Cậu bé nhiễm 4 loại ký sinh trùng sốt rét nhưng vẫn khỏe mạnh

03/11/2017 14:14 GMT+7

Mặc dù có tất cả bốn loại ký sinh trùng sốt rét trong máu nhưng hiện tại cậu bé vẫn khỏe mạnh.

Cậu bé Hunga Ram Kashyap (14 tuổi, ở rừng Darbha, Bastar, Ấn Độ) là trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Ấn Độ, nhiễm tất cả bốn loại ký sinh trùng sốt rét trong máu, theo The Indian Express.
Hunga đã trải qua hai lần thập tử nhất sinh do bệnh sốt rét gây nên. Điều này cũng không có gì là bất thường ở vùng đất Bastar này.

tin liên quan

Không bao giờ được lấy ráy tai!
'Không bao giờ được lấy ráy tai', giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phạm Kiên Hữu, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, khẳng định.
Vào tháng 7.2015, Viện sức khỏe NIRTH (thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ) đã thành lập một phòng khám chuyên về sốt rét tại trung tâm y tế ở làng cậu. Một tháng sau khi phòng khám hoạt động, cậu bé đã được dìu đến đây để khám. Các bác sĩ lấy máu của cậu làm xét nghiệm và thật bất ngờ khi phát hiện có bốn loại ký sinh trùng sốt rét trong máu.
Từ đó, vào đầu tháng 8.2015, hình ảnh về bốn loại ký sinh trùng sốt rét trong máu của cậu bé đã được đưa đi báo cáo ở khắp nơi trên thế giới.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã thẩm định lại thông tin này.
Mặc dù trường hợp của cậu bé đã được phát hiện vào năm 2015 nhưng đến năm 2017 mới được đăng trên tạp chí y khoa Public Library of Sciences (PLOS của Mỹ). Trong tháng 7.2017, phóng viên The Indian Express vừa mới đến gặp cậu bé để thẩm định lại các chi tiết. Cậu bé đã khẳng định vào năm 2015 đã bị sốt rét và được phát hiện có bốn loại ký sinh trùng sốt rét trong máu.
Bác sĩ Sanjay Basak, nhân viên y tế phụ trách bệnh sốt rét ở Bastar và cũng là tác giả của bài báo đăng trên tạp chí y khoa Public Library of Sciences (PLOS của Mỹ), nói với The Indian Express: “Khi phát hiện bệnh nhân có bốn loại ký sinh trùng sốt rét trong máu, chúng tôi đã lập tức cho cậu bé uống thuốc và giữ lại phòng theo dõi. Thật may mắn, cậu bé đã khỏe lại sau một tuần và đã được đưa về khu nhà tập thể dành cho trẻ vô gia cư”.
Đến đầu năm 2017, cậu bé lại bị sốt cao và rất yếu. Cậu bé đã được đưa vào bệnh viện (ở Jagdalpur, Ấn Độ), cách xa nơi cậu ở 45 km.
“Khi đó, cũng giống như lần trước, cháu cảm thấy như mình sắp chết”, Hunga nói với The Indian Express.
Các bác sĩ ở bệnh viện này cho biết cậu bé bị cả sốt rét và bệnh vàng da. Lần này, cậu bé cũng đã khỏe mạnh trở lại sau một tuần điều trị.
M.L.Kacchi, hiệu trưởng của trường cậu đang học, cho biết: “Mỗi tuần, có một học sinh được đưa đến bệnh viện để điều trị sốt rét. Thậm chí, giáo viên ở đây cũng không tránh khỏi bệnh sốt rét”.
R.Prasanna, Giám đốc Ủy ban Sức khỏe Quốc gia ở địa phương, cho biết: Sốt rét là một gánh nặng y tế ở đây. Ngành y tế địa phương cũng đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống bao gồm diệt muỗi. Hiện tại, họ đang thay đổi cách tiếp cận. Họ tăng cường tầm soát ký sinh trùng trong người dân và tiến hành điều trị ngay cả khi người mang ký sinh trùng này chưa có triệu chứng khởi phát bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.