Bạn trẻ mách nhau cách thoát khỏi nhà cao tầng đang cháy

24/03/2018 15:01 GMT+7

Hoả hoạn vừa xảy ra tại chung cư Carina (P.16, Q.8, TP.HCM) khiến ai cũng bàng hoàng, đau xót. Nhiều bạn trẻ đã chia sẻ những kinh nghiệm thoát khỏi đám cháy nếu đang ở trong nhà cao tầng.

Bình tĩnh là điều kiện sống còn
Anh N.H.C, 21 tuổi (trú phường Giếng Đáy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết gần 1 năm trước, ngôi nhà 4 tầng của gia đình anh bất ngờ bốc cháy vào ban đêm, lửa phát ra từ tầng 1. Bố mẹ anh, vợ anh khi đó đang mang bầu đã hết sức hốt hoảng, không biết xử trí ra sao, nhìn ngọn lửa càng ngày càng dữ dội, khói ngùn ngụt theo cầu thang bốc lên, mẹ anh đã hoảng suýt ngất lịm đi.
“Điều kiện sống còn là phải bình tĩnh. Bố tôi đã hét lên với tất cả mọi người là 'bình tĩnh đi', thậm chí ông còn tát mẹ tôi một cái để bà bình tâm trở lại. Thay vì chạy xuống tầng 1 nơi ngọn lửa ngày càng mạnh, chúng tôi cố gắng chạy lên trên, tìm đường ra sân thượng để vẫy tay kêu cứu”, anh N.H.C kể.
Trong lúc tìm đường thoát thân, mẹ của anh N.H.C bị rối trí không thể nhớ chìa khóa cửa thoát kiểm ra ban công của mình để đâu, phải một lúc sau cả nhà cùng hợp sức tìm mới thấy chìa khóa. “Đừng bao giờ nghĩ thảm hoạ sẽ không tìm đến mình. Lúc nào cũng phải phòng trừ khả năng xấu nhất xảy ra. Cửa thoát hiểm tốt nhất là dùng loại cửa chỉ cài then mà không cần dùng khóa bởi khi hoảng loạn, rất khó để mở được cửa bằng chìa”, anh N.H.C nói.
Dọn nhà cửa gọn gàng, luôn có đèn pin ở đầu giường
Chị Thanh Hương, 38 tuổi, trú tại một chung cư tại quận 8, TP.HCM cho biết 3 năm trước chị đã từng bở hơi tai khi vừa bế con nhỏ chạy từ tầng 5 xuống đất bằng cầu thang thoát hiểm khi nghe tiếng chuông báo cháy.
Chị Hương cho biết, đèn pin là một vật dụng hữu hiệu, vừa có thể soi đường, cũng có thể cầu cứu khẩn cấp, do đó, mọi người nên để sẵn ở đầu giường, khi cần có thể lấy luôn. “Tôi có thói quen đến đêm trước khi đi ngủ thì thu dọn đồ đạc trong phòng lại, điều này giúp mình nếu có phải chạy khi có sự cố khẩn cấp cũng không bị vướng chân”, chị Hương nói.
Áo ngực cũng hữu ích khi thoát hiểm khỏi đám cháy
Sau đám cháy khủng khiếp xảy ra tại quán karaoke trên đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội năm 2016, hình ảnh một cô gái dùng chính áo ngực của mình tẩm nước để bịt mũi, thoát khỏi đám cháy đã lan tỏa trên nhiều trang thông tin.
Nhiều người đi tìm mặt nạ phòng khói độc để "thủ" sẵn trong nhà Thiên Hà
Và tại thảm họa cháy tại chung cư Carina, gia đình anh Ngô Tấn Vũ Khanh đã dùng áo ngực của vợ mang đi nhúng nước để mình, vợ và đứa con 2 tuổi bịt mũi trong khi chạy xuống cầu thang thoát hiểm. Chính hành động sáng suốt này đã giúp cả nhà anh an toàn.
Hiện tại, nhiều bạn trẻ cũng truyền tai nhau nên mua sẵn mặt nạ phòng khói độc hoặc thang dây thoát hiểm thủ sẵn trong nhà để khi hỏa hoạn có thể thoát thân. Tuy nhiên, theo anh Ngô Tấn Vũ Khanh và các chuyên gia kỹ năng sống, điều kiện để có thể sống sót trong các thảm họa, đầu tiên và quan trọng nhất là giữ thái độ bình tĩnh, tránh hoảng loạn, xô đẩy nhau, điều này có thể khiến bản thân chết vì ngã, giẫm đạp trước khi chết vì ngạt khói, lửa…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.