Bàn về cách khen, chê của Hội đồng nghệ thuật

02/12/2008 23:38 GMT+7

Hiện nay, trong nhiều cuộc thi hát, việc để Hội đồng nghệ thuật (hoặc Hội đồng thẩm định) công khai trình bày nhận định, quan điểm của mình dường như đã trở nên không thể thiếu. Tuy nhiên... Mời nghe đọc bài

Đã có nhiều ý kiến cho rằng nhờ có Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) lên tiếng mà các cuộc thi âm nhạc trong 2-3 năm gần đây được khán giả tin tưởng hơn, vì thế uy tín của cuộc thi cũng nâng tầm lên một bước cao hơn. Song cũng có nhiều ý kiến không đồng tình. Nhìn lại các cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn, Album vàng, Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường, Bài hát Việt, Vietnam Idol... cũng dễ dàng hiểu được vì sao có ý kiến trái chiều nhau như thế.

Khán giả Ngọc Hoa - Minh Anh (sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM) khẳng định: "Chúng tôi không phủ nhận công sức của HĐNT góp phần vào các cuộc thi. Nhờ sự đánh giá, trình độ chuyên môn của họ mà thí sinh và cả khán giả nhận ra đâu là mặt tốt, mặt xấu để thí sinh ngày càng tiến bộ hơn. Nhưng đôi khi chính HĐNT đã làm hạn chế một số thế mạnh của thí sinh khiến họ không còn thiết tha với sở trường vốn có của mình nữa. Ví dụ như một vài thí sinh Sao Mai - Điểm hẹn vừa qua, muốn làm mới chính mình, muốn thử sức ở một dòng nhạc khác nhưng bị HĐNT chê tơi bời nên cuối cùng họ... cụt hứng".

Quả thực, với Sao Mai - Điểm hẹn 2008, trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi khán giả đã rất kỳ vọng vào thí sinh và cả HĐNT. Nhưng niềm vui của người xem không trọn vẹn bởi thí sinh không thật xuất sắc (như 1, 2 năm trước) và không có điều kiện phô diễn hết lợi thế của chính mình. Sự mâu thuẫn trong nhận xét của từng thành viên HĐNT cũng là điều làm cho thí sinh hoang mang, vì thế họ càng không thể bứt phá.

HĐNT của hai cuộc thi Album vàng, Ngôi sao tiếng hát truyền hình lại rơi vào trường hợp khác. Có là người trong cuộc mới hiểu hơn sự lo lắng của Ban tổ chức là Đài truyền hình TP.HCM về vai trò của từng thành viên HĐNT được mời. 6 tháng trước đây, HĐNT của 2 cuộc thi này từng bị dư luận phàn nàn, lý do là vì ngại "đụng chạm" nên HĐNT luôn nhận xét chung chung, không đưa ra được lý do thuyết phục ca sĩ, thí sinh hát tốt hơn. Tuy nhiên, sau nhiều lần tự rút kinh nghiệm, thành viên HĐNT của 2 sân chơi này ít nhiều làm người xem yên tâm bởi những ý kiến góp ý rõ ràng, thẳng thắn hơn.

Nóng bỏng nhất trong thời điểm này là Vietnam Idol. Ở Vietnam Idol năm nay, vào những vòng trong, có vẻ như HĐNT khen nhiều hơn góp ý. Khi xem phần nhận xét của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và ca sĩ Siu Black ở Vietnam Idol, rất nhiều khán giả để ý rằng, sau nhiều tiết  mục HĐNT cứ nói "Em tuyệt vời", "Sân khấu này là của em". "Đêm nay em đẹp lắm". "Em đang làm người khác phải ngạc nhiên vì sự tiến bộ của mình...". Lẽ ra, bên cạnh những lời động viên như thế thì HĐNT nên có những góp ý cụ thể cho thí sinh.

Ở một góc độ khác, dù có những nhận xét chi tiết về chuyên môn, song đưa ra những nhận xét ấy một cách quá gay gắt như nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cũng không khỏi làm thí sinh và khán giả bị... sốc. Giá như trong cách thể hiện và lời nhận xét của mình Hồ Hoài Anh nhẹ nhàng, tế nhị hơn một chút hẳn sẽ rất thuyết phục.

Một điểm quan trọng nữa làm nên sự hấp dẫn của Vietnam Idol năm trước, là cách "chê" của HĐNT (Siu Black, Tuấn Khanh, Hà Dũng) rất hài hước, hóm hỉnh. Tiếc rằng nét hài hước ấy năm nay chưa được tiếp tục phát huy.

 
Nhạc sĩ Tôn Thất Lập
Nhạc sĩ Tôn Thất Lập (thành viên HĐNT Album vàng, Ngôi sao Tiếng hát truyền hình, Bài hát Việt): "Yêu cầu trước tiên của HĐNT là có ý kiến về mặt chuyên môn. Bởi họ là những người có trình độ chuyên môn nên đánh giá chính xác và định hướng được sự phát triển âm nhạc của xã hội. Thường các giải thưởng âm nhạc có HĐNT khán giả tin tưởng hơn, có giá trị hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một vài cuộc chơi mà HĐNT không được thể hiện hết khả năng của mình, có để mà có bởi kết quả cuối cùng do khán giả hoặc ban tổ chức quyết định. Ngoài ra, trong một số cuộc thi thì HĐNT chưa quyết liệt lắm để đấu tranh bảo vệ cho một giải thưởng, một ý kiến nên kết quả cuối cùng không được như mong muốn”.

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.