Bắt giữ “ông trùm” đất Cẩm Phả

22/06/2013 03:35 GMT+7

Ngày 19.6, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ Trần Quốc Dũng, tức Dũng “phương”, 36 tuổi, trú tại P.Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh về hành vi cố ý gây thương tích.

Ngày 19.6, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ Trần Quốc Dũng (ảnh), tức Dũng “phương”, 36 tuổi, trú tại P.Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh về hành vi cố ý gây thương tích.

Vụ việc xảy ra ngày 4.6, tại bar O2, ở khu Bến Do (P.Cẩm Trung, TP.Cẩm Phả). Do có xích mích với anh Phùng Viết Thắng (27 tuổi, cùng ở TP.Cẩm Phả), Dũng đã đánh gãy hai răng của anh này. Sau đó đám đàn em của Dũng tiếp tục lao vào đánh đập khiến anh Thắng gãy xương sườn và nhiều thương tích khác. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra lệnh bắt giữ đối với Trần Quốc Dũng và các đối tượng liên quan. Đến 20 giờ ngày 19.6, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp cùng Công an TP.Hà Nội bắt giữ Dũng khi “ông trùm” này đang lẩn trốn trên địa bàn Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội.

Côn đồ máu lạnh

 Bar o2
Bar O2, nơi Dũng “phương” cùng đàn em gây án - Ảnh: Đ.B

Dũng là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh em trai. Trong số này chỉ có người em thứ 3 là không có tiền án tiền sự. Anh trai lớn là Trần Lê Trung (Trung “phương”, 38 tuổi) từng có hai tiền án gây rối trật tự công cộng: năm 2000 bị xử 2 năm tù; năm 2007 bị xử 4 năm tù về tội cố ý gây thương tích khi đưa đàn em vây bắt, chém một người dân ở khu Bãi Cháy, TP.Hạ Long. Em trai út của Dũng là Trần Anh Tuấn (Tuấn “cùn”, 26 tuổi) từng có hai tiền án: năm 2007 bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội hiếp dâm, cướp tài sản; tháng 4.2011 bị xử phạt hơn 4 tháng tù về tội đánh bạc. Sau khi ra tù, tháng 11.2011, Tuấn “cùn” cùng đám đàn em của Dũng “phương” tiếp tục phạm tội cố ý gây thương tích rồi bỏ trốn khỏi địa phương, công an đang truy nã.

Bản thân Dũng “phương”  từ năm 1995, khi mới 18 tuổi, đã vượt biên đi Hồng Kông sau đó về nước. Tháng 8.2006, Dũng bị cơ quan chức năng xử lý hành chính về hành vi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Dũng có 2 tiền án: tháng 10.2000 cùng đồng bọn phạm tội gây rối trật tự công cộng bị xử phạt 2 năm tù treo, tháng 3.2008 bị tòa xử phạt 9 tháng tù về tội đánh bạc.

Năm 2009, sau khi chấp hành 9 tháng tù về tội đánh bạc, Dũng trở về thành lập Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Thái, sau đó, năm 2011 đổi tên thành Công ty cổ phần đầu tư phát triển Quốc Dũng. Công ty của Dũng được cấp phép kinh doanh đa ngành nghề với 41 mã ngành khác nhau.

Lập công ty làm vỏ bọc

Tuy nhiên, theo tài liệu của Công an Quảng Ninh, Dũng thành lập công ty chỉ để tạo vỏ bọc pháp lý nhằm che giấu những hoạt động phạm pháp, như: lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thông đồng tổ chức trộm cắp than; thu mua gom trái phép than và dầu thải từ các nguồn… Còn theo giới giang hồ Cẩm Phả, Dũng đã quy tụ nhiều đàn em có “số má” giang hồ với “tiền án”, tiền sự, trang bị các loại hung khí nguy hiểm (dao, kiếm, súng bắn đạn ghém...) để sử dụng vào các vụ việc giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn hoặc đe dọa, đánh dằn mặt để ép người khác tuân theo hoạt động phi pháp của mình.

Dũng “phương” hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khai thác than trái phép, trộm cắp than tại khu vực P.Mông Dương, TP.Cẩm Phả. Tại đây Dũng mở hẳn một khai trường thổ phỉ đưa lao động, máy móc, ô tô vào khai thác, thông đồng với một số người thu mua và ăn cắp than. Nếu ai không cho chúng lấy than thì sẽ bị đàn em của Dũng chặn đường hoặc đến tận nhà đe dọa, uy hiếp.

Theo một trùm than thổ phỉ đã giải nghệ, vài năm trước, Dũng đầu tư cả máy xúc, ô tô để phục vụ việc khai thác than thổ phỉ với quy mô lớn. Dũng cũng tụ tập vài chục đàn em dưới trướng để chia nhau điều hành, tập trung khai thác vào ban đêm. Tuy nhiên từ cuối năm ngoái, việc khai thác than thổ phỉ của Dũng không còn rầm rộ do cơ quan chức năng kiểm soát chặt và cũng do thị trường than bị đình trệ, Dũng sắm phương tiện điều hành đàn em xoay sang hút cát phun lên một số hòn đảo ở vịnh Bái Tử Long nhằm chiếm giữ đất.

Một tay anh chị ở Cẩm Phả cho biết, giới giang hồ ở đây ngán Dũng vì bản tính côn đồ hung hãn. Chỉ cần xích mích nhỏ là Dũng sẵn sàng xuống tay không cần biết đó là ai. Tuy nhiên Dũng nhiều lần “thoát đẹp”, ông trùm này dùng chiêu bài cứ đánh người gây thương tích xong là tìm bị hại để “dàn xếp”, vừa tỏ ra thiện chí bồi thường vừa đe dọa buộc bị hại phải rút đơn. Cũng theo người này, ngay cả đám đàn em của Dũng nếu không vừa ý cũng bị Dũng “xử” ngay.

Đông Bắc

>> Nhóm côn đồ bảo kê khai thác cao su lãnh án
>> Côn đồ bịt mặt, truy sát người giữa ban ngày
>> Nổ súng khống chế côn đồ
>> Bắt trùm giang hồ Cẩm Phả, Quảng Ninh
>> Bắt trùm ma túy mang lệnh truy nã đặc biệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.