Đại sứ Thomas A. Shannon thăm Cần Thơ

11/10/2014 22:00 GMT+7

(TNO) Đại sứ Thomas A. Shannon, cố vấn của Bộ Ngoại giao Mỹ thăm Cần Thơ trong hai ngày 11 và 12.10, để tìm hiểu về các thách thức mà đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt.

Tiếp theo chuyến thăm của Ngoại trưởng Kerry vào tháng 12.2013, cố vấn Shannon đã trao đổi với các chuyên gia môi trường tại Cần Thơ và tham quan các khu vực dọc sông Mê Kông vào ngày 11.10.

Trong ngày 11.10, Đại sứ Shannon đã thăm Đại học Cần Thơ và có buổi thảo luận với nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu của địa phương về tầm quan trọng của đồng bằng sông Cửu Long với an ninh lương thực của khu vực và thế giới.

 

Đại sứ Thomas A. Shannon, cố vấn của Bộ Ngoại giao Mỹ thăm Cần Thơ trong hai ngày 11 và 12.10 - Ảnh CTU

Ngoài ra, ngài cố vấn có trao đổi về các vần đề môi trường do việc xây dựng các đập thủy điện tại thượng nguồn sông Mê Kông gây ra; các nguồn ô nhiễm và tình trạng các chất hữu cơ độc hại khó phân hủy tồn tại trong đất của khu vực đồng bằng, và các thách thức về môi trường khác như mực nước biển dâng, biến đổi khí hậu…

“Mỹ và Việt Nam đã hợp tác trên nhiều cấp độ nhằm tăng cường khả năng chống chọi của Việt Nam trước tác động của biến đổi khí hậu và giúp Việt Nam đối phó với những thách thức về môi trường tại sông Mê Kông”, cố vấn Shannon phát biểu.

Tại buổi thảo luận, cố vấn Shannon nêu những hợp tác đang diễn ra thuộc Sáng kiến hạ lưu sông Mê Kông giữa Mỹ và các nước ASEAN.

“Mỹ và các nước hạ lưu sông Mê Kông đã hợp tác chặt chẽ nhằm hỗ trợ cho sự phát triển bền vững và có trách nhiệm với môi trường tại khu vực. Tôi tin rằng, tất cả chúng ta không chỉ có trách nhiệm mà còn có khả năng tìm ra giải pháp thực hiện dựa trên sự tăng trưởng kinh tế năng động hiện tại của khu vực,” cố vấn Shanon tiếp tục phát biểu.

“Tuy nhiên các nước trong khu vực chỉ làm được điều đó nếu ưu tiên trở thành những người phục vụ có trách nhiệm của sông Mê Kông", ngài Đại sứ nói thêm.

Chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Cần Thơ là một phần trong chuyến đi năm ngày của cố vấn Shannon đến Việt Nam. Sau khi rời Cần Thơ, Đại sứ Thomas A. Shannon sẽ đến Hà Nội để gặp các quan chức và cơ quan chính phủ.

Vi Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.