Có mẹ nào dạy con về giới tính từ... 0 tuổi đây?

20/03/2016 10:31 GMT+7

Dạy giới tính cho con đang là vấn đề hot! Tuổi dậy thì ngày một tới sớm hơn, thông tin về các vụ bắt cóc, lạm dụng hay mang thai tuổi vị thành niên, đi tù vì lỡ yêu bạn gái tuổi trẻ em… làm các bố mẹ rất lo lắng.

Dạy giới tính cho con đang là vấn đề hot! Tuổi dậy thì ngày một tới sớm hơn, thông tin về các vụ bắt cóc, lạm dụng hay mang thai tuổi vị thành niên, đi tù vì lỡ yêu bạn gái tuổi trẻ em… làm các bố mẹ rất lo lắng. 

Vậy bắt đầu dạy về giới tính cho con khi bao nhiêu tuổi? Khi nào là vừa? Bạn nghĩ khi bao nhiêu tuổi? 

Vậy nên bắt đầu dạy về giới tính cho con khi bao nhiêu tuổi? Khi nào là vừa? Bạn nghĩ khi bao nhiêu tuổi? Một số bạn nói là khi con bắt đầu dậy thì, khi “nữ thập tam, nam thập lục”. Có người bảo phải sớm hơn, vì tuổi dậy thì bây giờ đã sớm hơn. Ví dụ là nữ 10 nam 13.
Còn tôi, tôi nghĩ nên dạy giới tính cho con tốt nhất là bắt đầu từ 0 tuổi!
Vâng 0 tuổi ạ.
Nếu chỉ dạy các bí kíp, các kỹ thuật mà không dạy nền tảng thì không đủ. Các kỹ năng cần biết trong chuyện giới tính của con nó nhiều lắm, với con trai thì khác, với con gái thì khác - Ảnh: Shutterstock
Tuổi đó thì biết gì vể giới tính?
Dạ, vậy giới tính là gì? Tôi nghĩ quan trọng nhất trong việc dạy giới tính cho con là dạy con biết yêu thương mình, gìn giữ giá trị của mình, tôn trọng người khác phái. Đó là nền móng buộc phải có! Và từ nền móng đó sẽ dẫn tới việc con sẽ biết làm thế nào khi dậy thì.
Ví dụ, tôi đi trên đường, cầm một cái túi giấy mua hàng, tôi tung tẩy, hờ hững, vì tôi biết cái túi này ít giá trị, tận dụng thêm một vài lần nữa là nó sẽ hỏng ấy mà.
Nhưng giờ cũng cái túi giấy đó, bên trong nó đựng một cái máy chụp hình mới mua, rất mắc tiền, 30 triệu chẳng hạn, thì tôi khác liền. Tôi sẽ xem xét xem cái quai túi có chắc không, tôi sợ nó bị đứt quai. Tôi bắt đầu ôm vào lòng khư khư.
Rồi tôi nhìn trên đường, đoạn này có hay bị cướp giật không? Nếu bị cướp giật thì phải làm sao? Đi vào chỗ nào để tránh bị cướp giật.
Tôi còn nhìn trời, có vẻ trời sắp mưa nhỉ? Thôi thế thì phải đi taxi thôi!
Bạn thấy đó, cư xử tôi sẽ khác hẳn khi tôi biết mình giá trị. Thậm chí tua ngược về trước khi đi mua cái máy ảnh, tôi còn tìm hiểu trước trên mạng thông tin về các dòng máy ảnh khác nhau, khi đi mua tôi còn rủ thêm một ngưuời bạn là chuyên gia về máy ảnh, đi cùng để chọn giúp tôi.
Hãy nhìn về chuyện giới tính, nếu con biết cơ thể và nhân phẩm của con vô cùng giá trị, con sẽ cẩn trọng hơn với từng cư xử.
Cô Nikita Chu, chuyên gia tư vấn phong cách cá nhân tại Úc, trong một dịp về Việt Nam đã chia sẻ: “Hãy tin tưởng mình là duy nhất, mình đẹp, mình tốt, mình xứng đáng. Từ đó mình mới có thể ngồi thẳng lưng, đi khoan thai, đầu ngẩng cao, thơm tho, tươi tắn và lịch thiệp, mình sẽ ham học hỏi những điều tốt đẹp hơn".
