Của người phúc ta

27/06/2013 03:25 GMT+7

Vụ việc điệp viên CIA của Mỹ tiết lộ bí mật và đào tẩu đang khiến Mỹ ngày càng thêm khó xử và mất mặt. Trung Quốc và Nga là hai trong những bên dường như được lợi nhiều hơn cả mà chẳng tốn công sức gì.

Những dọa dẫm của Washington đòi Bắc Kinh và Moscow dẫn độ điệp viên Edward Snowden về Mỹ không làm quan hệ của Washington với hai đối tác này bị ảnh hưởng nghiêm trọng như dư luận dự báo. Đơn giản, Bắc Kinh và Moscow có lý riêng và có cách xử lý riêng khiến Washington chỉ có thể ngậm bồ hòn làm ngọt. Vụ việc này đem lại cho cả hai cơ hội hiếm thấy để đề cao vị thế của mình trong quan hệ với Mỹ. Tiết lộ của Edward Snowden cho thấy Mỹ đã hoạt động nghe trộm rình lén Trung Quốc như thế nào và từ nay chắc chắn không thể to tiếng lớn giọng phê phán hay cáo buộc Trung Quốc xâm nhập vào các cơ sở dữ liệu ở Mỹ. Nga không những chỉ bác bỏ yêu cầu của Mỹ về dẫn độ điệp viên này mà còn tạo điều kiện cho anh ta lưu lại ở Nga và tiếp tục cuộc hành trình về nơi cư trú chính trị.

Chuyện xảy ra ở Mỹ và thực chất là chuyện của nước Mỹ. Nhưng Nga và Trung Quốc được lợi ở chỗ Mỹ lại cần đến họ, cầu khẩn họ giúp. Đối với Ecuador, nếu như Edward Snowden thực sự đến tị nạn chính trị ở đó, thì cũng tương tự như vậy. Nga và Trung Quốc đều tận dụng cơ hội để cho Mỹ thấy quan hệ của họ với Washington đã khác trước. Qua vụ việc này, thiên hạ đều tận mắt thấy Mỹ tiếp tục mất đi ảnh hưởng, tác động và cái uy của siêu cường thế giới.

La Phù

>> Tổng thống Nga: Snowden quá cảnh ở sân bay Moscow
>> Nga - Trung - Mỹ căng thẳng vì Snowden
>> Nga bác tin Snowden đã đến Moscow
>> Ngoại trưởng Ecuador công bố thư xin tị nạn của Edward Snowden
>> Mỹ tiếp tục lớn giọng về Edward Snowden
>> Bí ẩn bao trùm Edward Snowden
>> Edward Snowden không đáp chuyến bay đến Cuba
>> Mỹ đòi Nga trục xuất Edward Snowden
>> Edward Snowden xin tị nạn ở Ecuador
>> Edward Snowden rời Hồng Kông theo chỉ đạo của Trung Quốc
>> Snowden rời khỏi Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.