Cả làng lập chốt chặn xe vận chuyển than

07/01/2015 09:59 GMT+7

Liên tiếp trong 2 ngày 5 và 6.1, hàng trăm người dân tại thôn Đá Bạc, xã Lưu Kỳ, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng đã kéo nhau ra đường bờ đê Đá Bạc, dựng lều bạt để ngăn chặn các doanh nghiệp vận chuyển than, đá…qua đây.

Liên tiếp trong 2 ngày 5 và 6.1, hàng trăm người dân tại thôn Đá Bạc, xã Lưu Kỳ, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng đã kéo nhau ra đường bờ đê Đá Bạc, dựng lều bạt để ngăn chặn các doanh nghiệp vận chuyển than, đá…qua đây.

Người dân lập chốt, phong tỏa đường vận chuyển của các doanh nghiệp  Người dân lập chốt, phong tỏa đường vận chuyển của các doanh nghiệp - Ảnh: Linh Linh
Theo người dân, nguyên nhân là do các doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và xâm phạm hành lang bảo vệ đê điều. Ông Nguyễn Văn Hà (60 tuổi), bức xúc phản ánh, nhiều năm qua, hơn 300 hộ dân sinh sống tại khu vực này khốn khổ bởi hàng loạt các doanh nghiệp (chủ yếu kinh doanh, chế biến than, đá…) thuê mặt bằng kinh doanh. Với chiều dài chỉ chừng gần 2km chạy dọc bờ sông Đá Bạc nhưng có tới hàng chục doanh nghiệp (Hoàng Thịnh, Hải Nam, Hoa Yên…) hoạt động. Theo ông Hà, do các hộ dân sinh sống rất gần các doanh nghiệp, nên mỗi khi các doanh nghiệp này vận chuyển than, đá, vận hành máy móc là bụi bay mù mịt khắp khu dân cư. Môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguồn nước sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng...
Bà Đỗ Thị Én (54 tuổi, trưởng thôn Đá Bạc), cho biết không chỉ hứng bụi mà các hộ dân còn phải chịu cả tiếng ồn mỗi khi các doanh nghiệp trên hoạt động. Khổ nhất là khi các đoàn xe ô tô chở than, đá rầm rập chạy qua, có ngày lên tới hàng trăm chuyến. “Ban ngày còn đỡ khổ chứ tối đêm là trẻ con không học được và người già thì mất giấc ngủ”, bà Én than thở.
Người dân thôn Đá Bạc cho biết, đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền. Đơn mới nhất được gửi vào tháng 11.2014, nhưng cho đến nay vẫn không được giải quyết.
Sáng 6.1, trước việc người dân bức xúc lập chốt “phong tỏa” đường vào các doanh nghiệp, chính quyền huyện Thủy Nguyên cùng đại diện các doanh nghiệp đã đối thoại với người dân. Tại cuộc đối thoại ông Lại Văn Long, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thủy Nguyên đã khẳng định, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh than tại khu vực này không tuân thủ các quy định, tập kết than thành hàng đống cao nhưng không có bạt che chắn, dẫn đến bụi than bay vào khu dân cư. Mặt khác, khi sản xuất làm khói bụi phát tán ra bên ngoài và gây ồn.
Cũng theo ông Long, một nguyên nhân khác khiến người dân bức xúc là do tuyến đường này nằm trên mặt đê Đá Bạc nhưng bị các doanh nghiệp ngang nhiên xâm phạm hành lang an toàn đê điều trong suốt thời gian dài, nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.
Điều đáng nói trong khi người dân bức xúc yêu cầu chủ các doanh nghiệp cam kết sẽ khắc phục việc ô nhiễm thì đại diện các doanh nghiệp lại không đưa ra bất cứ ý kiến nào.
Trước tình hình trên, ông Long cho biết, sẽ kiến nghị cơ quan chức năng đóng cửa doanh nghiệp nếu tiếp tục xảy ra ô nhiễm. Đồng thời vận động người dân chấm dứt việc “phong tỏa” để con đường được lưu thông.
Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều qua 6.1, người dân thôn Đá Bạc vẫn không chấp thuận và cho biết sẽ duy trì việc “phong tỏa” cho đến khi các doanh nghiệp thực hiện các cam kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.