Cổ tích của H'Ly

22/10/2007 23:37 GMT+7

Đôi mắt đượm buồn của H'Ly đã ấm trở lại. Bé nép mình hiền ngoan trong vòng tay của thiếu tá Nguyễn Thanh Quảng, Đồn trưởng Đồn biên phòng 717, xã Ia O, huyện Ia Grai (Gia Lai) trong ngày lễ nhận con nuôi của đồn. Người làng Cúc kể rằng từ ngày bố mẹ và đứa em mới 4 tuổi tử nạn do lật thuyền khi cố vượt biên trong ngày nước lớn, hôm nay họ mới thấy H'Ly cười.

 

Sáng hôm ấy, màn sương mù nơi biên giới như bị xé toang bởi tiếng kêu thất thanh của ông Siu Blơ: "Nhà Ksor Theo vượt biên qua sông Pô Cô bị lật thuyền chết hết rồi!". Cả làng Cúc, xã Ia O náo động, cùng chạy theo hướng tiếng kêu. Trước mặt họ là bé H'Ly, con của Ksor Theo đang rúm ró vì lạnh. Ông Blơ kể mình đang ra sông đặt cần câu cá thì phát hiện H'Ly đang ngồi co ro, khóc thảm thiết trên một mỏm đá, trên người chỉ mặc độc một bộ quần áo mỏng. Hai bên mỏm đá là luồng nước của dòng Pô Cô đang mùa nước lớn réo rợn người, xung quanh là núi rừng hoang lạnh. Phải cố đến vài lần, ông mới đưa được H'Ly lên bờ và bồng bé chạy thẳng đến Đồn biên phòng 717 kêu cứu. Chiến sĩ của đồn nhanh nhẹn lấy chăn ủ ấm, pha sữa nóng cho bé và phải mất một vài ngày sau, khi cơn hoảng loạn tạm qua đi, câu chuyện kinh hoàng của gia đình Ksor Theo mới được H'Ly kể lại.

Tối 25.6.2006, Ksor Theo dẫn gia đình nhằm thẳng sông Pô Cô mà đi. Đất trời đen kịt một màu. Những cơn mưa rừng cũng bắt đầu nặng hạt. Mặc, Ksor Theo vừa xốc lại túi hành lý vừa giục gia đình im lặng đi nhanh để tránh sự theo dõi của người làng. Một vài lần H'Ly trượt ngã dúi dụi. Rồi mọi người cũng đến được bờ sông và khẩn trương lên con thuyền độc mộc đã chuẩn bị sẵn để vượt sông. Chỉ cần bơi sang bờ bên kia là đã thuộc lãnh thổ của Campuchia. Trời tối, nước chảy xiết và con thuyền vốn đã quá tải va vào đá, hất tung cả bốn con người nuôi giấc mộng tìm "thiên đường" xuống dòng nước hung hãn. Ksor Theo chỉ kịp đẩy đứa con gái H'Ly mới 7 tuổi lên được mỏm đá rồi trôi theo dòng Pô Cô trong tiếng la hét tuyệt vọng.

Ba ngày sau, xác của đứa em H'Ly được tìm thấy. Người làng bảo xác của vợ chồng Ksor Theo chắc đã lạc sang Campuchia... Những người bà con đã đưa  H'Ly về lại ngôi nhà của bé ở làng Cúc. Và từ đó, người làng hiếm khi được thấy H'Ly cười đùa. Mọi người đã dang rộng vòng tay cùng nhau giúp H'Ly qua cơn đói lòng... 

Mới đây, Đồn biên phòng 717 đã tổ chức nhận H'Ly làm con nuôi để có điều kiện chăm sóc cho em được chu đáo hơn. Thiếu tá Quảng nói: "Cháu đã chậm mất hai năm học rồi, phải lo chuyện học trước đã. Các chiến sĩ trong đồn mỗi tháng đã trích tiền lại lo việc ăn học cho H'Ly. Anh Rơ Châm Huy, một giáo viên trong làng Cúc đã nhận kèm thêm cho H'Ly. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở một sổ tiết kiệm cho cháu. Nhà cửa do bố mẹ H'Ly để lại, các chiến sĩ trong đồn sẽ trồng thêm cây, tiền thu hoạch cây trái trong vườn hằng năm sẽ được gửi tiết kiệm".

 Tin H'Ly được các chiến sĩ đồn biên phòng nhận làm con nuôi đã làm ấm lòng những người Jarai nghèo vùng biên giới. Mọi người đều cõng rượu đến nhà rông để ăn mừng. Già làng làng Cúc Rơmah Jui với tay kéo cần rượu, nói oang oang: "Hơn một năm nay, các chiến sĩ trong đồn đã giúp cho nó có gạo để ăn, đến chơi với nó trong những ngày mưa dầm lạnh giá. H'Ly đã có ma (bố) rồi, già bớt đi những đêm dài mất ngủ vì lo cho nó. Già mong nó được ăn no, được đến trường và lớn lên sẽ không lạc lối như bố mẹ của nó...

                               T.Tr

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.