Nikita nói: “Hãy cho con đi nghe nhạc và đi xem triển lãm tranh từ sớm. Con phải được tiếp xúc với cái đẹp, rung cảm trước những điều tinh tế, thanh cao. Dần dần, con sẽ biết ăn mặc sao cho đẹp mắt, cư xử sao cho đẳng cấp!”
Những chuẩn mực của mỗi thời mỗi khác, mỗi xã hội mỗi khác. Nếu chỉ dạy các bí kíp, các kỹ thuật mà không dạy nền tảng thì không đủ. Các kỹ năng cần biết trong chuyện giới tính của con nó nhiều lắm, với con trai thì khác, với con gái thì khác. Từ việc chăm sóc da tuổi dậy thì, chọn đồ lót, tới việc đón những giấc mơ ướt đầu tiên, kỳ kinh nguyệt đầu tiên… tới cách phòng chống lạm dụng tình dục, đến tránh thai… Ở trên mạng, ở nhà sách, ở các trung tâm kỹ năng sống có hết ạ. Chỉ cần muốn tìn là sẽ thấy.
Tôi vẫn nói, thường mấy bạn gái dính bầu trước hôn nhân, hoặc thậm chí những bạn vị thành niên, nhiều người đàm tiếu rằng bé đó hư hỏng. Không ạ, rất thường xuyên đó lại là những bạn gái ngoan, hiền lành, nhút nhát nghe lời! Vì quá ngoan, nên không biết cách tránh thai, không biết cách tránh xa những tuýp đàn ông vô trách nhiệm với mình.
Chọn cách nói thẳng thắn và thản nhiên nhất, để con hiểu rằng, với mẹ, con luôn được hồ hởi đặt mọi loại câu hỏi. Cứ hỏi, cửa sẽ mở! - Ảnh: Shutterstock
Trong cuốn “Con nghĩ đi, mẹ không biết!” tôi kể câu chuyện: Xu đang đọc truyện Nhóc Miko, bỗng chạy ra dựa vào chân mẹ, cười, ngần ngừ, hơi sượng sùng rồi hỏi: "Vòi trứng, buồng trứng ở đâu hả mẹ?" Nghe giọng con hỏi, tôi biết nàng đã rụt rè hơn bình thường, bản năng đã tự mách bảo cho nàng rằng câu hỏi này có thể nằm trong vùng cấm. Thế nên tôi thật thản nhiên vạch áo lên, vẽ hình vòi trứng và buồng trứng trên bụng. Tôi dẫn Xu vào tận trong tủ, lôi các loại có cánh, dày mỏng, dài ngắn, đêm ngày của mẹ ra, chỉ dẫn kỹ lưỡng.
Thế rồi Xu hỏi làm sao để có em bé. Hít một hơi thật sâu, tôi thản nhiên nói về dương vật và âm đạo, tinh trùng và trứng!!! Gọi thẳng bằng từ ngữ khoa học nhá, không có chim cò hoa bướm gì ở đây hết. Thản nhiên như đang nói việc nấu bò kho thì cần loại thịt nào, vì tông giọng của mình sẽ quyết định sau này con có dám hỏi tiếp nữa không. Tôi vào lấy cho Xu đọc mấy cuốn sách về giới tính đã trữ sẵn trong nhà. Thấy nàng vui vẻ thở ra nhè nhẹ, tôi biết mình đã phá được vài nhát trong bức tường giới tính mê hoặc trước mắt con rồi!
Chọn cách nói thẳng thắn và thản nhiên nhất, để con hiểu rằng, với mẹ, con luôn được hồ hởi đặt mọi loại câu hỏi. Cứ hỏi, cửa sẽ mở!
Vậy thì, dạy giới tính cho con, không quan trọng lắm việc mình dạy được bao nhiêu kỹ thuật, kỹ năng gì, mà quan trọng nhất là thái độ của ba mẹ khi đó. Hãy coi đó là những kiến thức cần thiết, khoa học, và nhân văn.
Và từ 0 tuổi con phải biết rằng mình luôn được yêu thương, cơ thể và nhân cách mình vô cùng giá trị, và dù con có sai lầm nào, thì khi quay về nhà vẫn được ba mẹ tin tưởng và trân trọng, là sẽ ổn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.