CNN: Tổng thống Zimbabwe chấp nhận từ chức

20/11/2017 17:26 GMT+7

Đài CNN ngày 20.11 dẫn lời các nguồn tin chính phủ cho biết Tổng thống Robert Mugabe được cho là đồng ý từ chức và soạn thảo sẵn đơn.

Theo thỏa thuận đạt được trong cuộc thương lượng với các tướng quân đội, ông Mugabe và phu nhân sẽ được quyền miễn trừ truy tố, CNN dẫn lời hai nguồn tin chính phủ tiết lộ.
Các nguồn tin cho biết thêm ông Mugabe đã đồng ý từ chức nhưng không nói rõ khi nào ông chính thức từ bỏ quyền lực sau 37 năm lãnh đạo đất nước.
Dù vậy, trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình tối 19.11, Tổng thống Mugabe (93 tuổi), đang bị quân đội quản thúc tại gia ở thủ đô Harare sau vụ binh biến hôm 15.11, khẳng định không từ chức.
Trước đó, Tổng thống Mugabe và phu nhân Grace bị khai trừ khỏi đảng cầm quyền Zanu-PF vào ngày 19.11, theo Reuters.
“Vợ của Tổng thống Mugabe và thuộc cấp lợi dụng chức vụ của ông để bòn rút tài nguyên quốc gia. Nhân dân yêu cầu cách chức chủ tịch và bí thư thứ nhất của ông Mugabe trong đảng”, Bộ trưởng Nội vụ Obert Mpofu, chủ trì phiên họp của đảng Zanu-PF, cho biết.
Ông Emmerson Mnangagwa, cựu phó tổng thống bị ông Mugabe cách chức, được bầu làm tân chủ tịch và ứng viên của Zanu-PF cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2018.
Đảng Zanu-PF đã ra hạn chót để Tổng thống Mugabe phải từ chức là trước 12 giờ ngày 20.11 (tức 17 giờ, theo giờ VN), nếu không sẽ bị phế truất. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn này, ông Mugabe không đưa ra bất kỳ tuyên bố từ chức nào. Đảng Zanu-PF cho biết sẽ tổ chức cuộc họp trong ngày 20.11 để thảo luận về tiến trình phế truất tổng thống, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.