TNO

Cabin hành khách sẽ “chật chội” hơn?

16/07/2015 17:13 GMT+7

(Tin Nóng) Tất cả hãng bay đường dài và ngành công nghiệp chế tạo máy bay dự báo sẽ phải xếp chỗ ngồi chật hơn và còn kèm theo cả sơ đồ bố trí chi tiết.

(Tin Nóng) Tất cả hãng bay đường dài và ngành công nghiệp chế tạo máy bay dự báo sẽ phải xếp chỗ ngồi chật  hơn và còn kèm theo cả sơ đồ bố trí chi tiết.

Cabin hành khách sẽ “chật chội” hơn? - ảnh 1
Mô hình ghế của hãng Zodiac thời máy bay tăng số ghế

Hãng Airbus dự định bố trí thêm ghế ngồi nhằm cải thiện năng suất bay cùng với việc nâng cao tần suất trên cùng một kiểu máy bay. Với tiêu đề “Xây dựng tương lai” Airbus đưa ra dự báo - liên quan đến các hãng hàng không, sân bay, nhà đầu tư, các chính phủ, cơ quan phi chính phủ và nhiều ngành khác - việc đi lại theo đường hàng không sẽ tăng trưởng 4,6% mỗi năm, với khoảng 32.600 khách bay mới và máy bay chở hàng chuyên dụng, trị giá khoảng 4.900 tỉ USD.

Năng suất bay được mô tả là có thêm chỗ ngồi và bán được nhiều ghế hơn trên mỗi máy bay. Với hành khách, điều này có nghĩa là ghế ngồi sẽ nhỏ hơn, được bố trí dày đặc và máy bay trở nên đông đúc hơn. Việc xếp thêm ghế sẽ xảy ra, vấn đề còn lại chỉ là họ sẽ làm cách nào để khách tiếp tục bay với chỗ ngồi rẻ nhưng chật chội hơn.

Với sơ đồ ghế ngồi như dưới đây, nhiều trang mạng đang ‘kêu trời’ và cho rằng một trong các kiểu thiết kế chèn thêm ghế ngồi chỉ là một sáng chế. Việc ‘chêm’ thêm ghế ngồi của hãng bay đã xảy ra trong 50 năm và tất cả phương án 20 năm cho thấy họ vẫn tiếp tục tăng mật độ ghế lên khoảng 20%.

Tuần này, hãng sản xuất máy bay Airbus đã công bố một sơ đồ chỗ ngồi mới: đến năm 2017, mỗi hàng ghế hạng phổ thông trên chiếc máy bay khổng lồ A380 sẽ có 11 ghế/hàng, ba chỗ ngồi gần cửa sổ hai bên máy bay sẽ tăng thêm mỗi bên vài phân, cho phép thêm một ghế thứ năm ở phần giữa máy bay. Thiết kế sẽ là 3-5-3 ghế mỗi hàng.

Cabin hành khách sẽ “chật chội” hơn? - ảnh 2
Trong thời gian tới, cabin hành khách sẽ có kiểu bố trí ghế ngồi chật thế này

“Economy Class Cabin Hexagon”, một sáng chế của hãng Zodiac Seats France với kiểu ghế ngồi sáu cạnh, cho phép tăng số lượng ghế hạng phổ thông bằng cách bố trí các ghế ngồi giữa xoay mặt ra phía sau. Như vậy ngồi ở hạng phổ thông với kiểu ghế này, bạn có thêm nhiều ‘hàng xóm’ hơn trước đây và họ ở ngay trước mặt bạn. Mục đích của thiết kế là “tăng mật độ ghế ngồi trong cabin, đồng thời cũng làm tăng khoảng trống cho vai và tay của khách”. Nếu không sử dụng, những ghế giữa và ghế ngay lối đi có thể gấp lên như ghế trong rạp hát.

P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)

>> Boeing tăng giá bán máy bay
>> Siêu máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines trên bầu trời thủ đô Mỹ
>> Bay thử trên máy bay A350-900 của Vietnam Airlines
>> Boeing giao trễ máy bay vì... thiếu ghế hạng sang?
>> Vietnam Airlines nhận 'siêu máy bay' Airbus A350-900
>> Một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner giá bao nhiêu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.