'Có ai gặp, ai thấy con chó mực đeo chiếc vòng cổ màu xanh không?'

09/06/2019 15:00 GMT+7

“Có những con chó luôn nhắc chúng ta nhớ đến những kỷ niệm gia đình... Chẳng dễ gì quên hình ảnh dễ thương của chúng…”, tác giả Đặng Chương Ngạn đã viết trên trang cá nhân như thế, về Chiếc vòng cổ màu xanh của mình.

Ai đã từng xúc động khi đọc bài diễn văn được cho là hay nhất về loài chó trong suốt  hơn 1.000 năm qua của luật sư George Graham Vest tại phiên tòa xử người hàng xóm làm chết con chó?
Ai đã từng khóc khi đọc những bài viết về chú chó Hachiko 10 năm đợi người chủ quá cố ở sân ga (câu chuyện được Hollywood dựng thành phim Hachi: A Dog’s Tale)?
Ai đã bật cười với sự đáng yêu, láu lỉnh của các chú cún trong những clip của Hội yêu chó mèo thường xuyên chia sẻ?, từng yêu quý và nuôi một con hay một đàn cún?, đang mơ ước nuôi một chú cún của riêng mình?
Và ai đã từng mất đi người bạn nhỏ?...
Có lẽ, đó cũng là những người sẽ yêu (có khi sẽ khóc nữa đấy) Chiếc vòng cổ màu xanh - truyện dài của tác giả Đặng Chương Ngạn (đã in: Trái đất này có rất nhiều chuyện lạ, Nghệ sĩ dế, Thiếu nữ xa lạ, Kẻ chăn dắt), xoay quanh hành trình tìm đường trở về nhà của chú chó Kẹo sau khi bị “cẩu tặc” bắt đi và trốn thoát được… Cuốn sách (do NXB Văn hóa - Văn nghệ - Phương Nam Book vừa phát hành) được viết ra từ nỗi đau, từ sự mất mát của người trong cuộc. Mất đi một con chó nhỏ không chỉ đơn thuần mất đi một thú cưng, mà như đang mất đi một người bạn, một thành viên của cả một gia đình.
 
Không phải ngẫu nhiên mà thế giới đã có rất nhiều câu nói rất hay, được trích dẫn thật nhiều về chó: “Chó là thứ duy nhất trên trái đất yêu bạn hơn chính nó” - tiểu thuyết gia Josh Billings; “Thế giới sẽ là một nơi tốt đẹp hơn nếu ai cũng có khả năng yêu thương vô điều kiện như loài chó” - M. K. Clinton...
Còn trong Chú chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã viết: “Tôi không thể hình dung được một ngày những con chó của mình lần lượt ra đi, tôi sẽ như thế nào. Hẳn là tôi sẽ rất nhớ chúng, vì vậy tôi muốn lưu giữ những kỷ niệm về chúng trong cuốn sách này như tôi đã cố gắng lưu giữ tuổi thơ của mình trong những cuốn sách khác”.
Và, bạn sẽ tìm thấy những câu nói khác về chó trong Chiếc vòng cổ màu xanh, cũng như tìm thấy, nhận ra rất nhiều cảm xúc ẩn sâu trong trái tim mình khi dõi theo hành trình sống và phiêu dạt 235 ngày của Kẹo. Bạn sẽ hy vọng, nỗ lực cùng với Kẹo để tìm đường trở về; sẽ xót xa cho những mảnh đời dù có bị bạc đãi thế nào cũng vẫn trung thành với chủ; và có lẽ sẽ không kìm được xúc động trước những trận đòn hay khi lùng sục kiếm ăn chỉ nhận lại được vài mẩu xương, những cơn đói thường trực xiêu vẹo, đối mặt với những trò lừa gạt, tàn nhẫn của con người... mà Kẹo trải qua.
Về Chiếc vòng cổ màu xanh, trong lời bạt, nhà phê bình văn học, PGS - TS Bùi Thanh Truyền viết: “Đọc truyện, độc giả, nhất là các bạn nhỏ, có cơ sở xác tín ý tưởng về một quyền đặc biệt dành riêng cho chó: đủ thức ăn, được chăm sóc y tế, không bị ngược đãi, không bị trộm cắp, giết thịt…, nhờ những cứ liệu thuyết phục mà nhà văn dày công tạo dựng gắn với hành trình sống thoáng chốc mà vĩnh cửu của nhân vật trung tâm: chó là loài gắn bó lâu dài nhất với con người, cũng không có loài vật nào thông minh, nhiều nhân tính, biết chia sẻ cảm xúc buồn vui với người như chó… Khép cuốn sách lại, như sự cộng hưởng với sắc xanh trên vòng cổ Kẹo, ta không nguôi cháy lên hy vọng cùng với tác giả: Sẽ sớm thôi trên thế giới này, cũng như ở Việt Nam, những con chó sẽ có quyền của nó”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.