Chủ tịch Fed: Vẫn sẽ tăng lãi suất bất chấp biến động thị trường

Thu Thảo
Thu Thảo
28/02/2018 07:40 GMT+7

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vừa bỏ qua lo ngại về biến động thị trường gần đây, cho biết nó không ảnh hưởng đến quan điểm về triển vọng kinh tế Mỹ của ông.

Theo CNBC, ông Powell duy trì quan điểm về triển vọng kinh tế và việc tăng lãi suất dần dần. Khi chuẩn bị bài điều trần trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Fed nhấn mạnh rằng thị trường lao động vẫn khỏe, chi tiêu tiêu dùng ổn định và lương bổng thì gia tăng. Ông cũng nhấn mạnh mức tăng trong xuất khẩu Mỹ và chính sách tài khóa mang tính kích thích là các yếu tố hỗ trợ nền kinh tế.
“Sau khi nới lỏng đáng kể trong năm 2017, điều kiện tài chính Mỹ đã đảo ngược một số yếu tố nới lỏng đó. Lúc này, chúng tôi không cho rằng diễn biến gần đây tác động mạnh đến triển vọng hoạt động kinh tế, thị trường lao động và lạm phát. Thực tế, triển vọng kinh tế vẫn khỏe mạnh”.
Bài điều trần của ông Powell tác động phần nào đến thị trường, thị trường kỳ hạn chứng khoán giảm còn lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.
Buổi điều trần sắp tới trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính là lần đầu tiên ông Powell xuất hiện với tư cách chủ tịch Fed, ngân hàng trung ương có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Fed đặt mục tiêu nâng lạm phát lên 2%, song diễn biến lạm phát đi lên gần đây khiến một số nhà đầu tư cho rằng Fed có thể sẽ vượt cả mục tiêu.
Ông Powell mô tả rủi ro đối với triển vọng kinh tế Mỹ là “tương đối cân bằng”, lưu ý rằng các quan chức sẽ giám sát lạm phát một cách chặt chẽ. Ông cho biết: “Bất chấp biến động gần đây, các điều kiện tài chính vẫn có tính thích ứng, đồng thời lạm phát cũng ở dưới mức 2% mục tiêu dài hạn. Theo quan điểm của Fed, việc tăng dần lãi suất sẽ thúc đẩy tốt cả hai mục tiêu của chúng tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.