Cảnh sát Đức xác nhận hồ sơ 22.000 thành viên IS là ‘hàng thật’

11/03/2016 19:16 GMT+7

Cảnh sát hình sự liên bang Đức cho biết đang nắm trong tay kho hồ sơ “khủng” chứa đựng dữ liệu về 22.000 thành viên IS, đánh giá đây là “hàng thật”.

Cảnh sát hình sự liên bang Đức cho biết đang nắm trong tay kho hồ sơ “khủng” chứa đựng dữ liệu về 22.000 thành viên IS, đánh giá đây là “hàng thật”.

Hồ sơ 22.000 thành viên IS bao gồm những thông tin khiến họ dễ bị bắt nhất như địa chỉ nhà, số điện thoại liên hệ - Ảnh: ReutersHồ sơ 22.000 thành viên IS bao gồm những thông tin khiến họ dễ bị bắt nhất như địa chỉ nhà, số điện thoại liên hệ - Ảnh: Reuters
Tuyên bố của cảnh sát Đức được đưa ra hôm 10.3, sau khi Sky News đưa tin hãng truyền thông này đã tiếp cận được kho dữ liệu số lưu trữ 22.000 hồ sơ của các thành viên IS, bao gồm tên thật, quốc tịch, số điện thoại nhà, tên mẹ, thậm chí tên của người đã tuyển dụng hoặc bảo trợ cho họ.
Sky News cho biết hãng tiếp cận được kho dữ liệu trên, được lưu trong một USB, tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Một thành viên IS "vỡ mộng" đã đánh cắp kho thông tin này từ kẻ đứng đầu bộ phận cảnh sát an ninh nội bộ IS.
Báo Đức Sueddeutsche Zeitung và 2 hãng truyền thông Đức WDR và NDR đưa tin họ cũng có trong tay kho dữ liệu trên, cũng từ nguồn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Hãng tin AP dẫn lời Dalia Ghanem-Yazbeck, một nhà phân tích làm việc tại tổ chức nghiên cứu và tư vấn chính sách Trung Đông Carnegie, nhận xét đó là một kho dữ liệu rất lớn và rất có giá trị, sẽ giúp các cơ quan an ninh quốc tế, bao gồm cả ở các nước Ả Rập xác định những ai đã tham gia IS, cả những thành viên IS đã quay về quê hương. Đó có thể là những người đã rời bỏ hàng ngũ IS nhưng cũng có thể trở về để làm “nhà tuyển dụng” cho IS hoặc thiết lập “chi nhánh” của IS ở nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.