Bỉ truy lùng nghi phạm thứ tư trong vụ tấn công Brussels

24/03/2016 15:13 GMT+7

Cảnh sát Bỉ ngày 23.3 xác định ba nghi phạm đánh bom liều chết tại sân bay và ga tàu điện ở thủ đô Brussels, và đang săn lùng nghi phạm thứ tư, người mang theo va li chứa bom nhưng quả bom đã không nổ.

Cảnh sát Bỉ ngày 23.3 xác định ba nghi phạm đánh bom liều chết tại sân bay và ga tàu điện ở thủ đô Brussels, và đang săn lùng nghi phạm thứ tư, người mang theo va li chứa bom nhưng quả bom đã không nổ.

​Người dân Bỉ ngày 24.3 tham gia lễ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ tấn công ở Brussels - Ảnh: Reuters ​Người dân Bỉ ngày 24.3 tham gia lễ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ tấn công ở Brussels - Ảnh: Reuters
Các công tố viên cho hay anh em Ibrahim El Bakraoui và Khalid El Bakraoui (đều là công dân Bỉ) là nghi phạm đã tiến hành cuộc tấn công ở nhà ga sân bay Zaventem và nhà ga tàu điện ngầm Maalbeek, Brussels ngày 22.3, khiến hơn 30 người chết và 300 người bị thương. Najim Laachraoui (công dân Bỉ), chuyên chế tạo bom, cũng được cho đã tham gia vụ đánh bom nhà ga sân bay, theo AFP.
Cảnh sát Bỉ đang truy lùng nghi phạm thứ tư tham gia vụ tấn công ở sân bay. Nghi phạm này, chưa công bố danh tính, được nhìn thấy trong camera an ninh sân bay, đội nón và mặc áo khoác trắng. Chiếc va li chứa bom của nghi phạm thứ tư không phát nổ trong vụ tấn công ở sân bay.
Ảnh chụp từ video camera an ninh cho thấy ba nghi phạm xuất hiện tại sân bay Zaventem ngày 22.3. Cảnh sát cho rằng nghi phạm đội nón đã bỏ trốn - Ảnh: Reuters
Ibrahim, Khalid và Laachraoui đều có dính líu đến vụ khủng bố ở thủ đô Paris, Pháp hồi tháng 11.2015, khiến 130 người chết. Bỉ đã từng truy lùng ba nghi phạm này trước khi xảy ra vụ tấn công ngày 22.3. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết họ từng bắt giữ Ibrahim El Bakraoui khi người này đang ở sát biên giới với Syria hồi tháng 6.2015 và sau đó trục xuất “tay súng khủng bố nước ngoài” này.
Công tố viên Bỉ Frederic Van Leeuw cho hay Ibrahim đã để lại một “di chúc” lưu trong chiếc máy tính vứt vào sọt rác, theo đó anh ta có cảm giác “đang bị săn lùng” và “không biết phải làm gì”.
Nhắc đến Salah Abdeslam, nghi phạm trong vụ tấn công Paris vừa bị bắt ở Brussels, Ibrahim cho rằng: “Tôi không muốn ngồi tù kế bên anh ta”. Salah bị bắt ở Brussels ngày 18.3.
Trong chiến dịch đêm 22.3, cảnh sát Bỉ phát hiện ra nơi chế tạo bom đặt trong một căn hộ ở quận Schaarbeek, Brussels, gần nơi tìm thấy chiếc máy tính vứt bỏ của Ibrahim. Cảnh sát cũng phát hiện 15 kg thuốc nổ TATP, các hóa chất chế tạo bom và kíp nổ, theo công tố viên Van Leeuw.
Liên minh châu Âu (EU) sẽ có cuộc họp vào ngày 24.3 để thảo luận về việc tăng cường các biện pháp chống khủng bố. Các lãnh đạo châu Âu trước đó đã bày tỏ căm phẫn trước hai vụ tấn công ở Brussels và tuyên bố quyết bảo vệ nền dân chủ, chống khủng bố “bằng mọi giá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.