Google bắt đầu bán quyền truy cập vào hệ thống điện toán đám mây

14/02/2018 14:09 GMT+7

Google đã hoàn tất phát triển các máy tính đám mây khổng lồ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), để cải tiến các sản phẩm của hãng và hiện đã mở các hệ thống này cho những công ty có nhu cầu.

Theo Slashgear, Google đã cung cấp hệ thống Cloud TPU cho những người dùng muốn có được khả năng xử lý thông minh hơn trong đám mây. Được mệnh danh là hệ thống tăng tốc học máy, Cloud TPU là các chipset phần cứng tùy biến được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau như nhận dạng cùng một người trên nhiều bức ảnh khác nhau hay đưa ra các kết luận lái xe an toàn từ dữ liệu xe tự lái...
Hệ thống này sẽ giúp cho việc xử lý dựa trên nền tảng đám mây thông minh hơn và có thể quan sát cũng như chọn ra nhiều mô hình mẫu hơn. Cloud TPU sẽ hoạt động bên cạnh thay vì thay thế các chip Google Cloud Platform (GCP) hiện tại.
Do đó, mục tiêu của gã khổng lồ tìm kiếm không phải là thay thế tất cả các bộ vi xử lý hiện có với Cloud TPU. Thay vào đó, hãng dự định cung cấp khả năng học máy có mục tiêu cho các dự án mà hiện chưa thể xử lý được. Ngay cả những dự án đã có cơ sở hạ tầng học máy vẫn có thể hưởng lợi từ công nghệ này. Chẳng hạn với hệ thống Cloud TPU, nhiều biến thể của một mô hình học máy có thể được đào tạo ngắn hơn nhiều với hiệu quả cao nhất sau đó triển khai nội bộ.
Một Cloud TPU sử dụng bốn ASIC tùy chỉnh với hiệu suất lên đến 180 teraflop kết hợp với 64 GB bộ nhớ băng thông rộng. Các Cloud TPU riêng lẻ đã có thể giải quyết gần như mọi dự án hoặc một tập hợp các Cloud TPU có thể được kết nối với nhau thành "TPU pod" đem lại hiệu năng khổng lồ lên đến mức petaflop.
Bên cạnh phần cứng, Google cũng mở mã nguồn mở cho các công cụ phân loại hình ảnh, phát hiện đối tượng, dịch máy và mô hình hóa ngôn ngữ… để có thể sử dụng máy học cho nhiều ứng dụng và dịch vụ.
Ban đầu Google sẽ cung cấp số lượng hạn chế Cloud TPU cho người dùng, kế đến sẽ tính tiền dựa theo mức độ xử lý với mức giá 6,5 USD mỗi giờ trên mỗi Cloud TPU. Các tổ chức và dự án quan tâm trước hết phải đăng ký hạng mức, bao gồm cả việc giải thích mục đích học máy, trước khi họ có thể truy cập và sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.