Biến hóa với công nghệ chạm

08/05/2012 22:23 GMT+7

(TNO) Ứng dụng thường thấy nhất của cảm biến chạm trên thị trường hiện nay chính là các màn hình cảm ứng ở smartphone hoặc tablet, nhưng trên thực tế công nghệ này có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác.

Đơn vị nghiên cứu và phát triển của Disney là Disney Research, trụ sở tại Pittsburg (Mỹ), cùng đối tác là Đại học Carnegie Mellon đã chứng tỏ tầm ứng dụng cực rộng của công nghệ cảm biến chạm thông qua dự án Touché.

Theo thông tin trên PopSci, mọi vật dụng thường ngày, từ nắm cửa, mặt bàn, mặt nước đến cơ thể người, cũng có thể biến thành vật thể tương tác chạm.

Một trong những màn thể hiện ấn tượng nhất của đội ngũ chuyên gia chịu trách nhiệm dự án Touché là thiết lập nhiều trạng thái khác nhau cho cái nắm cửa.

Bên cạnh các mệnh lệnh thông thường như khóa và mở cửa bằng các động tác chạm khác nhau, các chuyên gia còn trình diễn những ứng dụng mới.

Chẳng hạn, thiết lập câu hiển thị trên màn hình, được lắp trên cửa, với nội dung như “xin đừng làm phiền”, “hãy quay lại sau 5 phút nữa”, hoặc các tin nhắn khác.

Các cảm biến sử dụng trong dự án trên có khả năng nhận dạng những động tác chạm rõ ràng hơn những cảm biến hiện nay. Ví dụ, nó có thể phân biệt được giữa cái chạm của 5 ngón tay kèm bút với cái chạm của 6 điểm, ngón tay, chẳng hạn.

Những ví dụ khác bao gồm diễn dịch các động tác chạm dọc theo bàn tay và cánh tay trong trường hợp bạn đang nghe nhạc và muốn nhảy sang bản nhạc khác, hoặc cảm biến lắp đặt ở chiếc bàn có thể phát hiện tư thế ngồi của một người nào đó, hoặc có thể dùng trong trường hợp dạy trẻ cách dùng đũa muỗng đúng cách cho từng món ăn.

Có thể nói ứng dụng trên thực tế của công nghệ cảm biến chạm là vô hạn, do cảm biến sử dụng trong dự án Touché không hề cồng kềnh, theo trình bày của nhóm dự án trước hội nghị mới đây tại Austin, bang Texas.

Phi Yến

>> Cảm biến cơ khí nhạy nhất thế giới
>> Áo ngực cảnh báo đau tim
>> Nokia sắp tung ra điện thoại "siêu máy ảnh
>> iPhone 5 mỏng hơn iPhone 4S?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.