Bão số 4 vào Phú Yên, gió cấp 7, cấp 8

29/11/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Lúc 22 giờ 10, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên xác nhận bão đã vào thị xã Sông Cầu, với cấp gió 7-8.

>> Di dời lồng bè nuôi tôm tránh bão số 4
>> Bão số 4 sắp vào đất liền Bình Định - Khánh Hòa
>> Bão số 4: Nhiều du khách phớt lờ biển cấm tắm biển Nha Trang

 Lực lượng bộ đội Biên phòng kiểm tra công tác chống bão ở bến neo đậu xã Xuân Thịnh, TX.Sông Cầu (Phú Yên)
Lực lượng bộ đội Biên phòng kiểm tra công tác chống bão ở bến neo đậu xã Xuân Thịnh,
TX.Sông Cầu (Phú Yên) - Ảnh: Đức Huy

Chiều 29.11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cùng đoàn công tác T.Ư đã về Phú Yên chỉ đạo phòng chống lụt bão tại địa phương này.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã thị sát khu neo đậu tàu thuyền xã Xuân Thịnh và xã Xuân Phương (TX.Sông Cầu, Phú Yên); làm việc với UBND TX.Sông Cầu. Ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX.Sông Cầu cho biết, TX.Sông Cầu có 69 tàu cá đang đánh bắt trên biển với hơn 325 lao động. Tất cả những tàu này đã được chính quyền địa phương thông báo, trở về đất liền neo đậu an toàn.

Theo ông Tuấn, hiện có 2.681 tàu thuyền đã neo đậu tại 4 khu neo đậu xã Xuân Thịnh, xã Xuân Phương, phường Xuân Đài và xã Xuân Hải. Người dân cũng đã lồng sát đáy hơn 10.000 lồng, chằng neo 976 bè với 9.000 lồng… Ông Tuấn cho biết, dự kiến có khoảng 256 hộ với 1.122 khẩu bị ảnh hưởng do nước dâng, triều cường.

 Ngư dân neo đậu tàu ở bến neo đậu xã Xuân Phương, TX.Sông Cầu (Phú Yên)
Ngư dân neo đậu tàu ở bến neo đậu xã Xuân Phương, TX.Sông Cầu (Phú Yên) - Ảnh: Đức Huy

Ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết, hiện những người dân canh giữ khoảng 163 lồng bè trên vịnh Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) vẫn chưa di chuyển vào bờ.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, Phú Yên đã thực hiện lệnh cấm biển. Hiện nay 79 tàu thuyền hoạt động trên biển, 2 tàu thuyền đã vào đảo Đá Tây tránh trú, còn 77 phương tiện di chuyển về phía nam tránh trú an toàn.

Ông Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, có 2.417 hộ bị ảnh hưởng do triều cường. Hiện nay, triều cường uy hiếp xóm Rớ nghiêm trọng. Kè sóng tạm đầu tư gần 12 tỉ đồng đã bị sóng cuốn trôi xuống biển.

 Bộ trưởng Cao Đức Phát cùng lãnh đạo tỉnh Phú Yên kiểm tra công tác phòng chống bão ở TX.Sông Cầu
Bộ trưởng Cao Đức Phát cùng lãnh đạo tỉnh Phú Yên kiểm tra công tác phòng chống bão
ở TX.Sông Cầu - Ảnh: Đức Huy

Bộ trưởng Cao Đức Phát xác định, bão hình thành nhanh, di chuyển nhanh, cường độ không mạnh nhưng tàu thuyền đi vào vùng bão có thể bị nhấn chìm. Vì thế, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đề nghị Phú Yên kiểm tra lại những tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển và có phương án cứu hộ khi tàu thuyền của ngư dân gặp sự cố.

“Từng xã, từng thôn xóm chuẩn bị phương tiện ứng cứu khi có người dân kêu cứu. Tốt nhất là phương tiện tại chỗ”, ông Phát nói và lưu ý rút kinh nghiệm trong đợt bão năm 2009. Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đề nghị tỉnh Phú Yên cần sớm di chuyển những hộ dân sống trên lồng bè ở Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) vào đất liền trước khi bão đổ bộ.

Cùng ngày, theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, triều cường cộng với sóng cao trên 4 m do ảnh hưởng của bão số 9 uy hiếp xóm Rớ.

Bà Trương Thị Thu, người dân xóm Rớ, lo lắng: Không biết tối nay sóng lớn cỡ nào, nhưng những đợt triều cường vừa qua đã làm chúng tôi lo sợ. Bây giờ, triều cường dâng đúng lúc bão vào thì chắc có lẽ nó “nuốt cả sớm”. Mọi người ở đây đã di chuyển tài sản, rồi thức canh triều cường.

Để đối phó triều cường, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động hàng chục chiến sĩ giúp dân dùng bao cát chằng chống nhà cửa, làm kè chắn sóng bảo vệ nhà cửa.

Ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa, cho biết đã tổ chức di dời dân ở những vùng xung yếu, đó là 156 hộ ở phường 6 và 181 hộ ở xóm Rớ, phường Phú Đông. 

Đức Huy - Hoàng Trọng

>> Bão số 4: Cấm ngư dân Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa ra khơi
>> Bão số 4 gây lũ khu vực miền Trung - Tây Nguyên
>> Tâm bão số 4 sẽ đổ bộ vào Phú Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.