Chàng trai trẻ bị mù nhưng vẫn trượt ván điệu nghệ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/04/2018 13:45 GMT+7

Chàng trai trẻ 20 tuổi Marcelo Lusardi đã khiến mọi người kinh ngạc dù bị mù nhưng anh vẫn có thể trượt ván điệu nghệ. Thậm chí, anh có thể thực hiện nhiều kỹ thuật mà người sáng mắt cũng khó làm được.

Marcelo Lusardi mất thị lực hoàn toàn cách đây 2 năm. Anh bị chẩn đoán mắc bệnh thần kinh thị giác di truyền Leber. Đây là dạng bệnh rối loạn di truyền xuất hiện đột biến trong ADN ti thể nên không thể chữa được, theo Oddity Central.
Ban đầu, Lusardi thấy một vết nhòa xuất hiện trong mắt khi anh nhìn mọi vật xung quanh. Sau đó không lâu, anh bị mất hoàn toàn thị lực mắt phải. Các bác sĩ thông báo hung tin rằng mắt trái cũng sẽ sớm mất đi ánh sáng.
Lusardi sinh ra ở Argentina, hiện sống ở thành phố Santiago de Compostela của Tây Ban Nha. Thị lực của Lusardi mất quá nhanh nên ban đầu anh đã không muốn chấp nhận sự thật tàn nhẫn này.

Chàng trai trẻ bị trầm cảm. May mắn thay, một cô bạn thân của Lusardi đã giúp đỡ và sốc lại tinh thần của anh. Lusardi bắt đầu ra ngoài và đến công viên trượt ván nhiều hơn. Anh thử tập luyện nhiều kỹ thuật trượt ván mới và kỹ năng của Lusardi ngày càng điêu luyện.
Tuy nhiên, việc trượt ván mà không thấy gì là điều cực khó. Để đảm bảo không ngã, Lusardi phải mò mẫm và kiểm tra khu vực trượt ván để làm quen địa hình.
Anh cũng dựa vào âm tham để xác định mọi thứ. Âm thanh phát ra từ sàn trượt do những người trượt ván khác tạo ra, âm thanh của người cổ vũ… đều có thể giúp Lusardi biết anh đang ở đâu trong sàn thi đấu và độ dốc của sàn trượt. Lusardi cũng sử dụng gậy để xác định trước các chướng ngại vật, theo Oddity Central.
Bằng việc học cách sử dụng xúc giác và thính giác thay vì thị giác, cùng với sự giúp đỡ của bạn bè, Lusardi không chỉ trượt ván tốt mà còn thực hiện được những kỹ thuật mà người sáng mắt cũng khó làm được.
“Đôi khi tôi cảm giác rằng phải bị mất thị lực thì tôi mới có thể nhận ra mình là ai và thực sự muốn gì”, Lusardi nói với tờ báo El Pais.
Anh hy vọng câu chuyện của mình và ý chí tập luyện để theo đuổi môn trượt bán sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người khuyết tật khác, theo Oddity Central.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.