Cố vấn của lãnh tụ tối cao Iran cũng tử vong vì COVID-19

02/03/2020 16:34 GMT+7

Ông Seyed Mohammad Mir-Mohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran , tử vong vào ngày 2.3 vì COVID-19 giữa lúc dịch bệnh hoành hành nước này.

Theo hãng tin Tasnim, ông Seyed đã qua đời vào sáng 2.3 tại Bệnh viện Masih Daneshvari ở thủ đô Tehran, nơi điều trị một số lượng lớn bệnh nhân COVID-19. Mẹ của ông Seyed cũng đã qua đời vì COVID-19.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã bổ nhiệm ông Seyed làm thành viên hội đồng cố vấn hồi tháng 8.2017.

[VIDEO] Cố vấn lãnh tụ tối cao Iran tử vong vì Covid-19

Ông Seyed là một trong số những quan chức cấp cao Iran bị nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), bao gồm Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi, Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar, Cố vấn của Bộ trưởng Tư pháp Mostafa Pourmohammadi và Cố vấn của Bộ trưởng Tư pháp Mostafa Pourmohammadi. Nghị sĩ quốc hội Ahmad Amirabadi Farahani đã tử vong vì COVID-19 hôm 26.2.
Đến nay, Iran ghi nhận 55 trường hợp tử vong, cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục, với 978 ca nhiễm SARS-CoV-2. Riêng ở thủ Tehran, có hơn 170 người được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.
Một số chuyên gia quốc tế nhận định con số thật ở Iran có thể cao hơn gấp nhiều lần, và ước đoán có thể có hơn 18.000 trường hợp nhiễm ở Iran và ít nhất 210 người tử vong, theo đài BBC. Tuy nhiên, Bộ Y tế Iran đã bác bỏ thông tin này và cáo buộc truyền thông nước ngoài lan truyền tin giả.

[VIDEO] Vì sao Iran lại trở thành điểm nóng Covid-19?

Chính quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19, bao gồm hủy bỏ lễ cầu nguyện thứ Sáu, đóng cửa trường học cho đến ngày 8.3, đóng cửa quốc hội cho đến khi "có thông báo tiếp theo" và hạn chế người dân đi lại trong nước.
Azerbaijan, Iraq, Canada, Georgia, Li Băng, New Zealand và Qatar đã xác nhận những ca nhiễm mới là người đến từ Iran.
Tình hình dịch COVID-19 trở nên nghiêm trọng giữa lúc nền kinh tế Iran bị tê liệt vì các lệnh cấm vận của Mỹ.

[VIDEO] Phó tổng thống Iran cũng nhiễm virus corona, ít nhất 26 người chết vì dịch Covid-19

Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm 2018 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015, tái áp đặt lệnh cấm vận Iran. Tổng thống Trump ngày 29.2 tuyên bố Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Iran ứng phó dịch COVID-19 nếu Tehran “yêu cầu”.
Trong buổi họp báo ngày 2.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi bác bỏ lời đề nghị giúp đỡ chống dịch COVID-19 của Mỹ, theo AP.
Ông Mousavi cho biết Iran luôn nghi ngờ về ý định thật sự của Mỹ, đồng thời cáo buộc chính phủ Tổng thống Trump cố làm suy yếu tinh thần của người dân Iran trong nỗ lực dập dịch COVID-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.