ZTE chịu mất 1,4 tỉ USD để Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm

06/06/2018 19:06 GMT+7

ZTE mới đây đã ký một thỏa thuận tỉ đô giúp công ty có thể dỡ bỏ lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ, cho phép nhà sản xuất thiết bị viễn thông số hai của Trung Quốc quay trở lại kinh doanh.

Theo CNBC, lệnh cấm 7 năm của chính phủ Mỹ đối với ZTE vào tháng 4 qua đã khiến nhà sản xuất thiết bị điện thoại thông minh và thiết bị mạng này ngừng hoạt động vào tháng 5. Nguyên nhân đến từ việc vào năm 2012 hãng đã phá vỡ lệnh cấm vận của Mỹ khi cho phép vận chuyển trái phép các sản phẩm công nghệ sang Triều Tiên và Iran.
Năm 2017, công ty đã thừa nhận các hoạt động này tại tòa án liên bang Texas và đồng ý thanh toán 361 triệu USD, sa thải bốn nhân viên cấp cao và kỷ luật 35 người khác.
Thỏa thuận mới đây giữa ZTE và chính phủ Mỹ bao gồm một khoản phạt 1 tỉ USD cộng với 400 triệu USD tiền ký quỹ trong trường hợp có thêm vi phạm trong tương lai.
Bộ Thương mại Mỹ có kế hoạch sửa đổi thỏa thuận ký vào năm 2017 và tính thêm số tiền 361 triệu USD mà ZTE đã trả trở thành một phần trong thỏa thuận mới, cho phép Mỹ yêu cầu tổng số tiền phạt lên đến 1,7 tỉ USD. Là một phần của thỏa thuận, ZTE sẽ thay thế dàn nhân sự cấp cao của họ trong 30 ngày.
Mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên kế hoạch gặp gỡ các cố vấn thương mại của ông để thảo luận về việc Trung Quốc muốn nhập khẩu thêm 70 tỉ USD hàng hóa của Mỹ mỗi năm như một cách để xoa dịu một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.