Có nên mang Kong đặt ở hồ Gươm?

14/03/2017 06:25 GMT+7

Bộ VH-TT-DL vừa gửi văn bản đề nghị Hà Nội chung tay trong việc quảng bá cho phim, cho du lịch. Cụ thể, Bộ đề nghị thủ đô tạo điều kiện dựng phối cảnh 3D cảnh bộ phim Kong: Skull Island tại khu vực tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh, một địa điểm nổi bật trên khu phố đi bộ khu vực hồ Gươm.

Ông Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL, cho biết trên phối cảnh có hình ảnh Kong, người dân có thể trải nghiệm chụp ảnh với mô hình và chơi trò chơi. Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng hiện đó mới chỉ là ý tưởng của Bộ đưa ra. “Nếu Hà Nội đồng thuận thì Hà Nội làm thôi. Ý tưởng thì mênh mông, nhưng từ ý tưởng ra thực tế thì còn có quy trình, và không thể hiện thực hóa ngay tắp lự được”, ông Bình nói. Ông Bình cũng không giải thích được lý do vì sao lại chọn tượng đài Cảm tử để đặt phối cảnh trên.
Nên thận trọng
Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên thường trực Hội Kiến trúc sư Hà Nội, cho biết thông tin này làm nhiều người trong giới kiến trúc ngạc nhiên. “Nói đến hồ Gươm là nói đến không gian linh thiêng, lịch sử. Đó là những nơi hội tụ trữ lượng tình cảm lịch sử. Đưa hình tượng một con Kong khổng lồ vào đó tôi e là không phù hợp”, ông Ánh nói.
Ông Ánh cho rằng hồ Gươm là nơi có những hoạt động văn hóa được chọn lọc, chứ không phải được chọn là nơi phát triển dịch vụ ồ ạt. “Trong một TP nén cực kỳ sôi động về âm thanh, khói bụi nhịp độ, thì ở đó cần yên lặng. Có tĩnh mới có tuệ chứ không phải thu hút du lịch bất cứ giá nào. Bản thân không gian đã dày đặc văn hóa lịch sử rồi. Có thêm cái đại lộ danh vọng cũng không được. Kong cũng thế. Nên thận trọng xem xét rồi hãy quyết định”, ông Ánh nói. Thậm chí ông Ánh còn cho rằng nếu ở đâu Kong cũng xuất hiện với hình ảnh một chú đười ươi khổng lồ là rất thiếu sáng tạo. Ông cho biết, có nơi như Los Angeles, bộ phim được quảng bá bằng cách làm dấu chân khổng lồ trên cát.
Nhà nhiếp ảnh Hữu Bảo, người từng nhiều năm chụp ảnh Hà Nội, biên tập ảnh tư liệu Hà Nội, cho rằng việc đưa Kong vào là sai lệch không gian văn hóa của hồ Gươm cũng như khu vực đền Bà Kiệu, đền Ngọc Sơn. “Không nên để Kong ở đó. Cả một quần thể hồ Gươm: tượng vua Lê, nhà Khai trí Tiến Đức, đền Ngọc Sơn, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, cây đa, cả bia tưởng niệm Alexandre de Rhodes không thể đặt thêm nó vào được”, ông nói. Ông Bảo cho rằng, hồ Gươm là một không gian văn hóa gần với câu chuyện bút nghiên, học thuật, văn hóa cổ truyền.
Kong vắng bóng trên trang quảng bá du lịch
Nói đến hồ Gươm là nói đến không gian linh thiêng, lịch sử. Đó là những nơi hội tụ trữ lượng tình cảm lịch sử. Đưa hình tượng một con Kong khổng lồ vào đó tôi e là không phù hợp
Kiến trúc sư Trần Huy Ánh
Rầm rộ tặng danh hiệu, tìm chỗ đặt biểu tượng như vậy, nhưng chính trên 2 trang web của Tổng cục Du lịch là vietnamtourism.com và vietnamtourism.vn hình ảnh Kong lại vắng bóng.
Đặc biệt, vietnamtourism.vn còn là trang mà Tổng cục Du lịch và Bộ VH-TT-DL đặt nhiều công sức. Trên đó có hệ thống thông tin quảng bá du lịch ra thế giới bằng tiếng Anh, có những bài viết của các blogger du lịch nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, trên 2 trang này, tin mới nhất liên quan đến bộ phim cũng chỉ xuất hiện từ ngày 10.3, về việc bổ nhiệm đại sứ du lịch. Trước đó, cũng chỉ có lẻ tẻ vài tin nhỏ. Hoàn toàn không có một chiến dịch truyền thông nào liên quan đến du lịch VN phát triển từ bộ phim cả.
Ông Trần Khánh Hưng, một người nhiều năm gắn bó với truyền thông du lịch, cho biết có thể nhìn sang New Zealand để thấy ngay khi bộ phim Chúa Nhẫn được quay tại đây, đã có những chiến dịch rầm rộ để quảng bá du lịch. “Du lịch New Zealand đã dành hẳn một mục rất dễ nhìn trên trang chủ để loan tin về việc New Zealand là bối cảnh phim, với hình ảnh ngôi làng xanh mướt cỏ của người Hobbit”, ông Hưng so sánh.
Về sự trống vắng này trên các trang quảng bá của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói: “Chắc là anh em chưa đưa lên thôi”.
PGS-TS Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, cho rằng việc tận dụng sự kiện nào đó liên quan đến đất nước để quảng bá cần nhìn xa để làm cho hiệu quả. “Không phải chỉ chuyện King Kong đâu mà trước đấy có nhiều việc như ông Obama ăn nem, ông Clinton ăn bát phở hoặc thăm chỗ này chỗ kia. Đó là cơ hội. Nhưng chúng ta chỉ đưa tin chứ không có chương trình nào để kéo dài và nâng tầm cái đó lên cả”, ông Lương nói.
Ông Lương cho rằng, nếu có đến 1 năm rưỡi để chuẩn bị (từ khi các nhà làm phim xin quay tại VN đến nay) mà không có chương trình truyền thông nào liên quan bộ phim Kong: Skull Island, sản phẩm du lịch từ Kong trên các trang chính thức của Tổng cục Du lịch thì rất đáng tiếc. “Các doanh nghiệp nên xây dựng ngay tour về bộ phim này để đến các điểm đấy, trong đó có cả sự sáng tạo của doanh nghiệp, có sự bảo trợ hướng dẫn của Cục nữa, thì mới là chuẩn. Các chương trình như thế cần quảng bá rộng rãi ra nước ngoài, thì nó mới tổng thể và mang tính hệ thống”, ông Lương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.