Đám giỗ

12/07/2012 10:35 GMT+7

Năm nay, đám giỗ dượng Hai mấy anh, mấy chị về không đủ mặt. Anh Ba bận đi làm ăn xa nên gửi về cho dì ít tiền lo đám. Chị Tư than mắc kiếm chỗ cho con học hè, không về được. Chị nói năm nào cũng làm, thiếu chị một năm thì có sao đâu.

Đám lần này, dì Hai có tuổi rồi. Chị Hai không muốn má cực nên quyết định mướn nấu; rạp che, bàn ghế cũng mướn thợ dựng luôn. Tới mấy cái bánh vẫn làm mọi năm để dành “lại quả”, chị cũng đặt người ta làm.

Bởi vậy, tới ngày tiên thường mà trong nhà vẫn im ru. Giờ này mọi năm, không khí đã chộn rộn lắm rồi. Cánh đàn ông lo dọn dẹp cái sân để căng bạt, sắp xếp bàn ghế. Mấy dì, mấy thím trong xóm xúm lại mần gà, vịt... ở cái sàn lãn sau nhà. Đây là dịp để chị em phụ nữ trổ tài nội trợ. Dì Hai nức tiếng với món bánh tét nước tro. Năm nào mà thiếu một đòn xách về là người đi đám đều nhắc. Hồi trước, ngày này nhộn nhịp biết bao nhiêu. Mỗi người hăng hái tiếp một tay làm công chuyện. Tiếng cười nói râm ran bàn chuyện làng trên xóm dưới xen với tiếng dao chặt cụp cụp vào tấm thớt mù u. Mấy cái bếp củi được nhóm lên để nấu nồi thịt kho tàu, hầm thịt vịt… Đám con nít lăng xăng, đợi người lớn sai đi lấy thứ này thứ khác. Cả nhà cùng thức khuya cho tới khi đồ ngày mai chuẩn bị đâu ra đó mới chịu đi ngủ.

Đặt người ta làm nên năm nay, ngày giỗ chính gọn hơ. Trong nhà cũng chẳng phải lo gì. Đồ ăn người ta nấu, phục vụ người ta lo hết. Tới khâu dọn dẹp cũng hổng phải đụng vô. Người nhà rảnh rang hết sức! Người đi ăn đám dạo này cũng có nhiều cái khác. Hồi xưa, người ta ưa xách con gà, con vịt, mớ trái cây… góp với chủ nhà. Giờ nhiều người chuyển qua đi bằng bia, rượu… Có người còn đi cả bao thư để khỏi mắc công suy nghĩ. Đám giỗ quê rồi dần dần cũng bớt đi nét thôn quê.

Dì Hai buồn suốt mấy ngày lo đám. Dịp sum họp gia đình vắng con, vắng cháu làm niềm vui không trọn vẹn. Ai cũng thấy đám giỗ năm nay không khí hổng bằng những năm về trước...

Hương Giang

>> Mời giỗ   
>> Ngày giỗ   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.