Đậm đà canh cua đá

28/07/2013 05:20 GMT+7

Thịt của cua đá chế biến được nhiều món ngon, ăn hấp dẫn. Trong số những món ngon đó, không thiếu món canh cua nấu với rau tập tàng ngày nắng nóng.

Khác với các loại cua sống ở biển, ở đầm con cua đá thường sống ở ruộng đồng bầu kênh rạch. Thịt của cua đá chế biến được nhiều món ngon, ăn hấp dẫn. Trong số những món ngon đó, không thiếu món canh cua nấu với rau tập tàng ngày nắng nóng.

>> Bún cá rô đồng và nem cua bể: Nét độc đáo của ẩm thực miền Bắc tại Sài Gòn
>> Bún riêu cua tuyệt ngon ở Lâm Đồng

Đậm đà canh cua đá 1
Cua đá mới bắt còn sống tươi nguyên 

Cua đá bắt về, ngâm trong nước độ vài giờ cho sạch bùn đất rồi chế biến. Nấu canh cua có nhiều cách. Nhiều người vẫn thích giã lấy nước nấu thành riêu rồi mới nấu canh, cách này phổ biến. Tuy nhiên, ở một số nơi, người ta lại thích nấu nguyên con. Nấu kiểu này nhanh hơn và ngon không kém.

Để chế biến món canh dân dã này nên chọn những con cua đá cỡ bằng nắm tay, còn sống vì loại này mềm, ngọt nước. Rửa sạch thân ngoài, bóc mai, lấy gạch, rửa lại bằng nước nóng cho khỏi tanh rồi tách con cua làm hai hoặc ba tùy theo lớn hay nhỏ. Đợi nồi nước trên bếp thật sôi rồi bỏ cua vào.

Đậm đà canh cua đá 2
Món canh cua nấu với rau tập tàng ăn kèm muối ớt trong ngày nóng thật ngon

Cua đá hợp với các loại rau rừng như rau săn, lá bồng bát, rau nhớt, bồ ngót, dền gai; hoặc rau nhà như mồng tơi, cải cúc… Khi bén lửa, nước sôi cuộn tròn những thân cua, bọt mỡ nổi vàng xèo xèo. Độ mười phút, khi cua đã chín, bỏ rau vào. Nêm ít muối với bột ngọt là xong.

Canh cua đá nấu với rau tập tàng ăn kèm với muối ớt là lý tưởng và hợp với người kiêng dầu mỡ.

Mỹ Tuyết (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.