Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Giữ vững sức mạnh hải quân để răn đe tại Biển Đông

08/01/2016 09:55 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho rằng cần giữ vững sức mạnh Hải quân Mỹ để răn đe trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho rằng cần giữ vững sức mạnh Hải quân Mỹ để răn đe trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông.

Kiểm tra trực thăng MH-60R Seahawk trên tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth của Hải quân Mỹ đang tuần tra trên Biển Đông ngày 14.12.2015 - Ảnh: Hải quân MỹKiểm tra trực thăng MH-60R Seahawk trên tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth của Hải quân Mỹ đang tuần tra trên Biển Đông ngày 14.12.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ngày 7.1 đã phản đối kế hoạch giảm bớt số lượng hạm đội Mỹ xuống mức như thời tiền Thế chiến thứ nhất của Tổng thống Barack Obama, theo Reuters ngày 7.1.
Ứng cử viên thổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hoà Marco Rubio cũng lặp lại ý kiến của ông Paul Ryan, cho rằng nếu trúng cử, ông sẽ đưa tàu chiến Mỹ đến vùng tranh chấp tại Biển Đông để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý trên biển và trên không của Trung Quốc. Ông Rubio cũng nói sẽ hợp tác với các nước đồng minh trong khu vực.
Ứng cử viên tổng thống Mỹ nói rằng sẽ đầu tư nguồn lực cần thiết để tái xây dựng sức mạnh Hải quân. Tuy nhiên, ông không nói rõ sẽ phải chi bao nhiêu cho kế hoạch này.
Các thành viên đảng Cộng hoà tại Mỹ thường tập trung nói về việc Hải quân nước này đang có số lượng nhỏ nhất từ Thế chiến thứ nhất. Và để nắm quyền tại Nhà Trắng sau kỳ bầu cử sắp tới, nhiều ứng viên đảng Cộng hoà đã lấy chính sách ngoại giao của Tổng thống Obama làm trọng tâm chỉ trích cho chiến dịch tranh cử.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan muốn tăng cường sức mạnh cho Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Nhà Trắng thì vẫn giữ quan điểm rằng cần phải có sự tự do, lưu thông hợp pháp trong khu vực, kêu gọi các bên ngừng cải tạo đất, ngừng xây cơ sở mới cũng như quân sự hoá các thực thể. Chính quyền Mỹ cũng kêu gọi tập trung đạt thoả thuận về các quy tắc ứng xử (CoC) trong khu vực tranh chấp, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen. Các quan chức Hải quân Mỹ cũng cho rằng việc tranh chấp có thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.
Trong vài ngày qua, 3 máy bay dân sự của Trung Quốc đã đáp xuống đường băng mới mà nước này xây dựng trái phép tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Khi được hỏi liệu có nên can thiệp quân sự để ngăn chặn các máy bay Trung Quốc, ông Rubio nói: “Chúng ta nên bác bỏ chủ quyền của họ (Trung Quốc) tại những vùng đó và tiếp tục đưa máy bay và tàu đi qua đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.