Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter thông báo bị ung thư, đã di căn

13/08/2015 14:06 GMT+7

(TNO) Đích thân cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter hôm 12.8 thông báo ông mắc ung thư và khối u đã di căn ra các bộ phận khác trong cơ thể.

(TNO) Đích thân cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter hôm 12.8 thông báo ông mắc ung thư và khối u đã di căn ra các bộ phận khác trong cơ thể.

Ở tuổi 90, ông Jimmy Carter trông vẫn còn khá khỏe mạnh - Ảnh: AFP
Hồi đầu tháng này, cựu Tổng thống Jimmy Carter, 90 tuổi, đã được phẫu thuật cắt bỏ "một khối nhỏ" khỏi gan và lúc đó ông được chẩn đoán sẽ khỏi bệnh hoàn toàn.
Tuy nhiên, đến ngày 12.8, ông đưa ra một tuyên bố ngắn rằng: "Cuộc phẫu thuật gan gần đây cho thấy tôi đã mắc ung thư và giờ đây nó đã di căn tới các bộ phận khác trong cơ thể".
Hiện chưa rõ khối u bắt nguồn từ đâu nhưng dòng họ nhà Carter có tiền sử bệnh ung thư tụy, theo đài CNN. Cha, anh và 2 chị của ông Carter đều qua đời vì căn bệnh này. Mẹ của ông thì bị ung thư vú, sau đó cũng di căn qua tụy.
Hồi năm 2008, ông Carter từng khẳng định với người dẫn chương trình Larry King của CNN: "Nếu anh mà mắc ung thư tụy, anh chết chắc".
Tổng thống Jimmy Carter (bìa phải) vào năm 1978, khi còn tại chức - Ảnh: AFP
CNN cho rằng sức khỏe về lâu về dài của ông Carter tùy thuộc 2 yếu tố: khối u lớn đến cỡ nào và nó đã di căn bao xa.
Ông Carter, một chính khách thuộc đảng Dân chủ, được bầu làm tổng thống Mỹ vào năm 1976, và 4 năm sau ông thua đối thủ Cộng hoà Ronald Reagan khi tranh cử nhiệm kỳ 2.
Sau khi rời nhiệm sở, ông Carter tích cực làm việc cho Trung tâm Carter, tổ chức từ thiện do ông điều hành và gặt hái được nhiều thành công. Về mặt chính trị, ông vẫn là nhân vật vẫn được nhắc tới nhiều và cũng nhiều lần khuấy động chính trường với các bình luận liên quan đến Israel và Nam Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.