Các ông lớn đua màn hình khủng

28/08/2013 03:00 GMT+7

Những tên tuổi HTC, Samsung và Sony đang tranh đua quyết liệt tung ra những mẫu điện thoại di động thông minh có màn hình gần bằng máy tính bảng.

Gần đây, các chuyên trang công nghệ thế giới không ngừng đăng tải những hình ảnh được cho là của chiếc điện thoại di động thông minh (smartphone) HTC One Max với kích thước màn hình lên đến 5,9 inch. Thông tin trên lập tức khiến các tín đồ công nghệ không khỏi lên cơn sốt khi dòng smartphone HTC One đang bán khá chạy.

 
Ba dòng phablet đình đám trên thị trường Việt Nam hiện nay - Ảnh: Ngô Minh Trí

Xu hướng phablet

Rõ ràng, chuyện HTC tung ra một mẫu smartphone màn hình khủng chẳng có gì lạ khi gần đây Samsung và Sony đã chính thức bán ra các dòng máy có màn hình lớn gần xấp xỉ những loại máy tính bảng (tablet) cỡ nhỏ. Những dòng máy như vậy đang tạm được gọi là phablet, “lai” giữa smartphone với tablet. Cụ thể, Samsung đã tung ra 2 dòng phablet là Galaxy Mega 5.8 và Galaxy Mega 6.3.

Trong đó, mẫu Galaxy Mega 5.8 trang bị màn hình rộng đến 5,8 inch, chíp xử lý lõi kép 1,4 GHz, bộ nhớ trong 8 GB và 1,5 GB RAM, chạy hệ điều hành Android 4.2. Mẫu Galaxy Mega 6.3 thì có màn hình lên đến 6,3 inch, chíp xử lý lõi kép 1,7 GHz, bộ nhớ trong 8/16 GB và 1,5 GB RAM, chạy hệ điều hành Android 4.2. Trong khi đó, Sony tung ra “siêu phẩm” Xperia Ultra Z có màn hình rộng đến 6,4 inch, chíp xử lý lõi tứ 2,2 GHz, bộ nhớ 16 GB và 2 GB RAM, chạy hệ điều hành Android 4.2.

 

Có thể có 2 xu hướng đồng thời diễn ra.

Thứ 1, phablet sẽ tiếp tục phát triển mạnh thay thế các dòng tablet màn hình nhỏ. Thứ 2, tablet sẽ được phát triển với màn hình lớn hơn để thay thế các dòng máy tính xách tay (laptop) phân khúc cấp thấp

Nguyễn Thị Thúy Hằng

Ngoài ra, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên Luxury Mobile, cho biết Nokia và HTC cũng sắp tham gia phân khúc smartphone màn hình lớn bằng cách tung ra những mẫu có kích thước màn hình từ 5 - 6,4 inch. Ông Nguyên đánh giá: “Khách hàng bây giờ bắt đầu ưa chuộng smartphone màn hình lớn, vì dòng sản phẩm này đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách hàng thích màn hình lớn, kết hợp giữa smartphone với tablet”.

Sức ép cho tablet ?

Ngoài ra, ông Nguyên nhận định phablet sẽ tạo thành sức ép cho tablet. Ông nói: “Khi dùng những loại này (phablet - NV) thì khách hàng không còn quan tâm đến tablet nữa”. Ông chỉ ra nhiều ưu điểm của phablet như: kích thước màn hình đủ lớn để đọc báo hay sách nên thuận hơn tablet vốn vẫn nặng, ưu điểm “2 trong 1”.

Trong khi đó, máy tính bảng vẫn đang đạt kết quả kinh doanh rất ấn tượng trên thị trường Việt Nam. Theo báo cáo do Công ty nghiên cứu thị trường GfK TEMAX Việt Nam công bố ngày 26.8, nhu cầu sở hữu máy tính bảng liên tục đi lên với tốc độ đáng kể trong 4 quý vừa qua đạt tổng cộng 294.000 máy được bán ra. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, đã có 206.000 chiếc máy tính bảng rời khỏi kệ trưng bày, tăng trưởng 233% so với cùng kỳ năm ngoái. Về giá trị, thị trường máy tính bảng Việt Nam tăng trưởng 160% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt doanh thu khoảng 94 triệu USD (gần 2.000 tỉ đồng) trong 2 quý vừa qua.

Nhận định về thị trường này trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng (GfK Việt Nam) cho rằng: “Có thể có 2 xu hướng đồng thời diễn ra. Thứ 1, phablet sẽ tiếp tục phát triển mạnh thay thế các dòng tablet màn hình nhỏ. Thứ 2, tablet sẽ được phát triển với màn hình lớn hơn để thay thế các dòng máy tính xách tay (laptop) phân khúc cấp thấp”.

Thực tế, Samsung được cho là sắp tung ra mẫu tablet 12 inch nên đây có thể là bằng chứng cho nỗ lực của các hãng dùng tablet để thay thế laptop cấp thấp.

Ngô Minh Trí

>> Smartphone quay video 'khủng' của Sony lộ diện
>> Dạy nhảy cho robot bằng smartphone
>> Nokia nhắm đến smartphone 6 inch
>> Smartphone 'sang tay', coi chừng mất dữ liệu
>> Sony sắp tung ra smartphone quay video 'khủng
>> Triều Tiên trình làng smartphone nội địa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.