Hoàng Thị Th.H, một người dân ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đã chia sẻ với Thanh Niên về nỗi khổ của chị sau khi bị đưa tin sai về việc 3 mẹ con chị bỏ trốn khỏi Hà Tĩnh, dù đang bị địa phương này cách ly do đến từ “vùng dịch Covid-19".

Nỗi buồn người dân vùng dịch Sơn Lôi những ngày căng thẳng vì virus corona

Chị Th.H kể, quê chồng chị ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; còn cả gia đình chị sống ở thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Ngày 23.1 (tức 29 tết Nguyên đán 2020), bố chồng chị mất, nên cả gia đình chị đã thuê xe về quê ngay trong ngày. Sau khi làm đám hiếu cho ông xong thì cả gia đình trở ra Vĩnh Yên vào tối 27.1 (tức mùng 3 tết).
Tối 2.2, ba mẹ con chị lại đi xe khách về Hà Tĩnh và tối 6.2 lại trở ra Vĩnh Phúc.
Lần thứ 3 vào Hà Tĩnh (kể từ khi bố chồng chị mất) của chị Th.H và 2 con là tối 10.2, sáng 11.2 (đi xe khách chạy ban đêm). Chiều 11.2, khi chị Th.H ra đầu ngõ thì một cộng tác viên y tế sống ở trong xóm nhìn thấy chị, người này đã báo cho chính quyền xã về việc chị Th.H đang có mặt tại địa phương.
Ngay sau đó, cả Chủ tịch UBND xã là ông Dương Anh Dũng và trưởng công an xã (chị Th.H không biết tên) gọi điện cho chị Th.H để hỏi một số thông tin về việc di chuyển của chị. Theo các vị cán bộ này, tuần này Hà Tĩnh bắt đầu có lệnh phải cách ly tất cả những ai ở vùng dịch Covid-19 về, nên chính quyền xã phải thực hiện việc cách ly 3 mẹ con chị Th.H.
“Mặc dù tôi nói rõ tôi sống ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, nơi không phải là vùng dịch, nhưng họ vẫn nói phải cách ly. Tôi đành phải chấp nhận. Họ đặt biển cách ly ngay từ đầu ngõ, vì trong ngõ có 2 hộ, mà hộ kia cũng bị cách ly vì đã sang nhà bố chồng tôi sáng 11.2, dù tôi chưa hề gặp ai trong hộ kia. Họ nói tôi cần nhu yếu phẩm gì gọi cho họ, họ sẽ cung cấp. Tôi thấy bị cách ly cũng không vấn đề gì, vì đằng nào tôi cũng phải ở quê làm thủ tục cúng hàng tuần cho bố chồng tôi”, chị Th.H chia sẻ.
Tuy nhiên, sáng 14.2, Trưởng công anh xã Lưu Vĩnh Sơn gọi điện cho chị Th.H thông báo, nhiều khả năng 3 mẹ con chị sẽ bị cách ly ở Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà. Khi chị tỏ ý không muốn xuống ở tại trung tâm y tế, vì cho rằng tự cách ly tại nhà thì sẽ an toàn cho các con mình hơn, thì vị trưởng công an xã nói nếu chị Th.H muốn trở về Vĩnh Phúc thì chính quyền xã sẽ xin xin ý kiến cấp trên rồi thông báo cho chị sau.
17 giờ chiều 14.2, đại diện xã thông báo cho chị Th.H là chính quyền xã đồng ý cho 3 mẹ con chị trở ra Vĩnh Phúc. Trước đó, nhiều lần, trưởng công an xã, rồi ông Dũng chủ tịch xã đã thảo luận với chị Th.H về phương án di chuyển của 3 mẹ con chị.
Thậm chí, phía chính quyền xã còn ngỏ ý sẽ tổ chức một chuyến xe đưa 3 mẹ con chị ra Vĩnh Phúc nhưng chị Th.H từ chối, xin phép được tự đi xe khách (chặng đi từ quê xuống thành phố để đón xe khách thì chị Th.H đi taxi). Chính quyền xã Lưu Vĩnh Sơn đã đồng ý phương án này và cho biết, họ sẽ tiến hành việc khử trùng xe taxi trước khi 3 mẹ con chị lên xe.
19 giờ tối 14.2, đại diện xã gồm trưởng công an xã, trưởng trạm y tế xã (tên là Lý) và một số nhân viên đến đầu ngõ nhà bố chồng chị H, mang theo bình xịt chứa chất khử trùng. Khi xe taxi tới, những người này đã tiến hành khử trùng xe, sau đó 3 mẹ con chị Th.H (cùng 1 người cháu) mới lên xe.
Chị Th.H nói: “Sự việc xảy ra được người dân địa phương chứng kiến. Lái xe taxi cũng có thể làm chứng cho tôi. Thế mà hôm sau có báo đăng tin, trích lời ông Dũng chủ tịch xã là 3 mẹ con tôi dù đang bị cách ly ở Hà Tĩnh nhưng đã trốn về Vĩnh Phúc”.
“Tối hôm đó gần như tôi bị “khủng bố” bằng điện thoại. Mọi người gọi điện, nhắn tin tới tấp. Có người không hiểu chuyện, gọi điện trách là tại sao lại trốn về, họ đã cách ly thì cứ thế mà chấp hành, hành xử thiếu hợp tác với chính quyền như thế là làm ảnh hưởng tới người Vĩnh Phúc.
Cô giáo chủ nhiệm con tôi còn dặn là chị phải cẩn thận, đừng để ai chụp ảnh các con, nhỡ người ta đưa lên mạng thì ảnh hưởng các con”, chị Th.H bức xúc.
Chị Th.H cũng cho biết, hiện chị đang nhờ người tư vấn để làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng, đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu cơ quan, cá nhân liên quan phải công khai xin lỗi chị Th.H và các con. 

Vĩnh Phúc những ngày nóng bỏng trong dịch bệnh virus corona

Bí thư Huyện ủy Thạch Hà: "Nói họ bỏ trốn là nói sai"

Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Trần Nhật Tân, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh), cho biết sau khi nhận được thông tin về sự xuất hiện của 3 mẹ con chị Th.H tại địa phương, chính quyền xã đã báo cáo cấp trên và cơ quan chuyên môn.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh kịp thời chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Thạch Hà tiến hành điều tra dịch tễ. Qua điều tra, các cơ quan chuyên môn xác định, địa phương nơi chị Th.H. sinh sống không có dịch Covid-19 nên 3 mẹ con chị không nằm trong diện phải cách ly. Báo chí đưa tin sai, gây hoang mang dư luận.
“Về phía địa phương, trong 3 ngày liên tục, ngày nào cơ quan y tế cũng cũng đo thân nhiệt cho họ 2 lần, và nhận thấy sức khỏe của họ chưa có biểu hiện bất thường. Mình cũng khuyến khích người ta chủ động giữ gìn, nếu lỡ có tiếp xúc với người mang mầm bệnh ngoài kia, thì tự cách ly để giữ cho cộng đồng. Nhưng họ không phải là đối tượng phải cách ly. Họ được phép về, nói họ bỏ trốn là nói sai”, ông Tân khẳng định.
Phạm Đức
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.