Công tố Hàn Quốc đột kích 2 tập đoàn lớn và cơ quan chính phủ

24/11/2016 14:00 GMT+7

Cơ quan công tố đang điều tra vụ bê bối liên quan đến bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye ngày 24.11 đã đột kích vào trụ sở hai tập đoàn lớn của nước này và một số cơ quan của chính phủ.

SK và Lotte, hai tập đoàn lớn thứ ba và thứ năm của Hàn Quốc, bị nghi ngờ đã đóng góp một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon-sil, người bạn thân đang gây sóng gió cho sự nghiệp chính trị của Tổng thống Park Geun-hye, để đổi lấy những cơ hội làm ăn.
Theo Yonhap, các nhà điều tra đã tịch thu ổ cứng máy tính và tài liệu liên quan đến thuế từ trụ sở của SK và Lotte ở trung tâm thủ đô Seoul. Các công tố viên cũng đột kích vào Bộ Chiến lược và tài chính tại Sejong, cách Seoul khoảng 121 km về phía nam và Cơ quan Hải quan ở Daejeon, cách Seoul 164 km về phía nam. Đây là những cơ quan giám sát thuế vụ của Hàn Quốc.
Cuộc đột kích vào 2 tập đoàn và các cơ quan chính phủ nằm trong tiến trình điều tra của cơ quan công tố nhằm vào những cáo buộc cho rằng chính phủ cho doanh nghiệp được miễn thuế bất thường. Trước đó, tập đoàn Samsung cũng bị cơ quan công tố đột kích vì bị nghi ngờ các cáo buộc tương tự.
Hồi tháng 4.2016, Hải quan Hàn Quốc công bố kế hoạch cấp 4 giấy phép bổ sung cho 4 cửa hàng miễn thuế tại Seoul, sau khi đã cấp phép mới cho một số công ty hồi cuối năm 2015.
Cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết trong số này có ba giấy phép miễn thuế được trao cho một số tập đoàn lớn, trong đó có Lotte và SK. Các công tố viên nghi ngờ quyết định cấp phép miễn thuế của chính quyền bị ảnh hưởng bởi sự đóng góp của các tập đoàn này cho các quỹ do bà Choi quản lý.
Bà Choi bị truy tố hôm 20.11 với cáo buộc gây sức ép và buộc 53 công ty Hàn Quốc đóng góp 77,4 tỉ won (tương đương 65,7 triệu USD) cho quỹ Mir và K-Sports mà bà đứng đầu. Công ty con của SK đóng góp 11,1 tỉ won và công ty con của Lotte góp 4,9 tỉ won cho 2 quỹ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.