Bốn người Anh theo Hồi giáo nhận tội âm mưu đánh bom

01/02/2012 19:07 GMT+7

(TNO) Bốn người Anh theo Hồi giáo có cảm tình với al-Qaeda ngày 1.2 thừa nhận âm mưu làm nổ tung Sở giao dịch chứng khoán London hồi năm 2010, hãng AFP đưa tin.

Những người này là thành viên của một nhóm Hồi giáo chính thống âm mưu thực hiện một loạt vụ tấn công bằng bom trước Giáng sinh năm đó và thảo luận việc tung ra một đòn “kinh thiên động địa” giống vụ đánh bom thành phố Mumbai của Ấn Độ năm 2008, theo cáo trạng được nghe tại Tòa đại hình hoàng gia Woolwich.

Mohammed Chowdhury, 21 tuổi và Shah Rahman, 28 tuổi, đều ở London, đã thừa nhận chuẩn bị thực hiện những hành động khủng bố bằng cách lập kế hoạch cài bom tự tạo vào toilet của Sở Giao dịch chứng khoán London.

Những người anh em Gurukanth Desai, 30 tuổi và Abdul Miah, 25 tuổi, đều ở thành phố Cardiff thuộc xứ Wales, cũng nhận tội trên.

Năm người khác, bao gồm bốn người đến từ thành phố Stoke và người còn lại từ Cardiff, thừa nhận có dính líu với nhóm trên.

Cảnh sát đã tịch thu một danh sách mục tiêu viết tay trong các vụ bắt giữ.

Các công tố viên nói rằng những nghi can trên mặc dù không phải là thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaeda nhưng lấy cảm hứng từ mạng lưới này, đặc biệt là Anwar al-Awlaki, thủ lĩnh al-Qaeda ở Yemen, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 9.2011.

Chín bị cáo “đang thực thi chiến lược đã công cố của AQAP (al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập, nhánh khét tiếng nhất của al-Qaeda), luật sư công tố Andrew Edis nói.

Nhóm nghi can trên, vốn gặp nhau do là thành viên của nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan, ban đầu thách thức những lời buộc tội nhằm vào họ, nhưng đến ngày 1.2 quyết định nhận tội.

Những người này sẽ bị kết án vào tuần tới.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.