"Cha đẻ" của máy ATM qua đời

21/05/2010 17:00 GMT+7

(TNO) John Shepherd-Barron (ảnh), người Scotland, được xem là cha đẻ của máy rút tiền tự động (ATM), đã qua đời ở tuổi 85 hôm 15.5 vừa qua tại quê nhà, Reuters đưa tin.

Shepherd-Barron sinh năm 1925 tại Ấn Độ. Cha mẹ ông là người Scotland. Khởi nghiệp từ một công nhân làm việc tại xưởng giấy bạc De La Rue, đến năm 2005, ông đã có một ngân hàng dịch vụ cho riêng mình lấy tên “Queen Elizabeth”.

Sản phẩm máy rút tiền của ông lần đầu tiên được sử dụng tại một chi nhánh Ngân hàng Barclays ở phía Bắc London (Anh) vào năm 1967.

Ý tưởng về chiếc máy thông minh này xuất hiện khi ông không thể tiến hành các giao dịch tiền mặt tại ngân hàng vào những ngày nghỉ.

Trước đó, ông đã từng được biết đến khi phát minh ra máy bán socola tự động.

Thuở sơ khai của những chiếc máy rút tiền tự động, khách hàng chưa biết đến thẻ ATM plastic hiện đại như ngày nay, họ rút tiền bằng các tờ sec đặc biệt - làm từ chất liệu đơn giản.

Máy được thiết kế để nhận dạng từng tờ sec và đưa ra lượng tiền mặt theo yêu cầu khách hàng sau khi họ nhập mã số xác nhận cá nhân (mã PIN).

Vợ của Shepherd đã gợi ý ông chỉ sử dụng mật mã 4 số thay vì 6 số, do bà không thể nhớ hết được dãy số bí mật này. Ý tưởng về mã PIN 4 số nảy sinh rất tình cờ như vậy.

Thoạt đầu, máy ATM của ông được đón chào rất “thờ ơ” ở Mỹ. Các ngân hàng của Mỹ cho rằng những ý trưởng kỳ quặc của người châu u không thể ứng dụng được ở đây. Nhưng không lâu sau đơn đặt hàng đầu tiên, tên tuổi chiếc máy thông minh này đã được “hâm nóng” và số lượng các máy ATM của Shepherd có mặt trên các đường phố Mỹ được nhân lên nhanh chóng.

Tuy rằng hiện nay các ngân hàng vẫn đang phải đau đầu đối phó với hành vi trộm tiền từ các hệ thống máy rút tiền tự động của những đối tượng xấu, nhưng theo nhiều chuyên gia nhận định, ý tưởng của Shepherd-Barron đã thay đổi hoàn toàn thói quen lưu giữ tiền mặt của nhiều người.

Duy Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.