Chùa Dơi vắng…dơi

29/09/2012 10:38 GMT+7

Chùa Mahatup (thường được gọi là chùa Dơi, tọa lạc tại P. 3, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) là ngôi chùa “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam có đàn dơi tự nhiên sinh sống lên đến hàng chục ngàn con. Thế nhưng hiện nay số lượng cá thể dơi đã giảm đi đáng kể do sự săn bắt vô tội vạ của con người.

Dơi quạ “kêu cứu”Theo tìm hiểu của chúng tôi, dơi tại chùa Dơi có nhiều loại như: dơi ngựa lớn Việt Nam, dơi ngựa lớn Thái Lan, dơi quạ… Trong đó, dơi ngựa lớn Việt Nam nằm trong danh mục của Nghị định 32/2006/NĐ-CP về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Thượng tọa Lâm Tú Linh, Phó trụ trì chùa Dơi, cho biết: “Thời điểm năm 1991-1992, nhìn cây nào trong khuôn viên chùa cũng có dơi, dơi đậu đen kịt, giờ chỉ còn 2-3 phần so với trước. Những năm gần đây, do các nhà hàng, quán nhậu bắt đầu bán những món ăn đặc sản chế biến từ dơi nên số lượng dơi ngày càng giảm dần. Với lại do dơi có đặc tính đi ăn đêm, lại đi rất xa nên dễ bị người dân bắt giữ và giết thịt”. Theo Thượng tọa Lâm Tú Linh, con dơi gắn liền với hình ảnh chùa Dơi, nếu hết dơi thì tên chùa không còn ý nghĩa nữa.

dơi ngựa 
Nhà sư vui mừng vì cứu được con dơi ngựa lớn bị gãy cánh do săn bắt - Ảnh: Nguyễn Đức

Trước kia, buổi chiếu tối, khi đàn dơi túa đi kiếm ăn thì trong khuôn viên chùa rợp trời một màu đen.Theo số liệu thống kê, vào lúc cao điểm nhất, đàn dơi tại chùa Dơi lên đến khoảng 10.000 con, hiện nay lượng dơi đã giảm đi đáng kể. Số lượng dơi tại chùa Dơi giảm không chỉ do bị giết mổ làm thực phẩm mà có thể do môi trường sống bị thay đổi.

 Thượng tọa Lâm Tú Linh
Thượng tọa Lâm Tú Linh buồn bã nhìn đàn dơi ngày càng thưa dần - Ảnh: Nguyễn Đức

Trước kia, con đường vào chùa Dơi chỉ là một con đường nhỏ ít xe cộ qua lại, dân cư thưa thớt. Nay theo ghi nhận của chúng tôi, con đường vào chùa được nâng cấp mở rộng, đèn điện sáng choang, phía trước chùa Dơi lại mọc lên một khu du lịch “hoành tráng”, đây có thể là nguyên nhân khiến dơi trong chùa bỏ đi. Tìm cách duy trì đàn dơi“Chùa đã kiến nghị nhiều lần để duy trì, bảo tồn, khôi phục đàn dơi nhưng các cơ quan hữu quan chưa hề có ý kiến gì, trong khi mỗi ngày lượng cá thể dơi một giảm dần”, Thượng tọa Lâm Tú Linh lo lắng.Ông Trương Văn Mưa, Quyền Trưởng phòng thanh tra, pháp chế (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng) cho biết năm 2008, UBND tỉnh đã ra chỉ thị cấm mua bán, giết mổ dơi. Hiện số lượng dơi có giảm, nhưng không biết cụ thể vì không thể đếm được.

Ông Trịnh Công Lý, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch (Sở VH-TT-DL Sóc Trăng) cho rằng cái khó hiện nay trong việc bảo vệ đàn dơi là do dơi chưa nằm trong “sách đỏ” nên tỉnh Sóc Trăng cấm, còn những tỉnh khác thì không cấm.

Trước đó, các nhà khoa học của một Viện nghiên cứu ở TP.HCM và các nhà khoa học nước ngoài đến gắn chíp theo dõi nhưng không thành công. Ông Lê Thành Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, nói: “Lãnh đạo địa phương nhận thức được chùa Dơi là điểm đến du lịch mang nét đặc sắc riêng của tỉnh. Vì thế, chúng tôi đang chỉ đạo thành phố và Sở VH-TT-DL nghiên cứu đánh giá tác động môi trường khu vực chùa Dơi để trên cơ sở đó giao Sở Khoa học – Công nghệ lập đề án bảo tồn và phát triển đàn dơi trở lại”.

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.