'Cát tặc' vẫn 'thách thức' chính quyền ở Bình Thuận

Quế Hà
Quế Hà
29/08/2020 10:24 GMT+7

'Cát tặc' làm hẳn một con đường sỏi, đấu nối với QL28B để vận chuyển cát. Lãnh đạo địa phương cho biết đã xử lý nhưng khi PV tiếp cận vẫn thấy xe '3 giò' và máy đào tại hiện trường.

Ngày 27.8, PV Thanh Niên một lần nữa quay trở lại hiện trường để ghi nhận tình hình khu vực có bãi cát lậu “thách thức" chính quyền ở thôn Tân Hòa, xã Sông Bình, H.Bắc Bình (Bình Thuận).
Đi dọc theo QL28B, đến địa phận xã Sông Bình (H.Bắc Bình), khi thấy các trụ điện cao thế 500 KV thì rẽ phải vào khoảng 1 km sẽ gặp một bãi cát đang được khai thác. PV phải “đóng vai” để lọt qua những người canh gác đầu đường vào bãi khai thác cát này.

Máy hút cát được tập kết là máy công suất rất lớn

Ảnh:  CTV Báo Thanh Niên

Bãi cát này chỉ cách bãi cát lậu “thách thức chính quyền” mà Công ty TNHH Danh My khai thác trước đây khoảng 1 km và cùng ở thôn Tân Hòa, xã Sông Bình, H.Bắc Bình.
Ngay bên dưới đường dây điện cao thế 500 KV (đường dây cao thế Vĩnh Tân - Sông Mây - Tân Uyên), những người khai thác cát trái phép ủi bằng phẳng cây cối trên bề mặt, làm hẳn một con đường cấp phối rải sỏi cho xe ra vào vận chuyển cát. Tại bãi cát, lượng cát còn lại không nhiều nhưng dấu vết đào bới vẫn mới nguyên.
Vào sâu bên trong vườn điều, một bãi cát vẫn còn nguyên ống nhựa rất to nhưng không hoạt động. Một vài công nhân vẫn đi lại sửa xe đào cát và xe ben.

Công nhân vẫn chỉ đạo sửa chữa máy móc tại hiện trường, trong khi lãnh đạo địa phương cho biết bãi cát đã ngưng khai thác

Ảnh: Quế Hà

Trước đó, ngày 22.8, tại bãi cát này, PV Thanh Niên đã ghi lại được hình ảnh việc khai thác rất công khai, rầm rộ của các công nhân khai thác tại đây. Hình thức khai thác vẫn là dùng xe múc đào bới cát lên rồi dùng vòi nước xịt nước vào hồ nước, sau đó dùng máy hút cát sạch lên.
Qua tìm hiểu tại Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận, vị trí này không hề có bất cứ giấy phép khai thác mỏ nào được cấp.

Máy đào cát tại hiện trường chiều 27.8

Ảnh: Quế Hà

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Hùng Anh, Bí thư Đảng ủy xã Sông Bình (H.Bắc Bình), thừa nhận hoạt động khai thác cát tại vị trí mà phóng viên nêu là trái phép. Ông Phạm Hùng Anh cho biết UBND xã đã 2 lần “xử lý” điểm khai thác cát trái phép này nhưng ông không nói rõ xử lý ra sao.
“Mới đây công an huyện cũng bắt quả tang "cát tặc" khai thác và tạm giữ phương tiện. Hiện đang làm hồ sơ để ra quyết định xử phạt”, Bí thư Đảng ủy xã Sông Bình nói.

Khai thác quy mô rất lớn (ảnh chụp ngày 22.8)

Ảnh: Quế Hà

Chiều 27.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Duy Khôi, Phó chủ tịch UBND H.Bắc Bình, cho biết Công an H.Bắc Bình đã bắt quả tang 2 lần khai thác cát trái phép tại đây. Ông Khôi cho biết hiện công an vẫn đang lập biên bản, ghi lời khai của những người khai thác cát trái phép, củng cố hồ sơ. Theo ông Khôi, hiện UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND xã Sông Bình Bình giám sát chặt "cát tặc" khai thác trái phép tại bãi cát này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.