TNO

Báo Mỹ: Hải quân Nga khó duy trì hoạt động cường độ cao

11/12/2015 15:19 GMT+7

(Tin Nóng) Hải quân Nga tuy có nhiều hoạt động hơn só với 1 thập kỷ trước nhưng mức độ hoạt động cao này khó duy trì trong thời gian dài, theo bài viết trên trang tin của Học viện Hải quân Mỹ (USNI) ngày 9.12.

(Tin Nóng) Hải quân Nga tuy có nhiều hoạt động hơn só với 1 thập kỷ trước nhưng mức độ hoạt động cao này khó duy trì trong thời gian dài, theo bài viết trên trang tin của Học viện Hải quân Mỹ (USNI) ngày 9.12.

Báo Mỹ: Hải quân Nga khó duy trì hoạt động cường độ cao - ảnh 1
Tàu ngầm Rostov-on-Don phóng tên lửa hành trình Klub tấn công quân IS ở Syria, ngày 8.12.2015 - Ảnh: Clip Bộ Quốc phòng Nga/Sploid

Theo USNI News, một bản tin trên hãng tin TASS vừa qua dẫn lời chuẩn đô đốc Viktor Kochemazov cho hay hiện Hải quân Nga có 70 tàu chiến hoạt động khắp nơi trên thế giới, được chỉ định và thực hiện các nhiệm vụ theo mệnh lệnh.

Các khu vực tàu chiến Nga hoạt động có vùng Địa Trung Hải, hạm đội Phương Bắc hoạt động ở Bắc Cực, hạm đội Thái Bình Dương ở vùng Vịnh và Ấn Độ Dương. Hải quân Nga cũng tăng cường tập trận với Ấn Độ và Trung Quốc với quy mô lớn. Tàu chiến Nga cũng bố trí hùng hậu ở Địa Trung Hải để hỗ trợ chiến dịch tiêu diệt quân IS tại Syria.

Theo nhà phân tích hải quân Eric Wertheim, những con số này cho thấy hải quân Nga phát triển ấn tượng chỉ trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên việc hải quân Nga duy trì mức độ hoạt động cao như thế trong bao lâu vẫn là câu hỏi.

“Hạm đội tàu chiến hoạt động liên tục thì càng có nhiều kinh nghiệm, nhưng chi phí cũng tăng nhiều hơn. Tàu càng hoạt động nhiều thì phải tăng cường việc bảo trì, và những nỗ lực này sẽ đòi hỏi phải tiếp tục cung cấp tài chính cho nó”, ông Wertheim nói.

Báo Mỹ: Hải quân Nga khó duy trì hoạt động cường độ cao - ảnh 2
Tàu tên lửa cỡ nhỏ của hạm đội Caspi phóng tên lửa Klub bay xa 1.500 km tấn công quân IS ở Syria, tháng 10.2015
Báo Mỹ: Hải quân Nga khó duy trì hoạt động cường độ cao - ảnh 3
Một tàu hộ tống tên lửa lớp Gepard của Nga, chiếc Dagestan phóng tên lửa hành trình Klub - Ảnh: Hải quân Nga 

Với khoảng 280 tàu chiến và tàu ngầm, Hải quân Nga có tầm vóc ngang ngửa Hải quân Mỹ với 272 tàu. Tuy nhiên khó biết được hải quân Nga có bao nhiêu tàu sẵn sàng hoạt động hết chức năng và bao nhiêu tàu chủ yếu nằm ở cảng. Các khâu tiếp tế, bảo dưỡng và cung ứng vẫn yếu kém trong 20 năm qua, và cả không quân hải quân Nga cũng phải gồng mình hoạt động liên tục trong khó khăn.

Các tàu chiến mặt nước của Nga chủ yếu có từ thời Chiến tranh Lạnh và không còn hiện đại. Ví dụ rõ nhất là các tàu chiến của Nga ở Địa Trung Hải không có khả năng phóng tên lửa hành trình tầm xa Kalibr-NK (Klub) và các đòn tấn công bằng tên lửa này là do hạm đội Caspi thực hiện từ biển Caspi bằng các tàu tên lửa nhỏ mới đóng.

Nga đang gia tăng đóng các tàu hộ tống đời mới nhưng vấp khải khó khăn về vấn đề động cơ vốn trước nay do Ukraine cung cấp chủ yếu. Và nay Nga phải bắt tay vào việc nghiên cứu sản xuất các động cơ turbin khí để thay thế, làm tiến độ hoàn thành các tàu chiến mới bị chậm lại.

Báo Mỹ: Hải quân Nga khó duy trì hoạt động cường độ cao - ảnh 4
Tàu tuần dương hạng nặng Moscow của Hạm đội Biển Đen (đóng từ thời Liên Xô) đang có mặt ngoài khơi Syria - Ảnh: Hải quân Nga
Báo Mỹ: Hải quân Nga khó duy trì hoạt động cường độ cao - ảnh 5
Tàu hộ tống tên lửa Grigorovich (Dự án 11356) trang bị 16 ống phóng tên lửa Klub dạng thẳng đứng, đang thử nghiệm trên biển Baltic. Việc hoàn tất con tàu này bị chậm do khâu cung ứng động cơ từ Ukraine bị cắt

Lĩnh vực mà Nga có thể cạnh tranh ngang ngửa Mỹ là việc đóng và duy trì hoạt động các tàu ngầm tấn công và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo. Các tàu ngầm đời mới gồm tàu ngầm điện – diesel và tàu ngầm hạt nhân liên tục được các xưởng đóng tàu giao hàng. Các chỉ huy hải quân Mỹ cho hay tàu ngầm Nga vẫn duy trì hoạt động đều đặn khắp nơi trên thế giới.

Một số nhà phân tích đã kết luận rằng Nga làm nổi bật sức mạnh quân sự nhưng ít nhắm vào đối thủ đe dọa tiềm năng mà chủ yếu là nhắm vào việc chào hàng với khách hàng tiềm năng hơn.

Xem tàu ngầm Kilo, chiếc Rostov-on-Don từ ngoài khơi Syria phóng tên lửa hành trình Klub diệt quân IS ở Syria ngày 8.12.2015 (Nguồn: Truyền hình quân đội Nga):

Anh Sơn

>> Xem tàu ngầm Kilo Nga lần đầu phóng tên lửa Klub diệt IS
>> Xem tàu kéo vượt sóng dữ lai dắt tàu sân bay Nga
>> Hải quân Nga công khai tầm bắn của tên lửa Klub
>> Tàu chiến Nga bắn tên lửa diệt IS: Nga đang quay lại sân chơi lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.